Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ 3 trẻ tử vong: Trung tâm phẫu thuật chưa được cấp phép

Trung tâm OSCA đã thực hiện phẫu thuật cho trẻ khi chưa được cấp phép hoạt động của Sở Y tế, qua kiểm tra, một bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề.


Tại thời điểm Sở Y tế kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa. (Ảnh GTVT).

Chiều 26/8, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc cùng các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc ba trẻ em bị tử vong khi phẫu thuật từ thiện hở hàm ếch do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười – Osca phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện .

Tại đây, theo Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, ngày 22/8, Sở mới nhận được văn bản đề nghị phẫu thuật cho trẻ em sứt môi và hở hàm ếch của Trung tâm Osca tại Bệnh viện Quân y 87. Sở  chưa có văn bản đồng ý, tuy nhiên, ngày 24/8, hai đơn vị đã bắt đầu tổ chức khám sàng lọc cho 80 bé và chọn ra 56 bé để phẫu thuật. 

Qua kiểm tra các bác sĩ của đoàn phẫu thuật, Sở Y tế Khánh Hòa phát hiện có bác sĩ Lê Quốc Ân không có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, trong báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Osca chưa đề cập quy trình gây mê, phẫu thuật. Danh sách bệnh nhân do bác sỹ nào phẫu thuật cũng không được đề cập.

Cũng trong ngày 26/8, Sở Y tế đã tới trụ sở của Trung tâm này tại địa chỉ 257-B3 Giải Phóng, Hà Nội. Tuy nhiên, Trung tâm OSCA đã đóng cửa. 

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở sẽ tiếp tục làm việc với Trung tâm OSCA khi người đại diện theo pháp luật của Trung tâm có mặt tại Hà Nội. 

Sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Phương Mai, phòng y tế quận Đống Đa.

Lãnh đạo phường cho biết, ngày 29/10/2013 phường có buổi làm việc với người đứng đầu Trung tâm OSCA là ông Phạm Văn Ái.

Theo ông Ái, Trung tâm OSCA không hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ và cam kết chỉ hoạt động hành nghề theo đúng quy định của pháp luật. UBND phường Phương Mai yêu cầu ông Ái chỉ thực hiện các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tại đây, ông Ái cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cấp cho Trung tâm OSCA, người đứng đầu là ông Phạm Văn Ái.

Về thông tin Trung tâm Osca, Hà Nội thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội nhưng lại được phép khám chữa bệnh, đại diện Sở KHCN Hà Nội cho biết, về hoạt động khám, chữa bệnh và những hoạt động có điều kiện thì Trung tâm phải đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được cấp phép mới được thực hiện. Việc này, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội không nắm được.

Ông Khuê cho biết thêm, theo quy định, Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội không có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong công tác y khoa.

Hải Anh
theo ĐSPL

Từ khóa: