Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ Cát Tường: Hé lộ "cuộc họp" bàn cách xử lý xác chị Huyền

Luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình chị Huyền hé lộ về hồ sơ vụ án cho thấy, đã có một cuộc họp để bàn bạc kế hoạch xử lý xác nạn nhân.

Vừa qua, Công an Hà Nội chính thức công bố tìm thấy xác chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường. Liên quan đến tình tiết chấn động mới phát sinh này, ngày 5/8, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, luật sư Chu Thị Trang Vân (luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Mạnh Tường), việc tìm thấy xác nạn nhân H. có thể sẽ khiến cục diện vụ án thay đổi bởi trước đây, Công an Hà Nội hoàn toàn chỉ điều tra theo lời khai của những người liên quan. Giờ đây, khi xác nạn nhân đã được tìm thấy, nếu thấy có gì chưa trùng khớp, các cơ quan chức năng sẽ phải điều tra lại để tìm ra được một câu trả lời chuẩn xác nhất.


Luật sư Chu Thị Trang Vân trao đổi về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Còn luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình nạn nhân, trong một trao đổi mới đây với PV cũng bày tỏ quan điểm: "Hồ sơ của vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cho thấy đã có một "cuộc họp" để bàn bạc và có kế hoạch xử lý xác nạn nhân, theo hai cách: Thứ nhất giả làm vụ tai nạn giao thông; thứ hai đưa nạn nhân đến đường vắng hòng "chối bỏ" trách nhiệm. Toàn bộ tang vật vụ án cũng đã bị các đối tượng phi tang. Đây mới là "nút thắt" cần được làm rõ".


Hiện trường vụ vớt xác nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường hôm 18/7 tại bến đò Vân Đức.

Luật sư Vũ Gia Trưởng cũng cho rằng, trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, không nhất định phải tìm thấy xác nạn nhân mới đủ căn cứ buộc tội. Chỉ cần căn cứ những tình tiết đã có trong hồ sơ vụ án đã xác định được tội danh của Tường. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm phải truy tố Tường ở tội giết người.

Cùng quan điểm với luật sư Chu Thị Trang Vân, luật sư Mai Đức Đông (Giám đốc công ty luật Tuệ Anh, Hà Nội) nhận định: Nhiều khả năng, với việc tìm thấy thi thể chị H. sẽ làm cho vụ án này được "khởi động" lại từ đầu. Hồ sơ vụ án hiện vẫn đang trong giai đoạn điều tra bổ sung nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục nhiệm vụ với chứng cứ mới mà không có nhiều thay đổi về thủ tục. Tuy nhiên, kết luận điều tra có thể thay đổi hoàn toàn và tội danh có thể bị thay đổi so với ban đầu.

"Đã có những lời khai của các bị cáo, nhưng độ xác thực là không cao, và thậm chí Tòa sơ thẩm đã phải trả lại hồ sơ vì lời khai còn có những mâu thuẫn. Ngay bản thân các lời khai đó, dù có mâu thuẫn hay không thì vẫn có thể bị thay đổi, dẫn tới mọi kết luận điều tra có thể bị phiến diện và không chắc chắn. Bất kỳ bản án nào cũng chỉ có thể đưa ra khi có đầy đủ nhân chứng, vật chứng", luật sư Đông nhấn mạnh.

Luật sư Đông cũng phân tích: "Cơ quan giám định có thể đo xương, đo tuỷ, kiểm tra các chất hóa học trong đó. Qua đó, cơ quan điều tra sẽ biết được thời điểm chết. Nếu xác định đúng là chị H. chết trước thời điểm vứt xác, cơ quan tố tụng truy cứu Tường về hai tội như hiện nay là có cơ sở. Nếu chết do ngạt nước, nghĩa là chị H. bị chết sau khi rơi xuống nước. Mặc dù xác đã phân hủy nhiều, cơ quan giám định vẫn có thể dựa vào một vài dấu hiệu xác định được điều này. Tuy vậy, vẫn chưa hẳn quy kết cho Tường tội giết người. Bởi vì đó có thể là Tường vô ý làm chết người. Tuy nhiên, dẫu thế nào thì cũng làm tăng nguy cơ Tường phải đối mặt với tội giết người".

Theo lời vị luật sư, tuy thời gian đã khá dài, nhưng cơ quan điều tra vẫn có thể áp dụng các biện pháp giám định kỹ thuật cao để tìm ra sự thật.                    

Về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người rồi phi tang xác gây rúng động dư luận, Công an TP.Hà Nội đã quyết định truy tố Nguyễn Mạnh Tường về tội danh: Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác và xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt.

Bị cáo Đào Quang Khánh bị truy tố hai tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và trộm cắp tài sản.

Ngày 14/4, phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại TMV Cát Tường đã hoãn, trả hồ sơ để điều tra lại.

LONG NGUYỄN
theo ĐS&PL

Từ khóa: