Sự kiện hot
10 năm trước

Vinaconex được tiếp tục làm tuyến ống nước Sông Đà vì đã “cam kết”

Căn cứ vào nhu cầu và “cam kết” của Vinaconex, TP Hà Nội đã cho phép Tổng Công ty này tiếp tục đầu tư (giai đoạn 2) của Dự án Tuyến ống nước Sông Đà, còn sự cố liên tiếp vỡ đường ống là không mong muốn. Đó là thông tin ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết chiều 29/7.


Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (C46), Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà. Ảnh: Thảo Nguyên

Dự án tuyến ống nước sông Đà (giai đoạn 2) sẽ được khởi công trước tháng 9/2014 và hoàn thành, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho nhân dân trong mùa hè năm 2015. Lần này, Vinaconex đề xuất chọn ống thép hàn xoắn bảo vệ bằng sơn Epoxy, là loại đã được nhà thầu trong nước làm chủ công nghệ, đã sử dụng ở nhiều dự án lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, trách nhiệm của TP là bảo đảm an toàn, chất lượng cấp nước cho người dân. Để đáp ứng yêu cầu này kịp thời, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, cam kết của Vinaconex (6 tháng sẽ làm xong tuyến ống, chọn ống chất liệu khác), Hà Nội đã xem xét kỹ trước khi quyết định giao cho Vinaconex. Bởi lẽ đây là đơn vị duy nhất hiện nay thực hiện cấp nước Sông Đà về Hà Nội, quá trình đầu tư có nhiều kinh nghiệm, còn sự kiện vỡ đường ống là không mong muốn.

Không đề cập đến lý do TP không tổ chức đấu thầu giai đoạn 2 của dự án này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tuyến ống nước Sông Đà do Vinaconex tự đầu tư, TP chỉ mua nước cuối nguồn của Vinaconex để cung cấp cho người dân. Ngoài 2 tuyến ống trong dự án, nếu Vinaconex hay doanh nghiệp khác không làm được thì TP sẽ thi công tuyến ống “cấp cứu” để sớm khắc phục hậu quả tuyến ống nước Sông Đà liên tục gặp sự cố thời gian qua.

Từ khi đưa vào sử dụng, đường ống nước Sông Đà đã liên tục 9 lần gặp sự cố bục vỡ. Lần gần đây nhất là vào khoảng 4 giờ sáng ngày 12/7, đường ống dẫn nước tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP Hà Nội bị vỡ. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước.

Sau lần vỡ đường ống nước Sông Đà lần thứ 7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ xây dựng chủ trì, phối hợp Viện Vật liệu xây dựng xác định nguyên nhân sự cố. Ngày 19/6, Bộ Xây dựng đã có văn bản cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà do chất lượng của ống không đồng đều.

Cũng ngay trong sáng nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C46), Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà để điều tra về “tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Dự án hệ thống nước Sông Đà giai đoạn 2, sẽ nâng công suất lên 600.000m3/ngày đêm.

Vinaconex cho biết, hiện phía tư vấn đã hoàn thành việc lập dự án, trình Bộ Xây dựng xin ý kiến thiết kế cơ sở. Dự án được đầu tư 1.200 tỷ đồng, gồm: vốn tự có của Vinaconex khoảng 240 tỷ đồng (bằng 20%); vốn vay 960 tỷ đồng (bằng 80%) đã được Ngân hàng BIDV cam kết cho vay. Chủ đầu tư cam kết, sử dụng vốn vay thương mại và vốn tự có, tập trung triển khai ngay phân kỳ 1, trong đó tập trung hoàn thành trước đoạn xung yếu nhất (xảy ra liên tiếp 8 lần vỡ) trước 30/3/2015.

Thảo Nguyên
theo Thanh tra

Từ khóa: