Sự kiện hot
13 năm trước

Vietnam Airlines giải trình vụ hành khách định kiện

Liên quan đến sự việc huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương định khởi kiện Tiếp viên trưởng của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về tội hành hung hành khách, Vietnam Airlines cho biết nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, Tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến sự việc huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương định khởi kiện Tiếp viên trưởng của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về tội hành hung hành khách, Vietnam Airlines cho biết nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, Tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa: Internet)

Chiều 20/4, Vietnam Airlines đã có thông báo giải trình sự việc này.

Vietnam Airlines cho hay chuyến bay VN1169 (Boeing 777-200, số hiệu 141) cất cánh tại Hà Nội lúc 21 giờ 55 ngày 18/4/2011, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) lúc 23 giờ 45 cùng ngày.

Tuy nhiên, do trời mưa to, không đảm bảo điều kiện hạ cánh tại sân bay đến, cơ trưởng chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 1 giờ 03 ngày 19/4.

Sau đó, điều kiện thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tốt lên, đảm bảo an toàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Đà Nẵng đi Thành phố Hồ Chí Minh lúc 1 giờ 30 ngày 19/4. Do thời gian dừng ngắn, Cơ trưởng Ivanov Krassimir quyết định để hành khách ngồi trên tàu bay trong khi chờ đợi.

Hành khách Lê Minh Khương ngồi tại ghế 37K trên chuyến bay VN1169 ngày 18/4/2011. Tại sân bay Đà Nẵng, khi tàu đang dừng đỗ, hành khách Lê Minh Khương ra cửa, yêu cầu được xuống tàu và không tiếp tục hành trình nữa.

Sau khi kiểm tra tình hình cụ thể, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giải thích với khách Lê Minh Khương rằng chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi.

Đến 1 giờ 43, tàu bay khởi hành. Sau khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, khách Lê Minh Khương to tiếng trên khoang hạng thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tàu đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi tại ghế 37K.

Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ của mình ở khoang hạng phổ thông (Y) và nói sẽ ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất Đà Nẵng về việc khách phản ánh.

Tuy nhiên, hành khách Lê Minh Khương không trở về chỗ ngồi và có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Sau nhiều lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc.

Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn, an ninh hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, Cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵng đề nghị trợ giúp.

Do khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không Miền Trung giải quyết.

Về vụ việc này, theo Vietnam Airlines, việc đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Theo quy định của ngành hàng không thế giới và Việt Nam, trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.

Khi đi máy bay, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của cơ trưởng và tiếp viên. Nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của hành khách và chuyến bay, cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định.

Thực tế sự việc xảy ra trên khoang hạng thương gia, hành khách tại khoang hạng phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu.

Các hành khách trên khoang C, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên. Tiếp viên trưởng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hàng không, có xác nhận của cơ trưởng chuyến bay và 3 hành khách ngồi tại khoang C này.

Vietnam Airlines nhấn mạnh trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, Tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: