Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Tìm thấy hóa chất cực độc trong nước RO

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận làm tám người tử vong ở Hòa Bình, kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy trong đường nước có chất cực độc, không được phép dùng trong y tế.

Chia sẻ với báo chí ngày 4/7, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, kết quả xét nghiệm phát hiện trong đường nước của bệnh nhân ở Hòa Bình trong vụ tai biến y khoa khiến 8 người tử vong có chất fluoride.

“Đây là hóa chất cực độc, là chất tẩy rửa dùng trong công nghiệp. Hóa chất này không được phép dùng trong y tế. Trong xử lý hệ thống RO, hóa chất này không được phép dùng mà người ta chỉ được phép dùng 3 hóa chất khác (thường sử dụng Javen) theo hướng dẫn của quốc tế, theo hàm lượng chi tiết”, TS Dũng khẳng định.

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Tìm thấy hóa chất cực độc trong nước RO

TS Nguyễn Hữu Dũng (trái) và GS Nguyễn Gia Bình phân tích vụ việc.

Theo quy định, nồng độ fluoride trong nước chạy thận phải dưới 0,2mg/l. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mẫu nước chạy thận tại BVĐK tỉnh Hoà Bình sau 2 tuần xảy ra sự cố vẫn ở mức trên 260mg/l.

Đánh giá tác hại của chất fluoride khi chạy thận, GS Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) cho biết, với ngưỡng này có thể gây tử vong tức thì, phá huỷ hồng cầu, tê liệt tế bào, thậm chí có thể gây mục xương trong thời gian ngắn. Hoá chất này không được phép dùng trong y tế.

GS Bình khẳng định, vì là chất không được phép có trong quy trình chạy thận nên kể cả xét nghiệm mẫu nước trước khi chạy thận cho bệnh nhân cũng không phát hiện được, không ai lại xét nghiệm một chất không được phép sử dụng trong y tế. Do vậy, kể cả khi bác sĩ có nhận bàn giao theo đúng thủ tục thì vẫn xảy ra tai biến.

Cũng theo GS Bình, là một trong những người trực tiếp hỗ trợ BVĐK tỉnh Hòa Bình cấp cứu bệnh nhân, ông đánh giá cao trách nhiệm của các bác sĩ trong quá trình cấp cứu các bệnh nhân. Tuy nhiên, flo trong đường nước là hóa chất quá độc nên nhiều bệnh nhân kém may mắn đã không thể qua khỏi.

Theo Ths, BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), axit flohydric (HF) tuyệt đối không được sử dụng trong y tế mà chỉ dùng trong công nghiệp để tẩy chất cặn… axit flohydric (HF) là hóa chất có tính ôxy hóa cực mạnh, nếu sử dụng vượt quá nồng độ cho phép sẽ phá hủy tế bào, làm vỡ hồng cầu, tê liệt thần kinh. Đặc biệt, hóa chất này sẽ gây ra các triệu chứng về tim mạch như loạn nhịp tim, làm người bệnh tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, nó cũng gây ra các rối loạn khác như thiếu canxi, gây đau xương, viêm gan… cho cơ thể.

“Việc chất fluoride tồn dư với lượng cao trong các mẫu cho thấy hóa chất được đưa vào trong quy trình xử lý nước chứ không phải có trong tự nhiên. Còn việc hóa chất này được đưa bao nhiêu, ở đâu ra, cơ quan chức năng đang điều tra”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

 
Trước đó, ngày 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo, BVĐK Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, tụt huyết áp, đau bụng, nôn ói…, được cho là sốc phản vệ.
Sự cố này sau đó đã khiến tám bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân may mắn được cứu sống
 

                  

Thảo Nguyên
Theo Công lý
Từ khóa: