Sự kiện hot
10 năm trước

"VW sẽ vượt mặt Toyota trở thành hãng xe hàng đầu thế giới"

Theo IHS Automotive, hãng sản xuất xe hơi Volkswagen (VW) của Đức sẽ vượt mặt hãng Toyota của Nhật Bản để trở thành hãng xe hơi hàng đầu thế giới xét về mặt doanh số xe bán ra.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Revdcars.net)

IHS Automotive cho rằng VW sẽ làm được như vậy nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh ở thị trường Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong khi Toyota thì kiềm chế tăng trưởng để tập trung vào việc nâng cao chất lượng.

Toyota, hãng hiện giữ vị trí số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ôtô hai năm liên tiếp, sẽ công bố mức doanh số xe bán ra trên toàn cầu trong sáu tháng đầu năm vào ngày 30/7 và mức doanh số này nhiều khả năng sẽ thấp hơn lượng xe bán ra trong hai quý đầu năm của VW.

VW đã bán được 4,97 triệu chiếc xe trong khoảng thời gian từ tháng 1-6/2014, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe này là còn chưa tính đến Scania và MAN, những thương hiệu sẽ công bố lượng xe bán ra vào ngày 31/7.

IHS Automotive dự báo tổng doanh số xe bán ra trong sáu tháng đầu năm của VW sẽ đạt mức 5,07 triệu chiếc trong khi của Toyota là 4,83 triệu chiếc mặc dù hãng nghiên cứu thị trường này nhận định Toyota có thể đạt được kết quả kinh doanh thuận lợi ở thị trường Trung Đông và châu Phi.

Nhà phân tích Yoshiaki Kawano của IHS Automotive cho hay: “Trung Quốc đang là động lực của thị trường xe hơi toàn cầu và mức độ tập trung của một hãng xe vào thị trường này có liên quan tới sự tăng trưởng doanh số trên toàn cầu của hãng xe đó.”

Tính cả năm, IHS Automotive dự báo VW sẽ bán được 9,91 triệu chiếc xe so với số lượng 9,47 triệu chiếc của Toyota.

VW, hãng đã bán được 3,27 triệu chiếc xe ở thị trường Trung Quốc trong năm ngoái, đang có kế hoạch đầu tư 18,2 tỷ euro (24,4 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ năm 2014 tới năm 2018 vào các nhà máy mới và sản xuất tại đây cùng với các đối tác liên doanh phía Trung Quốc.

Trong khi đó, sự hiện diện của Toyota tại Trung Quốc lại kém hơn khi doanh số bán ra của hãng xe này chỉ đạt mức 1 triệu chiếc xe và hãng xe Nhật chỉ có kế hoạch tăng gấp đôi con số này nhưng lại chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Toyota sẽ ngừng xây dựng các nhà máy mới cho tới tận khoảng năm 2016 và Chủ tịch hãng này Akio Toyoda nhấn mạnh hãng sẽ tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe chất lượng hơn là việc chạy theo doanh số.

Hiện hãng VW đang sở hữu các thương hiệu xe như VW, Audi, Porsche và Skoda trong khi Toyota sở hữu các thương hiệu như Toyota, Lexus, Scion, Daihatsu và Hino.

Huy Bình
theo Vietnam+

Từ khóa: