Sự kiện hot
10 năm trước

Xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội): Nỗ lực để phát triển toàn diện

Ninh Hiệp là xã nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Người dân nơi đây luôn cần cù, năng động và sáng tạo. Nhờ đó, kinh tế của xã đang từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với truyền thống đoàn kết, sẵn sàng vượt khó, nhiều năm nay, Ninh Hiệp đã là một trong số ít những làng nghề có thu nhập cao nhất miền Bắc.


Chợ vải Ninh Hiệp. Ảnh: Nguồn Internet

Năm 2013, để đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu Ninh Hiệp đã xây dựng và triển khai hiệu quả công tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Năm vừa qua, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu của xã đạt 1.256.54 tỷ đồng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch và tăng 15% so với năm 2013. Trong đó, tiểu thủ công nghiệp tăng 7,2%, thương mại dịch vụ 24,6%, nông lâm thủy sản tăng 0,28%. Cơ cấu kinh tế ngành tiểu thủ công nghiệp chiếm 47,64%, thương mại dịch vụ 51,3%, nông lâm thủy sản chỉ còn 1,06%.

Mặc dù có những khó khăn chung do giá cả thị trường biến động  nhưng nhân dân trong xã vẫn tiếp tục đầu tư vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát huy ngành nghề truyền thống, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Các hộ có khó khăn về vốn đều được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Phát triển sản xuất để đầu tư mở rộng kinh doanh… với số dư nợ là 2.104 triệu đồng.

Vai trò của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Ninh Hiệp cũng được khẳng định trong việc thực hiện các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, đầu tư hơn 88 triệu đồng cho nạo vét kênh mương, sữa chữa giao thông nội đồng; nâng cấp nghĩa trang Con Mèo. HTX đã đầu tư 5.591 triệu đồng lắp đặt trạm biến áp số 13, 14; sữa chữa, nâng cấp đường điện các ngõ, xóm; chi hỗ trợ 205 triệu đồng cho duy trì hệ thống đèn đường; quản lý và cung ứng điện đến 4.879 công tơ (hộ) sử dụng điện đảm bảo an toàn.

Là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế tham gia “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Từ vốn góp 4.421 triệu đồng, xã đã được đầu tư các công trình giao thông, Nhà văn hóa, sân chơi, công trình văn hóa tâm linh ở thôn; hỗ trợ các trường học đầu tư sửa chữa, mua sắm thiết bị. Cùng với việc tự nguyện đóng góp kinh phí, người dân còn đường tham gia vào giám sát thi công các công trình.

Đến cuối năm 2013, Ninh Hiệp đã đạt 15/19 tiêu chí là: Quy hoạch, Điện nông thôn, Chợ nông thôn, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Cơ cấu lao động, Tổ chức sản xuất, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Trường học, Hệ thống chính trị và an ninh trật tự; 3 tiêu chí cơ bản đạt là: Môi trường, Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa; còn lại tiêu chí Thủy lợi chưa đạt.

Cùng với tích cực thúc đẩy kinh tế phát triển Ninh Hiệp gắn liền với thực hiện công tác văn hóa, xã hội, chăm lo người có công với nước, người neo đơn khó khăn và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Năm 2013, xã có trên 92% hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa; 3/9 thôn được đề nghị công nhận thôn văn hóa cấp huyện. Công tác giáo dục, khuyến học luôn được địa phương quan tâm. Các trường đều duy trì tốt các hoạt động toàn diện. Công tác khuyến học được thực hiện sâu rộng trong các chi hội, dòng họ; có 450 hộ đạt tiêu chí gia đình hiếu học.

Xã đã thực hiện đồng bộ chương trình phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Duy trì công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở chế biến thực phẩm, kinh doanh ăn uống, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn đồng thời duy trì chuẩn quốc gia về y tế. Trong năm 2013, địa phương không có vụ việc khiếu kiện đông người kéo dài, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội. An ninh chính trị cũng như trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được duy trì.

Năm 2014 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chương trình công tác toàn khóa của Huyện ủy Gia Lâm và Ban Chấp hành Đảng bộ xã, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Ninh Hiệp phấn đấu tăng 13,5 - 14% giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp; 16 - 16,5% thương mại, dịch vụ và 1 - 1,2% nông lâm thủy sản. Duy trì trên 90% tỷ lệ gia đình văn hóa, 5 thôn đạt thôn văn hóa; duy trì 3 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; giảm 10 hộ nghèo; giải quyết việc làm cho 500 người; đạt tỷ lệ 98,5% rác thải thu gom và vận chuyển hàng ngày; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Duy trì các tiêu chí NTM đã đạt, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt; tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế xã hội theo quy hoạch; hoàn thành Đề án Xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015.

Phát huy những thành tích đạt được, tăng cường sự lãnh đạo và thống nhất trong Đảng, sự chỉ đạo điều hành có hiệu quả của chính quyền và sự đồng thuận trong nhân dân sẽ đưa địa phương phát triển giàu mạnh, dân chủ, văn minh. Với truyền thống đã và đang tạo đà cho mình một động lực phát triển toàn diện, Ninh Hiệp xứng đáng là một xã có các chỉ tiêu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn xuất sắc của Thủ đô.

Trần Anh
theo Thanh tra

Từ khóa: