Sự kiện hot
10 năm trước

Yemen: Ít nhất 38 người chết do giao tranh ở thủ đô Sanaa

Ngày 18/9, ít nhất 38 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương tại thủ đô Sanaa của Yemen trong các cuộc giao tranh giữa phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite và lực lượng người Sunni do quân đội hậu thuẫn.


Phiến quân Houthi. Ảnh minh họa. (Nguồn: yemenonline.info)

Một nguồn tin an ninh cho biết phiến quân Houthi đã kéo tới quận al-Shamlan ở ngoại ô Sanaa, giao chiến các nhóm dân quân đối địch người Sunni và bao vây một trường đại học tôn giáo thuộc sở hữu của một giáo sĩ người Sunni.

Giao tranh ác liệt đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và 81 người thiệt mạng trong 3 ngày qua.

Cùng ngày 18/9, quân nổi dậy đã nã súng vào trụ sở đài truyền hình nhà nước tại một quận gần đó, kéo theo các cuộc đụng độ lớn song việc phát sóng không bị gián đoạn.

Người dân địa phương cho biết tòa nhà của đài truyền hình đã bị tấn công bằng đạn cối. Lực lượng quân đội đang bảo vệ địa điểm này đã nổ súng đẩy lùi những kẻ tấn công.

Ngay sau vụ việc trên, Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Ủy ban Quân sự và An ninh cấp cao nhằm thảo luận về mối đe dọa trước hành động leo thang của các phiến quân người Shi'ite. Trong khi đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar tiếp tục ngày thảo luận thứ hai với lãnh đạo phiến quân Abdul Malik Al-Houthi nhằm thuyết phục lực lượng này dỡ bỏ các lán trại biểu tình tại thủ đô Sanaa.

Ngoài ra, hãng thông tấn chính thức Saba của Yemen dẫn nguồn nhà chức trách hàng không dân dụng cho biết các chuyến bay đến sân bay quốc tế Sanaa đã bị đình chỉ trong vòng 24 giờ do lo ngại bạo lực.

Nhiều tuần qua, phiến quân Hồi giáo Houthi đã tổ chức các cuộc biểu tình ngồi đòi giải tán chính phủ mà lực lượng này cáo buộc tham nhũng, đồng thời kêu gọi khôi phục các trợ cấp nhiên liệu mới bị bãi bỏ. Người biểu tình cũng từ chối đề xuất đàm phán của Tổng thống Mansur Hadi, theo đó chỉ định thủ tướng mới và giảm giá nhiên liệu.

Các nguồn thạo tin cho biết lực lượng nổi dậy đã đưa ra một loạt yêu cầu bao gồm loại bỏ tận gốc tham nhũng, trao cho họ thêm quyền lực tại các cơ quan công tố, lực lượng an ninh và tình báo. Họ cũng đòi Tổng thống Mansur Hadi phải tham vấn họ khi chỉ định thủ tướng mới cũng như bộ trưởng các bộ quốc phòng, nội vụ, ngoại giao và tài chính.

theo Vietnam+

Từ khóa: