Sự kiện hot
12 năm trước

Vụ sản xuất phân bón dỏm ở TP.HCM: Chuyển công an xử lý

Ngày 2-11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong sản xuất, kinh doanh phân bón của Công ty cổ phần phân bón Mỹ Việt (TP.HCM).

Ngày 2-11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong sản xuất, kinh doanh phân bón của Công ty cổ phần phân bón Mỹ Việt (TP.HCM).


Thời điểm bị phát hiện, Công ty phân bón Mỹ Việt có 83 tấn phân bón chuẩn bị đưa đi tiêu thụ - Ảnh: Lê Sơn


Trong khi đó, thanh tra nông nghiệp, QLTT các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk cũng đưa ra công bố kết quả kiểm tra chất lượng các sản phẩm phân bón của Mỹ Việt, cũng như phát hiện hàng loạt sai phạm của các sản phẩm phân bón khác tiêu thụ tại địa bàn.

Không đạt chất lượng

Trước đó, vào cuối tháng 9-2011, đội QLTT 4A Chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra chi nhánh Công ty CP phân bón Mỹ Việt (tại tỉnh lộ 8, ấp 12, Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) do ông Trần Dũng làm giám đốc đã phát hiện hàng loạt sai phạm. Cụ thể: sản xuất phân bón khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, không có hệ thống xử lý chất thải, các sản phẩm nguyên liệu không đầy đủ nhãn, sử dụng lao động không chuyên môn...

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang sản xuất hai dòng sản phẩm là phân bón NPK và phân trung vi lượng với quy trình sản xuất là đem trộn các nguyên liệu, sau đó đóng thành phẩm vào bao bì và đưa đi tiêu thụ. Phía trước kho sản xuất có khoảng 8 tấn phế thải (chủ yếu là đất bùn) chất đống!

Sau khi kiểm tra chi nhánh Công ty Mỹ Việt, QLTT đã tổ chức lấy mẫu gửi Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest3) để kiểm tra chất lượng. Kết quả kiểm tra cho thấy sản phẩm không đạt chất lượng.

Các sản phẩm của Mỹ Việt được bán tại các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Đắk Lắk, Tây Ninh, Lâm Đồng được QLTT, thanh tra nông nghiệp kiểm tra, thu giữ đều không đạt chất lượng. Đặc biệt, mẫu phân bón NPK 20-5-5 của Mỹ Việt được đem kiểm tra chất lượng tại Trung tâm Khảo nghiệm phân bón vùng Nam bộ - Cục Trồng trọt cho kết quả phân bón giả (hàm lượng định lượng tổng các chất dinh dưỡng đạt dưới 50% mức tiêu chuẩn công bố).

Bán ra hàng trăm tỉ đồng

Sản xuất khi chưa được phép, chất lượng kém nhưng sản phẩm của Mỹ Việt đã tung hoành khắp các tỉnh phía Nam và Tây nguyên (Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tây Ninh, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng), gây thiệt hại lớn cho nông dân sử dụng sản phẩm.

Chỉ trong ngày 19-9, tại thời điểm QLTT kiểm tra cơ sở sản xuất của Mỹ Việt đã có 83 tấn phân bón thành phẩm các loại được bốc xếp chờ đưa đi tiêu thụ. Qua xác minh tại Chi cục Thuế huyện Củ Chi, doanh số bán hàng phân bón các loại của chi nhánh Công ty Mỹ Việt tính từ tháng 2-2009 đến thời điểm bị kiểm tra và đình chỉ hoạt động (tháng 9) đạt trên 110 tỉ đồng.

Ông Võ Thanh Phong, chi cục trưởng Chi cục QLTT Tây Ninh, cho biết nhiều người dân các huyện Bến Cầu, Dương Minh Châu, Tân Châu (Tây Ninh) phản ảnh việc sử dụng các sản phẩm phân bón của Công ty Mỹ Việt để bón mía, mì, cao su nhưng không thấy có kết quả.

Ngay sau đó, đơn vị đã phối hợp với với thanh tra nông nghiệp tỉnh kiểm tra và tạm giữ khoảng 50 tấn phân bón của Công ty Mỹ Việt để kiểm tra chất lượng. Qua nhiều lần kiểm tra, các mẫu đều không đạt chất lượng.

Ba công ty sai phạm

Liên tiếp các vụ sản xuất phân bón giả, kém chất lượng thời gian gần đây bị phát hiện cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón vẫn chưa được quản lý, xử lý hiệu quả. Trong đó, Công ty Mỹ Việt được xem là một ví dụ điển hình, vì trước đó đơn vị này từng bị cơ quan chức năng xử phạt do sản xuất phân bón “chui”, kém chất lượng từ công nghệ “cuốc xẻng”.

Mới đây, Sở NN&PTNN Đắk Lắk phát hiện và xử lý sản phẩm phân bón giả do Công ty TNHH sản xuất - thương mại và xuất nhập khẩu Hoàng Nông (Q.Bình Tân, TP.HCM) nhập khẩu, phân phối. Các sản phẩm phân bón này đều có hàm lượng chất dinh dưỡng dưới 50% mức tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Một ví dụ khác là giữa tháng 10, UBND TP.HCM có quyết định xử phạt Công ty TNHH Vi Dan (huyện Hóc Môn) 91 triệu đồng vì có hàng loạt sai phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón.

Lê Sơn
Theo Tuổi trẻ

 

Từ khóa: