Sự kiện hot
10 năm trước

Vietnam Idol 2014: Đốt đuốc tìm, vẫn chưa thấy… thần tượng

Sau 3 đêm thi tuyển chọn, Vietnam Idol 2014 đã tìm ra được 12 gương mặt tốt nhất trong số hàng chục ngàn thí sinh để bước vào vòng studio. Nhìn vào những gì họ đã thể hiện trên sóng truyền hình, Vietnam Idol năm nay không có những thí sinh nổi trội.


Màn tỏ tình nhí nhố của thí sinh với giám khảo Mỹ Tâm trong vòng thử giọng.

Nhẵn mặt đâm… nhàm

Dù đã ở mùa thứ 5 nhưng nếu so với The Voice, Vietnam Idol vẫn thể hiện một sức hút lớn với khán giả có ước mơ chinh phục ngôi vị “thần tượng âm nhạc”. Con số thí sinh dự thi luôn tăng lên theo mỗi mùa nhưng “vàng ròng” thực sự thì mỗi ngày lại hiếm hoi khi phải “chia đều” cho nhiều cuộc thi khác.

Không kể đến các cuộc thi có tính định kỳ thường niên như: Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình TP HCM… hai cuộc thi mới toanh sắp tới được coi là đối thủ đáng gờm của Vietnam Idol là “X-Factor” của Công ty Cát Tiên Sa và “Ngôi sao Việt: Lotte VK-Pop Super Star”- sản phẩm hợp tác giữa VTV cùng nhiều đối tác Hàn Quốc và Việt Nam. Ngoài việc có tiêu chí khác với các cuộc thi hiện tại, “Ngôi sao Việt” còn được đánh giá cao khi có tổng giải thưởng cho ngôi vị quán quân lên tới 7,5 tỷ đồng, bao gồm cả việc dàn dựng ra mắt album, tham gia các khóa bồi dưỡng tại Hàn Quốc... Tuy nhiên, cũng như Vietnam Idol, cả hai cuộc thi sắp tới (hiện đang tiến hành vòng sơ tuyển tại 3 miền) cũng “nhẵn mặt” các thí sinh từng “chinh chiến” ở nhiều cuộc thi, như: Pha Lê, Nguyễn Trần Trung Quân (Sao Mai Điểm hẹn), nhóm It’s time band, Phạm Toàn Thắng (Bài hát Việt), Phú Luân (Giải 3 Tiếng hát Truyền hình 2009 và sau đó là Giọng hát Việt 2012), Nguyễn Ngọc Gia Bảo (Giọng hát Việt 2012)…

Trong danh sách 12 thí sinh được lọt vào vòng studio của Vietnam Idol, khán giả cũng không khó để nhận ra những gương mặt quen. Đó là Nguyễn Đông Hùng (Sao Mai điểm hẹn), Nguyễn Khánh Phương Linh (top 5 trong đội của Thu Minh ở The Voice) và Nguyễn Tiến Việt (từng tham gia X-Factor Anh).

Việc xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc thi đã trở thành cơ hội tốt cho các ca sĩ trẻ được dịp hâm nóng tên tuổi của mình, nhưng để chinh phục ngôi vị cao nhất của cuộc thi thì dường như, Ban giám khảo lại ít khi đánh giá cao các gương mặt cũ này.

So sánh ở cuộc thi gần đây nhất như The Voice, bước ra từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, ca sĩ Hà Linh ghi tên tham gia The Voice sau một thời gian dài không tạo được dấu ấn rõ nét. Dù được chú ý nhiều trong cuộc thi, được đánh giá cao về khả năng biểu diễn và kỹ thuật thanh nhạc, nhưng trong tình huống “nock-out”, Hà Linh bị loại bởi giám khảo luôn ưu tiên nhân tố mới, nhất là những người lần đầu tham gia cuộc thi, dẫu cho họ có còn non nớt về kỹ thuật. Hơn nữa, ở các cuộc thi truyền hình thực tế, kết quả đánh giá từ giám khảo chỉ có giá trị 50%, còn lại tùy thuộc vào sự lựa chọn của khán giả. Nhưng sức hút từ truyền hình, được báo chí nhắc đến hàng tuần…đã không thể ngăn cản bước chân của các ca sĩ trẻ nuôi tham vọng tìm kiếm may mắn ở các cuộc thi mang tính hào nhoáng này.

Gây chú ý bằng trò nhí nhố?

Với 3 tập được phát sóng trên truyền hình, dù danh sách các “hạt giống” tốt nhất đã được lựa chọn, nhưng cái làm cho khán giả “nhớ mặt” đến Vietnam Idol không phải là giọng hát của thí sinh. Thay vào đó là các màn gây chú ý (được cho là có sự sắp xếp) của thí sinh tham gia vòng sơ tuyển. Ồn ào nhất là trường hợp của thí sinh Quân Kun với màn quỳ lạy giám khảo để vớt vát thêm cơ hội đi tiếp vào vòng trong. Màn đối đáp được coi là bất bình thường của thí sinh Ngô Tuấn Tú tự tin vào giọng hát của mình, biến sân khấu thành nơi tán tỉnh “thần tượng” Mỹ Tâm: “Em đến với Vietnam Idol là muốn gặp giám khảo Mỹ Tâm, để “chiêm ngưỡng vẻ đẹp và ngắm nụ cười đôi môi” của chị”...

Lẽ ra, với các phần “râu ria” này, BTC hoàn toàn có thể cắt đi để không gây phản cảm với chương trình và nguy hại hơn là khiến công chúng có cái nhìn méo mó về những người trẻ đang “cố đấm ăn xôi”, mong muốn trở thành “sao” bằng mọi giá mà không biết rằng, đó nhiều khi chỉ là “diễn xuất” của thí sinh với mong muốn được chú ý là chính.

Đã đến mùa thứ 5 nhưng kịch bản của Vietnam Idol mùa nào cũng lặp lại những pha lấy thí sinh “thiếu khả năng ca hát, thừa chiêu trò gây cười” để “tạo sóng” cho chương trình. Ngoài nhạc sĩ Anh Quân lần đầu thử sức trong vai trò giám khảo, sự có mặt của giám khảo Mỹ Tâm và Nguyễn Quang Dũng đã phần nào làm nên sức hút cho Vietnam Idol 2014. Thêm nữa, việc phát sóng vào khung giờ đẹp (20h-21h20 trên VTV3) cũng tập trung được lượng khán giả hùng hậu cho Vietnam Idol hơn hẳn các “đối thủ” khác. Chính vì vậy, dù chưa mấy kỳ vọng vào chất lượng thí sinh, nhưng với sự đảm bảo từ tên tuổi của giám khảo, Vietnam Idol vẫn là chương trình có giá trị thương mại cho đơn vị sản xuất.

Thanh Hà
theo GĐ&XH

Từ khóa: