Sự kiện hot
13 năm trước

Vụ vỡ nợ 150 tỷ đồng ở Hà Nội: Canh nhà con nợ

Gần tuần nay, hàng chục chủ nợ mất ăn, mất ngủ, bỏ nhà cửa, kéo đến nhà bà Nguyễn Thị Dậu, 48 tuổi, để đòi nợ. Nhưng hy vọng của họ đang cạn dần khi biết tin bà Dậu không có khả năng trả nợ.

Gần tuần nay, hàng chục chủ nợ mất ăn, mất ngủ, bỏ nhà cửa, kéo đến nhà bà Nguyễn Thị Dậu, 48 tuổi, để đòi nợ. Nhưng hy vọng của họ đang cạn dần khi biết tin bà Dậu không có khả năng trả nợ.

Đi vay để cho vay lại

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, vào sáng 29.9, khoảng 15 người đang chờ đợi trong mệt mỏi trước cửa nhà của bà Dậu với hy vọng chờ bà này ra khỏi nhà để đòi lại số tiền đã cho bà này vay. Trong ngôi nhà 5 tầng khang trang tại số 5 Nguyễn Thái Học (Hà Đông, Hà Nội), hai chiến sĩ công an đang canh phòng cẩn mật, tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi các chủ nợ quá bức xúc.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Dậu ở phố Nguyễn Thái Học.

Chị Nguyễn Thị T (trú tại Hà Đông) – người cho bà Dậu vay tiền, đã “trực chiến” tại đây cả tuần nay, buồn rầu cho biết: “Thân quen với bà Dậu từ lâu, nên khi bà Dậu hỏi vay tiền, lúc đó tiền mặt tôi không có, nên tôi từ chối.

Bà Dậu ngon ngọt giới thiệu một người tên Hưng có mối quan hệ bên Ngân hàng Techcombank, rồi bảo tôi đưa sổ đỏ đến ngân hàng làm thủ tục vay tiền cho bà ấy vay lại. Tôi vay được ngân hàng 3 tỷ, cho bà Dậu vay lại với lãi suất cao hơn ngân hàng rất nhiều. Khi biết tin bà Dậu vỡ nợ, tài sản bị ngân hàng phong tỏa, tôi mới tá hỏa tìm đến nhà bà này thì mới biết còn nhiều người khác cũng rơi vào hoàn cảnh như mình”.

Chị T còn cho biết thêm: “Việc đi vay tiền ngân hàng, tôi không cho chồng con biết. Ba ngày trước, một số nhân viên ngân hàng đã đến thông báo với gia đình tôi là khoản vay đã đáo hạn. Giờ không có tiền trả ngân hàng, chúng tôi chỉ còn nước ra đường” - chị T nức nở.

Cùng cảnh ngộ với chị T, ông D (61 tuổi) mang cả thức ăn cho gia đình buổi trưa ra trước nhà bà Dậu, vừa làm, vừa hy vọng chờ bà Dậu ra nói chuyện phải quấy. Ông D cho bà Dậu vay hơn một tỷ đồng là số tiền gom góp làm ăn lâu nay của gia đình: “Tôi ra đây ngồi, hy vọng thế thôi, chứ biết khó mới đòi lại được, về nhà không khí nặng nề, u ám lắm” - ông D tâm sự.

Công an Hà Nội vào cuộc

Căng thẳng của vụ vỡ nợ 150 tỷ đồng lên đỉnh điểm, khi chiều tối 28.9, con trai bà Dậu rời khỏi ngôi nhà số 5 Nguyễn Thái Học thì bị nhiều chủ nợ truy đuổi, vây ráp. Trước tình hình nguy cấp, Công an TP.Hà Nội, Công an quận Hà Đông đã huy động hàng chục cảnh sát xuống bảo vệ, đảm bảo tính mạng cho gia đình bà Dậu.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Hà Đông đã báo cáo lên Công an Hà Nội xử lý, vào cuộc điều tra. Nguồn tin cho biết, bước đầu bà Dậu thừa nhận có vay tiền của nhiều người dân, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng.

Ngoài số tiền nợ trên, bà Dậu còn nợ 11 cây vàng, 10.000 USD của nhiều người khác. Bà Dậu còn thừa nhận đã đưa số tiền vay được cho một người tên là Thắng (ở phường Hà Trì, quận Hà Đông) để cùng đầu tư làm ăn, khoảng 154 tỷ đồng.

Theo điều tra của phóng viên, ngoài việc bà Dậu dựa vào quen biết để vay tiền, còn có một đối tượng tên Hưng đã tư vấn cho các nạn nhân đến vay tiền ngân hàng, sau đó cho bà Dậu vay. Hưng có mối quan hệ tại ngân hàng nên làm thủ tục vay rất nhanh, nhiều trường hợp còn đứng tại ngân hàng cầm tiền sau khi nạn nhân vay ngân hàng rồi chuyển về cho bà Dậu.

Trao đổi với PV, luật sư Tạ Quốc Cường – Văn phòng Luật sư Sự thật (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc vỡ nợ kiểu này đã diễn ra từ khá lâu nhưng nhiều người dân vẫn không tỉnh ngộ, hám lợi nhuận mà không tính đến rủi ro. Việc có dấu hiệu phạm tội hình sự ở đây hay không còn chờ cơ quan điều tra làm rõ. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho nhiều người dân vì quá ham lãi cao mà mất tiền lúc nào không biết, còn tan gia bại sản”.

Hiện tại toàn bộ tài sản của bà Dậu đã bị ngân hàng phong tỏa.

Bước đầu bà Dậu thừa nhận có vay tiền của nhiều người dân, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng. Ngoài số tiền nợ trên, bà Dậu còn nợ 11 cây vàng, 10.000 USD của nhiều người khác.

Thắng Quang
Theo Danviet

Từ khóa: