Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ hỏa hoạn tại nhà hàng Mường Động Quán: Nhân viên đại lý gas Hà Thành bị “tố” là thủ phạm

Dantin - Theo chủ nhà hàng, trong lúc nhân viên của đại lý gas Hà Thành đang thực hiện việc thay gas tại khu vực bếp của nhà hàng thì khí gas bị rò rỉ ra ngoài, bắt lửa và bùng cháy dữ dội. Sau vài động tác chữa cháy không thành công, người này đã bỏ chạy khỏi hiện trường để mặc nhà hàng chìm trong biển lửa.


Những bình gas được tìm thấy tại hiện trường.

Rò rỉ gas khi thay bình, nhà hàng thành biển lửa

Vào lúc 19h30 ngày 14/12/2013 tại nhà hàng Mường Động Quán (Ngõ 88, phố Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Những nhân chứng có mặt ở hiện trường cho biết: Vào thời điểm sự việc xảy ra, họ nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn, kèm sau đó là tiếng la hét hoảng loạn của nhiều người phát ra từ nhà hàng Mường Động Quán. Khi tới nơi, họ thấy lửa bốc lên ở chính khu vực lắp đặt các bình gas tại khu nhà bếp chế biến đồ ăn. Do nhà hàng này được thiết kế theo kiến trúc nhà sàn cổ truyền của dân tộc Mường, sử dụng tre, nứa và gỗ làm vật liệu chính nên chỉ trong một thời gian ngắn, ngọn lửa đã như được tiếp thêm sức mạnh, bùng phát dữ dội khiến gần như toàn bộ nhà hàng chìm trong biển lửa.

Ngọn lửa bốc cao đến mức, đứng cách xa hàng cây số cũng có thể quan sát thấy cột khói đen cuộn lên. Toàn bộ nhân viên nhà hàng cùng hàng chục thực khách đã phải bỏ chạy trong cơn hoảng loạn cực độ. Tại thời điểm xảy ra cháy, trong nhà hàng có gần 20 người, gồm nhân viên và thực khách. Rất may, tất cả số người này đã nhanh chóng tháo chạy ra ngoài. Sau khi nhận được tin báo, Phòng CS PCCC quận Cầu Giấy đã điều 6 xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Chỉ sau 30 phút, ngọn lửa đã được dập tắt. Vụ cháy khiến toàn bộ phần trên của nhà hàng rộng chừng 200m2 bị thiêu rụi hoàn toàn. Dù không có thiệt hại về người nhưng tổn thất về tài sản, vật chất của nhà hàng là không hề nhỏ. Hầu hết các đồ đạc, vật dụng có trong nhà hàng cũng đã bị cháy hết hoặc hư hỏng do bị nhiều người chạy qua dẫm đạp lên. Sức nóng của ngọn lửa lớn đến mức khiến cho phần mái tôn lợp trên nóc nhà hàng bị chảy ra, đổ ập xuống đất. Sau vụ cháy, cả nhà hàng khang trang đã biến thành một đống đổ nát. Tại hiện trường, lực lượng cảnh sát PCCC đã tìm thấy rất nhiều bình gas (mang nhãn hiệu ASP của Công ty TNHH Dầu khí Gia Định) bị cháy đen từ trong gian bếp của nhà hàng.

Từ những bình gas tìm thấy trong nhà hàng cùng với sự chứng kiến trực tiếp tại hiện trường hôm xảy ra vụ cháy, rất nhiều nhân chứng khẳng định nguyên nhân vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ việc rò rỉ khí gas. Thậm chí nhiều người còn khẳng định lúc mới cháy, ngọn lửa bùng lên có màu xanh giống như ngọn lửa được đốt từ khí gas.

Đại lý gas trốn biệt?


Trụ sở Đại lý gas Hà Thành tại đường Khương Đình.

Để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, phóng viên báo Đời sống & Tiêu dùng đã tìm gặp anh Bình, chủ nhà hàng Mường Động Quán. Anh Bình cho biết: Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, anh cũng có mặt tại nhà hàng nên chứng kiến toàn bộ diễn biến vụ việc. “Lúc đó tôi đang tiếp khách trong quán thì có một nhân viên của Đại lý gas Hà Thành đến thay gas. Tôi cho người dẫn anh ta vào khu vực bếp nấu để làm việc. Nhưng không hiểu sao trong lúc đang thay bình gas thì van gas bị hở, khí gas thoát ra ngoài bắt lửa rồi cháy. Anh ta cố gắng dùng áo chụp lên van gas nhưng không được. Sợ quá anh ta bỏ chạy ra ngoài luôn. Cũng may là tôi kịp thời phát hiện sự việc và hô hào mọi người tháo chạy ra ngoài kịp thời nên không có ai bị thương. Nếu chậm trễ không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, anh Bình kể lại. Theo anh Bình, vụ hỏa hoạn có thể bắt nguồn từ hai nguyên nhân: Một là, nhân viên của Đại lý gas Hà Thành thao tác sai quy trình hoặc gặp sự cố trong quá trình thao tác thay bình gas; hai là chất lượng sản phẩm bình gas do nhân viên này mang đến có vấn đề. Dù là nguyên nhân nào thì trách nhiệm cũng thuộc về đại lý gas Hà Thành. Theo tìm hiểu của PV, Đại lý phân phối Gas và bếp gas Hà Thành có trụ sở giao dịch tại số 126 đường Khương Đình (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội). Những bình gas này có thương hiệu ASP và CD Petro mà đại lý này đang phân phối là sản phẩm của Công ty TNHH Dầu khí Gia Định. Phóng viên đã gọi đến số Đường dây nóng của đại lý gas Hà Thành dán trên vỏ bình gas để xác minh thông tin thì lập tức một nhân viên ở đây cầm máy từ chối với lý do “sếp đi vắng, em chỉ cầm hộ điện thoại thôi”. Bằng biện pháp khéo léo PV đã có số điện thoại của người quản lý. Nhưng khi gọi người quản lý đã không nhấc máy.

Chiều 15/12, PV đã hẹn lịch và đến trụ sở giao dịch của Đại lý gas Hà Thành tại 126 đường Khương Đình để liên hệ làm việc về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của đại lý gas này trong vụ cháy tại nhà hàng Mường Động quán. Tuy nhiên, sau khi biết được nội dung cần làm việc của PV, một nhân viên tên Hoa ngay lập tức từ chối với lý do chủ đại lý “đi vắng” và “không biết bao giờ mới về”. Khi PV đề nghị chị Hoa kiểm tra sổ theo dõi khách hàng để xác minh tên tuổi nhân viên đến thay gas cho nhà hàng Mường Động Quán tối 14/12 thì chị này cho biết không thể kiểm tra vì trường hợp này không lưu trong sổ. Theo lý giải của chị Hoa, trường hợp nào có khách hàng gọi đến đề nghị đổi gas thì theo nguyên tắc sẽ được lưu lại trong sổ bán hàng. Tuy nhiên việc lưu sổ như thế này ở đại lý gas Hà Thành diễn ra “không đều đặn” và “có trường hợp sẽ được lưu vào sổ bán hàng, có trường hợp không được lưu”. Đây là lý do Lần đổi gas cho nhà hàng Mường Động Quán vào tối 14/12 không được lưu vào sổ bán hàng nên không nắm rõ được nhân viên nào trực tiếp đi giao và thay bình gas cho khách hàng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất của vụ việc tới bạn đọc trong những số báo tiếp theo.


Hiện trường vụ cháy tối 14/12.

Chiều 15/12/2013, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy cho biết đang tích cực phối hợp với Sở cảnh sát PCCC Hà Nội khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà hàng Mường Động Quán tối 14/12. Được biết, đây là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán nên công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn cả nước, trong đó có Hà Nội đang được đặc biệt đề cao để đảm bảo cho cư dân Thủ đô đón một cái Tết an toàn.

Hòa Thắng – Sỹ Thành

Từ khóa: