Sự kiện hot
10 năm trước

Xử phạt video clip “Căn hộ số 69”: Thiếu cơ sở và không khả thi

Dantin - “Căn hộ số 69” – Sản phẩm gắn mác 18+(dành cho lứa tuổi 18 trở lên) gây xôn xao dư luận và làm tốn nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian qua được đạo diễn Bảo Nhân và biên kịch Nam Cito khẳng định: “Đây chỉ đơn thuần là video clip giải trí, chia sẻ trên Youtube chứ không phải là bộ phim truyền hình hay phim online”.

Thực tế, hiện nay trên mạng đang có hàng ngàn video clip theo dạng này, dẫn tới việc xử lý của cơ quan chức năng hết sức khó khăn, nói thẳng ra việc xử lý này là vô nghĩa và không khả thi.

Sao cứ khẳng định “Căn hộ số 69” là phim?

Khi “Căn hộ số 69” đăng tải tập đầu tiên trên Youtube đã nhanh chóng được các bạn trẻ đón xem và tiếp nhận như một bộ phim dành riêng cho lứa tuổi 18+ với những cảnh quay nóng bỏng, cùng sự tham gia của một số diễn viên quen mặt như Ngọc Thảo, Sĩ Thanh, Kỳ Nam… Sau khi xem tập 1 với thể loại tâm lí, hài hước mới lạ, nhiều ý kiến trái chiều nhau đã được cộng đồng mạng đưa ra và bình luận. Khen có, chê có và thậm chí câu chuyện trong clip còn là tâm điểm trong các cuộc nói chuyện phiếm của giới trẻ.

Nổi lên như một trào lưu, những câu nói bông đùa trong “Căn hộ số 69” được các bạn trẻ sử dụng phổ biến trong các câu chuyện vui hàng ngày. Sản phẩm “Căn hộ số 69” tiếp tục được nhiều người quan tâm hơn khi Cục Điện ảnh đã “đánh tiếng” rằng, nội dung của tác phẩm này không lành mạnh và đề nghị thanh tra của Bộ VH,TT&DL cần phải xử lý và xử phạt thích đáng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một thông báo hay quyết định chính thức từ Cục Điện ảnh về việc cấm đăng tải hay cấm thực hiện tiếp các phần còn lại của sản phẩm.

Trong khi Cục Điện ảnh cho rằng đây là một bộ phim có nội dung không lành mạnh và nên xử phạt thì đạo diễn Bảo Nhân và biên kịch Nam Cito lại khẳng định “Căn hộ số 69” chỉ đơn thuần là video clip giải trí, chia sẻ trên Youtube chứ không phải là bộ phim truyền hình hay phim online.

“Phía thanh tra của Bộ VH,TT&DL quyết định đưa “Căn hộ số 69” vào thể loại phim vì sản phẩm này có nhân vật và có cốt truyện. Nhưng theo quan điểm của cả ekip, chúng tôi hiện đang thực hiện tác phẩm video clip có đầu tư chứ không nghĩ rằng mình đang thực hiện một bộ phim để mang về doanh thu. Bởi đến thời điểm hiện tại, nhóm tôi vẫn chưa thu về một đồng nào từ sản phẩm hay dự án quảng cáo…” - Bảo Nhân nói.

Để khẳng định lại sản phẩm trên chỉ là video clip, biên kịch Nam Cito lập luận rằng: “Trên mạng vẫn có rất nhiều video clip tự làm của các bạn trẻ, dù là video clip nhỏ, đơn giản hay video clip cầu kì, quy mô hơn thì tôi chắc chắn một điều, bên trong các tác phẩm này phải có nội dung câu chuyện, kịch bản và nhân vật cụ thể. Đơn cử, một video clip ca nhạc của ca sĩ mà chúng ta vẫn xem cũng được xây dựng trên một nội dung cụ thể và nhân vật thể hiện nội dung đó. Chính vì thế, chúng tôi đang tạo ra một sản phẩm là video clip và chúng tôi giữ vững quan điểm này trước những thông tin gán ghép “Căn hộ số 69” vào thể loại khác là phim”.

Bên cạnh đó, Bảo Nhân cũng nhấn mạnh: “Trong Luật Điện ảnh, không có một quy định nào về phim chiếu online, còn nếu phía thanh tra của Bộ VH,TT&DL vẫn một mực khẳng định “Căn hộ số 69” là phim, cả ekip chúng tôi sẵn sàng đồng ý nếu như họ cho chúng tôi biết cụ thể kết luận đó dựa trên quyết định nào? Luật nào quy định với thể loại video clip chiếu trên Youtube là phim”.


Từ trái qua phải: Đạo diễn Bảo Nhân và biên kịch Nam Cito đang trao đổi với phóng viên.

Không nên kiểm soát sự sáng tạo của giới trẻ

Theo phát ngôn chính thức từ phía biên kịch Nam Cito và đạo diễn Bảo Nhân - đại diện cho cả ekip thì “Căn hộ số 69” được dàn dựng, thực hiện chỉ với một mục đích là giải trí, thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của các thành viên trong nhóm. Câu chuyện chạy dọc từng tập là những sự việc thường ngày, gần gũi với mọi người mà đôi khi ngôn ngữ điện ảnh không thể lột tả hết.

Được biết, để tham gia dàn dựng tập đầu tiên “Căn hộ số 69”, tất cả nguồn kinh phí đều do mỗi thành viên trong nhóm tự lo liệu và không hề có hợp đồng kí kết của việc trả lương hay nhận cát sê từ đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất hay diễn viên. Tùy khả năng, tùy đóng góp của từng người mà tập 1 đã được hoàn thành và đăng tải theo đúng thời gian dự kiến.

Bảo Nhân chia sẻ thêm: “Đây không phải là một sản phẩm với mục đích gây “sốc” để thu hút sự chú ý hay tạo ra một scandal nhằm đánh bóng tên tuổi. Đơn thuần, “Căn hộ số 69” là một sản phẩm được tạo ra với những sắc thái mới, lạ hơn, chỉnh chu hơn để người xem dễ dàng đón nhận những vấn đề đôi lúc rất thật nhưng có phần nhạy cảm trong cuộc sống muôn màu. Đồng thời, qua tác phẩm này, ekip chúng tôi rất muốn giúp Ngọc Thảo làm mới mình, trưởng thành hơn, phù hợp hơn với tuổi 24 của cô ấy. Hay đối với ca sĩ Sĩ Thanh, cô ấy cũng mong muốn mình khác biệt hơn trong mắt công chúng trong vai trò mới, một Sĩ Thanh có khả năng diễn xuất tốt”.

“Căn hộ số 69” chỉ đơn giản là một trong những câu chuyện đời thường chứ không hề “trần trụi” như nhiều người vẫn lầm tưởng bởi sản phẩm trước khi đăng tải đã được chọn lọc kĩ lưỡng về nội dung, đã cắt bỏ đi những hình ảnh “phô”, kém thẩm mỹ. Có thể nói, những chi tiết trong “Căn hộ số 69” chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng nhiều thủ pháp tưởng tượng, còn cảm nhận về nó như thế nào là ở tùy mỗi người xem”, Nam Cito tâm sự.

Phải xử phạt hàng ngàn video clip trên mạng?!

Hiện nay, Bộ VH-TT&DL không có chức năng giám sát, quản lý các nội dung đăng tải trên internet, do đó cũng không thể quản lý tất cả tác phẩm dạng clip đăng trên Youtube, đơn cử như trường hợp của “Căn hộ số 69”. Nếu Bộ muốn tạo ra một “tiền lệ mới” thì cần phải tiến hành kiến nghị chỉnh sửa luật, sau khi luật có hiệu lực thì mới xử lý. Riêng đối với trường hợp Căn hộ 69, muốn xử phạt thì tiến hành đồng loạt với các video clip khác như: video ca nhạc, phim hài, phim ngắn, những tác phẩm. đề án tốt nghiệp của sinh viên, video clip đám cưới… được đăng tải tràn lan trên internet.

Sự sáng tạo nghệ thuật là không giới hạn, chưa có quy định hay “hướng dẫn” cụ thể cho các nhà sản xuất việc giới hạn về cảnh nóng và ngôn ngữ nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực cũng như chạm đến trái tim người xem. Dù là clip hay phim thì mỗi sản phẩm đều làm sự đam mê và tâm huyết của tác giả, đừng vì định kiến xã hội hay những tư tưởng bảo thủ mà vội bóp chết những đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ. Hãy để khán giả được tự do lựa chọn món ăn phù hợp với nhu cầu thưởng thức của mình.

Tường Minh - Xuân Thi

Từ khóa: