Sự kiện hot
8 năm trước

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về TPP với Indonesia

Hội thảo “Khả năng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Indonesia và kinh nghiệm các nước” đã diễn ra ngày 28/3, với sự tham gia của một số đại điện thương mại, Đại sứ quán, viện nghiên cứu một số nước trong khu vực trong đó có Việt Nam, Malaysia, Australia..., cùng một số chuyên gia kinh tế của Indonesia.


(Ảnh minh họa: Tá Chuyên/TTXVN)

 

Phát biểu tại hội thảo ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Jakarta của Indonesia, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Thomas Lembong nhấn mạnh: “Không giống như Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU), với TPP, Indonesia khởi động tham gia sau các nước khác nên phải tuân theo những luật chơi đã có sẵn. Do đó, việc nghiên cứu, đánh giá những ảnh hưởng của việc tham gia hay không tham gia TPP và tham khảo những kinh nghiệm của các nước là cần thiết.

Về góc độ thương mại, tôi cho rằng Indonesia cần phải nắm lấy tất cả các cơ hội giao thương, cho dù đó là TPP do Mỹ khởi xướng hay trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vẫn đang trong quá trình đàm phán. hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với do Trung Quốc dẫn đầu.”

Với nhận thức TPP là một mô hình cho các hiệp định thương mại quốc tế trong thế kỷ 21, hiệp định có tiềm năng lớn để trở thành một khu vực thương mại tổng hợp. Indonesia đang theo đuổi và mong muốn gia nhập vào khu vực, mà theo một nghiên cứu của Viện Peterson về kinh tế quốc tế có trụ sở tại Mỹ, các ngành nghề tự do giữa các nước TPP có thể tạo ra giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2025.

Chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn cho biết Indonesia và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt khi Indonesia quan tâm đến việc gia nhập TPP thì Việt Nam có kinh nghiệm, sẵn sàng chia sẻ về vấn đề này.

Trong quá trình trao đổi với nhau, phía Indonesia cho biết băn khoăn lớn nhất của nước này là với một nền kinh tế lớn của Indonesia, hiện đang có nhiều tiềm năng để phát triển tốt thì việc gia nhập TPP chưa biết sẽ có những tác động tích cực gì, nhưng trước hết sẽ có những tác động xấu. Đó là các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ồ ạt đổ vốn đầu tư vào Indonesia và có thể sẽ "đánh bật" các doanh nghiệp trong nước, dẫn đến nhiều doanh nghiệp của quốc gia này sẽ bị phá sản, số người thất nghiệp tăng lên…

Các đại biểu tại hội thảo đã nghe các diễn giả phân tích về khả năng tham gia TPP của Indonesia; xác định một số lợi ích tiềm năng và tổn thất khi Indonesia tham gia TPP; chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam, Malaysia, Australia về TPP, liên quan đến việc cân nhắc các lợi các ích kinh tế, những bước đàm phán và động lực chính trị; thảo luận về một số chiến lược tiềm năng cho Indonesia để chuẩn bị cho đàm phán thỏa thuận.

Các diễn giả cũng giải đáp một số vấn đề đại biểu đặt ra nhằm phác họa một bức tranh tổng thể về hiện trạng và những cơ hội, thách thức đối với Indonesia khi tham gia TPP.

Đỗ Quyên
theo Vietnam+

Từ khóa: