Sự kiện hot
10 năm trước

“Xuân Thiền”

Đâu phải là lạc đường mà ấy là cái duyên khi bước tới viếng cảnh chùa Đình Quán thuộc địa phận xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội vào những ngày cuối cùng của năm Qúy Tỵ. Cùng hoan hỷ với không khí của khóa tu “Xuân Thiền” dường như đưa chúng ta trở về cõi bình yên, tỉnh thức những điều thiện ấp ủ bấy lâu trong tâm thức mỗi con người.

Đặt chân vào cổng chùa đã văng vẳng bên tai tiếng nhạc thiền “Hiểu về trái tim”, nghe mà rạo rực lòng người, nghe như ai đó đang có phút giây hạnh phúc mà niềm nở đem trao tặng cho tất cả mọi người.

Hòa chung với khí trời ngày xuân của đất nước và cùng hoan hỷ với dịp Tết Dương lịch 2014, khóa tu “ Xuân Thiền” đã được tổ chức trong 3 ngày (từ 3/1 đến 5/1/2014). Với những tâm niệm khác nhau, trong tâm khảm mỗi tăng sĩ ( tăng ni) và những cư sĩ (đại chúng) sẽ nghĩ và hiểu về khóa tu theo cách của riêng mình. Có người thì hiểu “Xuân Thiền”, tức là đem sức sống của mùa xuân đến với lòng người bằng việc tu thiền chánh niệm. Cũng có người hiểu rằng: “Xuân Thiền” chính là việc tu thiền đầu năm, báo hiệu sự khởi đầu tốt đẹp, mang đến niềm vui, hạnh phúc và an lạc,….

Tất cả đều đi đến điểm chung đó là mong muốn nối lại nhịp cầu yêu thương trong gia đình vào dịp Tết đến – xuân về và đặc biệt là sự trở về với đời sống thực tại của chính bản thân mỗi con người, đề cao tâm linh và tiềm thức về cõi Bụt từ lâu đã ăn sâu vào tâm tính con người Việt.

Ngày nay, khóa tu thiền dường như là trào lưu vào mỗi dịp lễ Tết hay những ngày đặc biệt trong năm. Khóa tu “Xuân Thiền” tại chùa Đình Quán đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia, bao gồm: Học sinh, sinh viên và một bộ phận những người trung niên, người già cũng tham gia thiền tu. Những ngày đầu xuân của năm mới 2014 thực sự đã đưa mỗi con người được trở về với niềm vui của hiện tại, để mỉm cười và cảm thấy hạnh phúc với những gì đang có.

“Thiền tu” là việc làm giúp họ bồi đắp những giá trị đạo đức đang dần bị bào mòn trong cuộc sống hằng ngày, họ thấy bản thân thiếu thốn giá trị tâm linh của cha ông xưa. Đây cũng là nơi giúp họ hiểu biết hơn và tìm ra những con đường chính thiện, tránh sự lôi kéo của những thói hư, tật xấu, những cạm bẫy của xã hội hiện thời.

Đến với khóa tu, các bạn trẻ học được sự đền đáp “chữ hiếu” dành cho cha mẹ, ông bà; làm những điều thiện và điều tốt đẹp cho những người xung quanh; hiểu và thương những con người kém may mắn hơn mình. Đặc biệt là ở họ cảm nhận được sự hạnh phúc của chính bản thân mình và mỉm cười trong tĩnh lặng. Sau mỗi khóa tu, kết quả mà mỗi người nhận được đó là:“Con trân quý những tháng năm còn lại, hạnh phúc đến trên quãng đường con đi”

Đặc trưng của khóa tu “Xuân Thiền” đó là “Thiền chánh niệm”, thiền trong tĩnh lặng, luôn lắng nghe vạn vật bằng đôi tai để mỉm cười và trở về với chính mình bằng hơi thở của hiện tại, tìm hạnh phúc tại chính nơi ta đang ở mà không phải thuộc về quá khứ hay tương lai viển vông. “Thiền chánh niệm” không hề “bất ly thế gian” mà áp dụng trong mọi việc của cuộc sống, ví như : việc ngồi thiền khi đang ăn cơm, thiền khi giặt quần áo, thiền khi “ca” hát, thiền “hành” khi đi lại,… Đó không phải là sự chậm chạp mà đó chính là sự vững chãi, sự thảnh thơi và đó là hạnh phúc trong mỗi phút giây của thực tại.

Những ngôi chùa luôn được xem là nơi tĩnh lặng của cõi tâm linh, đến thăm viếng cửa Phật vào đầu năm được lắng nghe tiếng chuông chùa vang vọng, những khúc Kinh thư tụng niệm sẽ làm tâm thái con người tỉnh thức và đi vào cõi an lạc, là nơi phù hợp để thiền tu hay cũng chính là địa điểm vãn cảnh của thực khách trong và ngoài nước vào mỗi độ Xuân về.

Nhất Chi

Từ khóa: