Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Sẽ giữ nguyên trạng con tàu để làm chứng tích

“Sau khi tàu cá ĐNA 90152TS được kéo lên bờ, có thể sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu cho nhân dân Việt Nam và thế giới biết rằng đây là chứng tích của những hành vi ngang ngược, độc ác do tàu Trung Quốc gây ra”. Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cho biết như vậy sau khi tàu cá ĐNA 90152TS được kéo lên bờ.


Cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc đối với tàu cá ĐNA 90152TS khiến tàu cá này bị thủng một lỗ phía sau đuôi, rồi lập úp giữa biển (ảnh nhỏ). Chủ tàu cá Huỳnh Thị Như Hoa cho biết sẽ kiện Trung Quốc đến cùng vì những hành vi ngang ngược mà tàu Trung Quốc gây ra. Ảnh: đức hoàng

“Tàu như con của tôi”


Chiều 2/6 vừa qua đối với vợ chồng chủ tàu cá ĐNa 90152TS Huỳnh Thị Như Hoa (SN 1977) và anh Trần Văn Vốn (SN 1975, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) là một buổi chiều đầy uất nghẹn khi thấy con tàu thân thương của mình đầy thương tích được kéo lên bờ tại âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Từ khi tàu gặp nạn (khoảng 14h ngày 26/5 - PV) do tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, vợ chồng chị Hoa lòng như dao cắt. Nhìn thấy con tàu của mình được kéo lên bờ, chị Hoa không nói nên lời, những giọt nước mắt lăn dài trên má. Còn anh Vốn thì ngoảnh mặt đi nơi khác, nuốt nước mắt vào trong, uất nghẹn.


“Khi tàu được kéo lên bờ, tôi như đứt từng khúc ruột, càng nhìn càng xé lòng. Tôi xem con tàu như con của mình, bây giờ nó như bị “gãy chân gãy tay” thì bảo làm sao tôi chịu nổi. Gia đình tôi có thù oán gì với tàu Trung Quốc đâu mà họ hành động một cách dã man như thế”, chị Hoa nghẹn ngào nói từng tiếng một.


Chị Hoa tâm sự: “Con tàu là cả cơ nghiệp, là nguồn sống của gia đình tôi và hàng chục gia đình ngư dân khác. Bây giờ nó bị tàu Trung Quốc phá hủy, không biết sắp tới đời sống gia đình tôi và hàng chục gia đình ngư dân khác như thế nào nữa”. Trước mắt, gia đình chị Hoa cố gắng khắc phục khó khăn, động viên anh em ngư dân lao động trên con tàu hãy chờ đợi để chị Hoa xoay xở, vay vốn đóng mới con tàu khác, tiếp tục vươn khơi.

 

Cú đâm chí mạng


Trèo lên con tàu của mình để kiểm tra khi tàu được kéo lên bờ, anh Trần Văn Vốn xót xa khi nhìn thấy những vật dụng thân quen của anh em trên tàu cũng như máy móc, các thiết bị đều bị bùn vùi lấp và hư hỏng nặng nề, không thể phục hồi lại được. Bây giờ, con tàu chỉ còn lại cái thân gỗ trong tình trạng rệu rã.


“Bây giờ trực tiếp lên kiểm tra tàu và qua lời kể của anh em thuyền viên, tôi khẳng định tàu của tôi bị tàu Trung Quốc đâm với lực rất mạnh. Họ đâm đến nỗi thân gỗ của tàu dày như thế mà còn bị thủng và lật úp giữa biển thì thử hỏi lực mạnh đến nhường nào. May mắn không anh em nào bị dính vào ngư lưới cụ trên tàu, nếu không thì…”, anh Vốn nghẹn lòng nói.


12 năm trước, ông Lê Khoan (62 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) là người thợ trực tiếp đóng con tàu này. Chính ông Khoán cũng không thể tin được con tàu với công suất 450CV lại có thể bị lật úp và chìm hẳn giữa vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Trước đó, con tàu này đã từng vượt qua hàng chục trận bão trên Biển Đông, điển hình là bão Chan Chu năm 2006, nhưng bây giờ thì nó đã rệu rã hoàn toàn.


“Tôi đóng con tàu này từ năm 2002. Con tàu được đóng bằng gỗ kiềng kiềng và gỗ lim dày 7cm nên rất chắc chắn, đã từng chịu đựng nhiều cơn bão lớn mà vẫn không vấn đề gì. Nhưng khi bị tàu Trung Quốc đâm thì thủng một lỗ gây thiệt hại rất nặng nề. Toàn bộ kết cấu thân tàu bị vỡ rất nhiều. Điều này cho thấy cú đâm của tàu Trung Quốc có lực rất mạnh”, ông Khoan cho biết sau khi xem kỹ con tàu.


Người thợ đóng tàu dày dặn kinh nghiệm này cho biết thêm, khi tàu ĐNA 90152TS được kéo lên bờ, các khớp nối bên trong tàu đã bị bung hơn 50%, chỉ khoảng 1 tháng nữa là các khớp nối sẽ rã ra hết. “Tàu bị hư hỏng quá nặng nên bây giờ nếu có đại tu lại thì tốn kém lắm, kinh phí bằng đóng tàu mới. Nếu có sửa lại thì tàu này cũng không vươn khơi xa được nữa, chỉ đi biển gần bờ thôi”, ông Khoan nói.

 

Ông Khoan tâm sự, đây là con tàu tự tay mình đóng nên khi nghe tin tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngoài biển Hoàng Sa, nhiều đêm ông không ngủ. Ông bảo, ông xót ruột lắm nên sáng 2/6, khi biết tin tàu được kéo vào bờ là ông đến từ sớm để xem “đứa con” của mình bị thương như thế nào. “Tàu này tôi đóng ra, làm sao mà tôi không xót ruột được. Nhất là khi nó lại bị tàu Trung Quốc đâm chìm”, ông Khoan nói.

 

Sẽ kiện!


Theo chủ tàu cá Huỳnh Thị Như Hoa, nếu các ngành chức năng muốn giữ lại con tàu để làm bằng chứng tố cáo hành vi ngang ngược của tàu Trung Quốc thì gia đình chị sẽ để lại con tàu này và không sửa chữa nữa. “Tôi sẽ để lại nguyên trạng con tàu này để làm kỷ niệm cuộc đời ngư dân cay đắng của mình và làm bằng chứng kiện tàu Trung Quốc. Nếu tôi tu bổ, sửa chữa lại con tàu này thì sẽ mất hết dấu tích…”, chị Hoa nói, giọng quả quyết.


Chị Hoa cũng cho biết thêm rằng sẽ nhờ Hội Nghề cá TP Đà Nẵng và Hội Nghề cá Việt Nam hỗ trợ thủ tục pháp lý để chị kiện Trung Quốc ra tòa, lấy lại công bằng và tài sản cho gia đình chị. “Tôi kiện không chỉ cho gia đình tôi mà còn cho cả những ngư dân khác nữa. Khi họ đi hoạt động đánh bắt hải sản trên biển của Việt Nam mình, nếu cũng bị như gia đình tôi thì sẽ như thế nào?”, chị Hoa quả quyết.

Có mặt tại hiện trường kéo tàu cá vào bờ, ông Trần Văn Lĩnh - Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng khẳng định tàu của Trung Quốc giả dạng tàu cá để đâm chìm tàu ĐNA90152TS chứ không phải tàu ngư dân Trung Quốc gây nên. “Tàu ngư dân không ai làm như vậy cả. Tàu Trung Quốc giả dạng tàu cá rồi đâm chìm tàu cá ĐNA 90152TS rồi bỏ chạy và cản trở cứu trợ là một hành vi vô nhân đạo, hung ác”, ông Lĩnh nói.


Ông Lĩnh cũng cho biết, sau khi tàu cá ĐNA 90152TS được kéo lên bờ, các cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành thẩm định để đưa ra mức độ thiệt hại, sau đó quay phim, chụp ảnh để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc.

“Đối với con tàu ĐNA 90152TS, có thể sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu cho toàn dân Việt Nam và thế giới biết rằng đây là chứng tích của những hành vi ngang ngược của tàu Trung Quốc gây nên. Với tư cách là Hội Nghề cá, chúng tôi sẽ giúp đỡ chủ tàu cá về mặt pháp lý để kiện Trung Quốc ra tòa”.

Ông Trần Văn Lĩnh - Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng

Đức Hoàng
theo GĐ&XH

Từ khóa: