Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ nổ lò luyện vôi của Formosa: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Nguyên nhân dẫn đến nổ ống lọc khí của lò luyện vôi là do trục trặc kỹ thuật, sau vụ việc đã cho ngừng hoạt động lò vôi này.

Trưa ngày 31/5, một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nguyên nhân dẫn đến nổ ống lọc khí của lò luyện vôi là do trục trặc kỹ thuật, sau vụ việc đã cho ngừng hoạt động lò vôi này.

Theo vị lãnh đạo này thì sau sự cố không ảnh hưởng gì nghiêm trọng, không có thiệt hại về người và tài sản, lò cao số 1 vẫn hoạt động bình thường.

“Vụ bục túi lọc bụi lò vôi tối qua là trục trặc kỹ thuật nhỏ không gây ảnh hưởng môi trường, không thiệt hại về người và tài sản”, vị lãnh đạo này thông tin.

Hiện trường vụ nổ lò luyện vôi của Formosa

Được biết, vôi sống (CaO) là nguyên liệu rất cần thiết để tạo xỉ, loại bỏ lưu huỳnh trong quặng sắt. Mỗi tấn nguyên liệu đưa vào lò cần 80kg vôi, sau đó vôi được cho vào lò qua thiêu kết quặng.

Khi quặng thiêu kết mới cho vào lò. Như vậy khâu tôi vôi hoàn toàn nằm ngoài lò cao (cách lò cao 500m). Hệ thống thường có vài lò vôi để chủ động cung cấp vôi cho thiêu kết quặng.

Khác với nung vôi truyền thống là mọi thứ khí thải bay ra tự nhiên không kiểm soát, nung vôi công nghiệp cần kiểm soát khí thải và lọc bụi trước khi thải ra môi trường. Cyclone, túi lọc bụi, sục nước là các biện pháp kiểm soát khí thải lò vôi.

Cũng theo vị lãnh đạo này thì tính đến thời điểm hiện nay, Formosa đã cho ra lò 1.400 tấn gang lỏng, sau khi sự việc xảy ra, phía Formosa đã khắc phục sự cố này.

Sáng cùng ngày (31/5), đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại hiện trường vụ việc để thị sát. Theo đó tại hiện trường, đoàn công tác đã phát hiện nhiều mảnh vỡ bị bung bét ngay giữa đất.

Hoài Nam
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: