Sự kiện hot
7 năm trước

Vườn rau vừa ăn vừa biếu hàng xóm của nàng dâu Việt ở Mỹ

Sau 3 năm làm dâu xứ người, chị Ngọc ở New York ( Mỹ) đã tạo được cho mình khu vườn nho nhỏ trồng đủ các loại rau, ăn và trữ đông không hết, chị liên tục phải đem biếu.

Chị Bùi Ngọc định cư ở vùng Binghamton, New York ( Mỹ), quyết định gây dựng vườn rau trên mảnh đất 400m2 của gia đình chồng chỉ để được ăn cơm Việt ở xứ người.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào làm vườn, chị kể: " Phải mất hai tháng mới xong khâu chuẩn bị, mỗi ngày chị cặm cụi ngoài vườn 10 tiếng chỉ để nhặt sỏi đá, vườn rộng nhưng đất khô và nhiều sỏi nên cải tạo khá vất vả. Xong những công đoạn đó thì mọi việc cũng đơn giản hơn."

Nhìn khu vườn sạch đẹp tinh tươm, cây nào cũng tốt tươi, trĩu quả... ít ai nghĩ người phụ nữ gốc Hà Nội này lại có thể tự tay làm được nhiều đến vậy khi trước đó chị chưa từng biết tới trồng rau.

Lúc đầu, do chưa biết, chị thấy cây ủ rũ trước nắng là đem nước ra tưới luôn, khiến cây rau rũ ra. Sau chị rút kinh nghiệm, chỉ tưới nước trước 8:30 sáng và sau 7:30 tối – khi nhiệt độ đã giảm. Nhờ vậy, rau củ quả vườn chị lúc nào cũng có đủ nước, lớn nhanh và cho sản phẩm nhiều vô kể.

Chị Ngọc rất "mát tay" nên trồng cây gì cũng xanh tốt, củ quả to, ngọt.

Dù xa Việt Nam, trong nhà chị luôn có các loại rau trái thân quen như: rau muống, su hào, mồng tơi, sả, ngải cứu...

Chị Ngọc cho hay : “Chăm sóc cây không khó, chỉ cần chịu khó tưới là cây lên tốt thôi. Vì rau nhà ăn nên chị không không bón bất cứ thứ gì.

Đặc biệt, chị còn tự làm phân hữu cơ ủ từ cỏ và lá khô đem trộn với đất đã được cày xới kỹ để tạo dinh dưỡng cho cây.

Từ một người không biết gì về trồng trọt, giờ đây với chị Ngọc, trồng rau sạch đã trở thành đam mê, niềm vui thích hàng ngày không thể thiếu. Một ngày không ra thăm vườn là chị nhớ.

Thành quả thu hoạch của nàng dâu Việt đảm đang khiến bố chồng chj vô cùng tự hào.

Nhìn rau, củ, quả sạch khiến bất cứ ai cũng phải thèm thuồng.

Vì thời tiết nơi chị sinh sống có khí hậu lạnh kéo dài, chỉ trồng rau được vào mùa hè từ khoảng tháng 5 đến tháng 9, nhưng mỗi lần thu hoạch, số lượng rau, củ quả gia đình chị ăn được quanh năm. Nhà chị Ngọc thường đem rau quả cho bạn bè, hàng xóm. Ngoài làm nước sốt, trữ đông dùng dần, chị còn cho bạn bè và nhiều lần chồng chị chở đến cơ quan cho đồng nghiệp nữa mới hết.

Công đoạn trữ đông khoai tây.

Bữa cơm gia đình chị với rau sạch ngoài vườn.

Niềm vui mỗi ngày của chị Ngọc là chế biến những món ăn cho cả gia đình từ những loại rau mà mình tự tay trồng.

Ảnh: NVCC
Thu Thảo
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: