Sự kiện hot
10 năm trước

Xuân Bắc: Cười đấy mà lại lau nước mắt

Dantin - Kinh qua nhiều nhân vật hài kịch, mỗi lần có mặt trên sân khấu Xuân Bắc đều khiến khán giả chỉ cần nhìn thấy anh đã cười như bị “thọc léc”. Thế nhưng, trong một vai diễn mới trong vở kịch “Đi tìm điều không mất”, khán giả lại thấy một Xuân Bắc khác: Trở thành một người lái xe và nghiêm túc một cách bất ngờ.

Toàn bộ diễn biến, kịch tính, nội dung của vở “Đi tìm điều không mất” tái hiện nỗi đau hậu chiến. Khát khao có mái ấm gia đình, có những đứa con của người phụ nữ. Để làm được điều ấy, họ phải một mình chống lại những định kiến, đối mặt với khó khăn của cuộc sống. Không chỉ thế, vở kịch cũng thể hiện tinh thần của người lính cụ Hồ trong suốt 70 năm qua.

Trong vở kịch, bà Minh, nhân vật chính (nghệ sĩ Thúy Phương) là một nữ thanh niên xung phong trở về từ chiến tranh, “32 tuổi, da vàng bủng vì sốt rét” không kiếm nổi một tấm chồng, khát khao có được mái ấm gia đình nhưng bị khước từ. Sống trong cô đơn, bà chỉ có một ước mong duy nhất có một đứa con. Bước qua định kiến, bà khao khát có một đứa con để bầu bạn. Một ngày nọ, bà xin người lái xe đường dài một sinh linh nhưng sau đó phải bỏ quê hương bản xứ mà đi vì tội chửa hoang… Những con người như thế đã thành hình ảnh của “xóm không chồng”.

Trong nỗi đau giằng xé giữa giữ gìn hình ảnh đức hạnh và khao khát hạnh phúc được một lần làm mẹ, người phụ nữ đã cầu xin người lái xe cho mình một đứa con. nỗi cô đơn, đau đớn người phụ nữ giữ cho riêng mình, còn với con họ xây dựng trong lòng con một tượng đài người cha rất đỗi tự hào. Bà Minh có 20 năm nuôi con bằng niềm tin bố nó là dũng sĩ diệt Mỹ. Đứa bé ấy luôn tự hào về người cha anh dũng của mình song lại có tâm lý không bình thường khi ai đó nói nó không có bố. Thì ra bà Minh đã nhặt được giấy tờ làm rơi của ông Khang và đưa lên bàn thờ để thằng Phóng con bà tin rằng nó có bố và bố nó đã hy sinh.

Và bi kịch của người tốt cũng nảy sinh từ đây khi ông Khang (nghệ sĩ Đình Chiến) - vị chủ tịch huyện liêm khiết, mẫn cán - trong một lần đi công tác, tình cờ phát hiện tên và giấy tờ tùy thân của mình trên bàn thờ của một gia đình. Chuyện trở nên rắc rối khi những kẻ cơ hội lợi dụng câu chuyện đó nhằm hạ bệ ông Khang hòng chiếm chức Chủ tịch huyện. Ông Khang đứng trước nguy cơ bị cách chức, bị kỷ luật vì tội có con riêng, lý lịch không trong sạch… nhưng với ông địa vị không quá quan trọng. Điều khiến ông khổ tâm, giằng xé, đó là việc nếu nói thật thằng Phóng không phải con ông thì đứa trẻ sẽ có nguy cơ mắc sang chấn tâm thần, còn nếu giữ im lặng, nhận Phóng làm con để vỗ về an ủi một đứa trẻ, thì dân trong huyện sẽ mất đi một người chính trực, thay vào đó là những kẻ trục lợi, luồn cúi, xấu xa.

Một Xuân Bắc hoàn toàn khác

Diễn xuất xuất sắc của các diễn viên đã tạo nên thành công cho “Đi tìm điều không mất”. Vào vai lái xe Trần Tài, Xuân Bắc luôn nhận được những tràng pháo tay và tiếng cổ vũ rộn rã mỗi lần anh xuất hiện. Từ giọng nói, điệu cười, hay cái nhăn mặt, vuốt tóc của Xuân Bắc, dù là trong lúc diễn tâm trạng vui hay buồn, đều khiến khán giả bớt nặng nề do một vở kịch tâm lý mang lại. Khán giả đã từng xem vở kịch “Đi tìm điều không mất” từng chia sẻ: “Anh Bắc (diễn viên Xuân Bắc – PV) khác quá! Hài hước nhẹ nhàng mà vẫn xúc động. Hay nói đơn giản là cười đấy mà lại lau nước mắt”. Các diễn viên khác có mặt trong vở kịch cũng dốc sức để tạo nên thành công cho những cảnh như cảnh độc thoại nội tâm của bà Minh, cảnh tâm sự của hai người phụ nữ (bà Minh và bà Thùy).

Theo đánh giá của các nghệ sỹ “gạo cội” trên sân khấu kịch VN, “Đi tìm điều không mất” là vở kịch tâm lý mẫu mực cho kịch Việt Nam hiện nay. Câu chuyện của “Đi tìm điều không mất” vẫn đầy tính nhân văn, vẫn còn nguyên giá trị, và nó khắc hoạ nỗi niềm người phụ nữ để xã hội hiểu hơn, thông cảm hơn với những người “mong chỉ một lần được làm mẹ”, những người đại diện cho hình ảnh “xóm không chồng”.

Vở kịch sẽ được diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 20h ngày 20/12/2013. Với sự phố hợp thực hiện của Đông Đô Show và Nhà hát Kịch Việt Nam.

Khán giả có thể đặt vé bằng cách liên hệ với số iện thoại 043.7474.888 hoặc 0936116652 hoặc trên trang web: http://dongdoshow.com/show/vo-kich-di-tim-dieu-khong-mat-292.html

Minh Minh

Từ khóa: