3 tháng trước

Vụ sản phẩm Thiên Mộc Sắc: Thổi phồng công dụng, “lừa bịp” khách hàng?

Ngoài các dấu hiệu vi phạm quy định của Bộ Y tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm Thiên Mộc Sắc, đơn vị kinh doanh sản phẩm này còn có dấu hiệu thổi phồng công dụng, tính năng của mỹ phẩm…

Các sản phẩm nhãn hiệu Thiên Mộc Sắc

Ghi nhận tại website: www.thienmocsac.vn, đơn vị kinh doanh sản phẩm Thiên Mộc Sắc đã “hiên ngang” khẳng định:  “Thiên Mộc Sắc chuyên Điều trị mụn, nám, sạm, sẹo rỗ, lỗ chân lông to, tái tạo da. Là 1 loại thuốc bôi ngoài da, chiết xuất 100% thảo duọc thiên nhiên” và “Mỹ phẩm Thiên Mộc Sắc có tác dụng đặc trị hầu hết những vấn đề về da và giúp có một da mới trắng hồng mịn màng như baby mà không hề gây tác dung phụ về sau…”.

Bên cạnh đó, các sản phẩm mà chúng tôi lưu giữ ghi những từ như: Điều trị mụn, nám, sẹo rỗ; Trị tận gốc các loại mụn, da nám, sẹo thâm, sẹo rỗ lâu năm,…; Điều trị mụn cơ thể và mụn lưng hiệu quả.

Tuy nhiên, khi phóng viên đến địa chỉ ghi trên nhãn sản phẩm ở số 1146/33 Quang Trung, P.8, Q.Gò Vấp gặp ông Lâm Hoàng Đức – Chủ hộ kinh doanh mỹ phẩm Thiên Mộc Sắc thì ông này cho biết sản phẩm Thiên Mộc Sắc mà phóng viên đang lưu giữ là mỹ phẩm.

Và theo quy định của Bộ Y tế thì: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Thông tin thể hiện trên Website: www.thienmocsac.vn

Bên cạnh đó, Cục quản lý dược cũng không chấp nhận các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", … trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Do đó, nếu chỉ đọc những lời giới thiệu “có cánh” mà không tìm hiểu rõ sản phẩm, thì người tiêu dùng nhất là những người mắc bệnh về da lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Có thể nói, những thông tin thể hiện trên sản phẩm Thiên Mộc Sắc rất dễ gây hoang mang, ảo tưởng cho người tiêu dùng về tính năng, công dụng của mỹ phẩm. Ngoài ra, địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm cũng không đúng với địa chỉ đăng ký kinh doanh của đơn vị phân phối.

Thực tế cho thấy, trên thị trường có không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn thổi phồng công dụng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin ngay cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác.

Vậy có hay không việc bỏ qua mọi quy định để “thần thánh hóa” cho sản phẩm Thiên Mộc Sắc như một loại thuốc có khả năng điều trị các bệnh về da? Phải chăng đơn vị kinh doanh sản phẩm này đang xem thường pháp luật?

Tại Điều 45, Thông tư 06/2011/TT-BYT, quy định rõ tùy mức độ vi phạm Mỹ phẩm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi l­ưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông t­ư này.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 Điều 10. Các hành vi bị cấm

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Hồ Ninh

Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: