Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ MH17: Malaysia không tham gia vào trò đổ lỗi Nga-Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nhấn mạnh rằng Malaysia chỉ muốn biết những gì thực sự đã xảy ra với chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines và không quan tâm đến những suy xét về địa chính trị quốc tế liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.


Nhân viên cứu hộ Ukraine vận chuyển thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới ngày 20/7, ông Hishammuddin cho biết Malaysia không muốn tham gia vào các trò đổ lỗi giữa các nước đang tranh cãi sau khi máy bay của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine ngày 17/7. 

Ông nói: "Đối với Malaysia, đây là máy bay của chúng tôi, các gia đình của chúng tôi, và người dân của của chúng tôi chỉ muốn những điều tốt nhất. Hiện giờ, chúng tôi phải và chỉ tập trung vào việc mang thi thể của các nạn nhân Malaysia trở về nước. Việc đổ lỗi cho nhau, buộc tội hoặc cân nhắc về vấn đề địa chính trị..., tất cả những điều đó tôi không quan tâm."

Bộ trưởng Hishammuddin cũng nhấn mạnh rằng nhóm điều tra phải được phép vào hiện trường vụ tai nạn mà không bị bất kỳ cản trở nào để tìm hiểu những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó và các bên chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. 

Ông cho biết việc tiếp cận được hiện trường của vụ tai nạn cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc chuyển thi thể của các nạn nhân và tránh chứng cứ bị làm giả mạo. 

"Chúng tôi muốn biết sự thật và những người chịu trách nhiệm về vụ việc. Các thủ phạm của hành động khủng khiếp này phải bị đưa ra công lý," ông nói. 

Theo ông, bằng chứng tại hiện trường phải được bảo vệ khỏi bị phá hỏng bởi vì nếu đúng là máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa như đã tuyên bố, các dấu hiệu hoặc dấu vết còn lại của tên lửa có thể được phát hiện. Những dấu hiệu và vết tích còn lại sẽ giúp nhóm điều tra tìm ra người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay. 

Đã có những tuyên bố của các quan sát viên quốc tế rằng máy bay MH17 bay ở độ cao 33.000 mét vào thời điểm nó bị bắn hạ bởi một tên lửa Buk-M2 hoặc tên lửa đất đối không SA-11 Gadfly.

Về việc thi thể của 196 nạn nhân của vụ tai nạn MH17 được chuyển ra khỏi hiện trường, ông Hishammuddin cho biết các bên có trách nhiệm phải thông báo nơi để các thi thể nạn nhân hiện nay.

Ông cũng mong muốn họ cho phép nhóm điều tra kiểm tra thi thể các nạn nhân. 

Về vấn đề hộp đen của máy bay đang ở đây và ai là người đang giữ chúng, ông Hishammuddin cho biết đã có một số dấu hiệu nhưng cho đến nay vẫn chưa được xác minh.

Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 khi đang trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur làm toàn bộ 298 người trên máy bay, gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.

Kim Dung
theo Vietnam+

Từ khóa: