Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ ném đá đến chết vì ngoại tình ở Syria qua lời kể của nhân chứng

Ngày 18/7 vừa qua, một phụ nữ Syria có tên Feddah Ahmad đã bị kết tội ngoại tình và bị ném đá cho đến chết bởi phong trào thánh chiến Hồi giáo cực đoan, như một phần của quá trình áp dụng luật Hồi giáo hà khắc của lực lượng này tại các khu mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS (tên cũ là ISIS, ISIL) chiếm đóng.


Những binh sĩ Jihad lấy đá ném người phụ nữ. (Nguồn: Daily Mail)

Theo các nhân chứng, sự việc bắt đầu với một tu sỹ đọc lời buộc tội, trước khi một chiếc xe tải xuất hiện và đổ xuống một đống đá lớn ở gần công viên thành phố Raqqa, thành trì quan trọng của nhóm nổi dậy.

Sau đó, cô Ahmad toàn thân mặc đồ đen được đưa tới và bị chôn nửa người xuống đất. Những người đứng quanh đó được yêu cầu thực hiện bản án là ném đá cô Ahmad cho đến chết.

Không ai trong đám đông bước lên. Vì thế, những chiến binh IS, hầu hết là những người ngoại quốc cực đoan đã tự mình ném đá vào cô Admad.

"Dù bị ném đá nhưng cô ấy không kêu lên cũng không cử động," một nhà hoạt động của phe đối lập có mặt tại hiện trường cho biết.

Đây là vụ hành quyết thứ hai xảy ra chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ. Một ngày trước đó, cô gái 26 tuổi Shamseh Abdullah cũng bị xử tử theo cách tương tự tại thị trấn Tabqa bởi các chiến binh IS. Cô gái này cũng bị buộc tội ngoại tình.

Những vụ hành hình như thế này được cho là lần đầu tiên xuất hiện ở vùng do quân nổi dậy chiếm đóng ở phía bắc Syria, nơi lực lượng IS đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn và khủng bố tinh thần người dân bằng việc thực thi luật lệ Hồi giáo hà khắc, bao gồm cả việc chặt đầu và chặt tay của kẻ trộm.

Gần đây, phe IS cũng đã trói một cậu bé 14 tuổi vào một cây cọc hình thánh giá và đưa cậu ra giữa cái nắng như đổ lửa như một sự trừng phạt vì không ăn chay trong tháng lễ Ramadan.

Vụ hành quyết bằng ném đá này không được biết đến rộng rãi vào thời điểm xảy ra, nhưng những ngày sau đó đã có ba bức ảnh xuất hiện trên mạng ghi lại sự việc. Những bức ảnh đăng tải trên Twitter cho thấy hàng tá người đứng quanh quảng trường, một tu sỹ đọc lời buộc tội và vài người đàn ông để râu mang súng tự động đang cầm hoặc nhặt đá.
 

Abu Ibrahim Raqqawi, người đã chứng kiến vụ ném đá xử tử cô Ahmad cho biết những người dân địa phương rất tức giận khi thấy những binh sỹ ngoại quốc của IS hành động như thể đó là ý nguyện của họ với cộng đồng.

Về phần cô Ahmad, Raqqawi cho biết cô trông có vẻ không tỉnh táo, và anh nghe nói trước đó cô đã bị đưa đến bệnh viện tiêm thuốc mê. Vụ ném đá diễn ra vào khoảng 11 giờ đêm và anh cũng không thể nhìn thấy máu trên người cô vì Ahmad mặc đồ màu đen. Cô Ahmad không hề kêu lên hay run rẩy. Sau đó, thi thể của cô được một chiếc xe mang đi.
 
Nguồn tin từ một nhà hoạt động xã hội ở thị trấn Idlib miền bắc Syria cho biết cô Ahmad là một phụ nữ góa chồng.


Tu sỹ đọc lời buộc tội cô Faddah Ahmad. (Nguồn: Daily Mail)

Hai vụ hành quyết nói trên đượcTổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, một cơ quan thu thập thông tin qua mạng lưới các nhà hoạt động xã hội trên đất nước, đưa ra công luận quốc tế đầu tiên. Bassam Al-Ahmad, một người phát ngôn của Trung tâm Tài liệu về Bạo lực ở Syria cũng đã xác nhận thông tin này.

"Nếu đây là một xu hướng có thật thì điều này rất đáng lo ngại," Lama Fakih, nhà nghiên cứu của Tổ chức theo dõi Nhân quyền cho biết. Bà nói rằng, các luật lệ cực kỳ hà khắc đã được các nhóm Hồi giáo cực đoan áp dụng lên những cộng đồng nơi mà phụ nữ cực kỳ dễ bị tổn thương như một cách phân biệt đối xử với họ.

"Đây là cách biểu hiện cực đoan của những luật lệ hà khắc đó, và tất cả đều vi phạm luật quốc tế về quyền con người," bà Fakih nhấn mạnh.

Mai Nguyễn
theo Vietnam+

Từ khóa: