Sự kiện hot
10 năm trước

Yên Bái: Biến nhà văn hóa thành... ban chỉ huy công trường

Gần đây, nhiều người dân ở thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái rất bất bình về việc một số người có chức có quyền trong thôn đem Nhà văn hóa cho một doanh nghiệp thuê để công nhân ở trọ trong quá trình công ty này san gạt mặt bằng tại khu tái định cư trong thôn.


Nhà văn hóa thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đức Tưởng/Vietnam+)

Đặc biệt, trước cửa nhà văn hóa này, doanh nghiệp đã trưng lên một tấm biển lớn: Ban Chỉ huy công trường.

Trước đây, Nhà văn hóa của thôn 3 hoạt động đúng với chức năng, nhiệm vụ, nhưng từ đầu tháng 3/2014 đến nay, các hoạt động đó bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ông Lê Ngọc Mãn - người dân ở thôn 3, cho biết hiện nay nhà văn hóa của thôn đã mất đi cảnh quan vốn có của nó. Trong hội trường, giường chiếu và quần áo của công nhân để bề bộn, còn ở ngoài sân, đồ đạc và vật liệu xây dựng bày đặt ngổn ngang. Hơn nữa, trước cửa Nhà văn hóa còn treo tấm biển Ban Chỉ huy công trường...

Chính vì vậy, ông đã gửi đơn khiếu nại lên xã Văn Lãng, các cơ quan chức năng huyện Yên Bình với mong muốn để Nhà văn hóa thôn 3 hoạt động đúng với chức năng nhiệm vụ đã được quy định. Thế nhưng, nguyện vọng chính đáng trên không được đáp ứng.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Bình đã có công văn số 257/UBND-TTr ngày 7/3/2014 gửi Ủy ban Nhân dân xã Văn Lãng về việc giải quyết đơn của công dân với nội dung đề nghị xem xét, giải quyết việc Ban Chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn 3 đã đưa nhà văn hóa vào làm dịch vụ thuê trọ, không có sự bàn bạc của nhân dân gây bức xúc trong dân cư.

Trả lời đơn khiếu nại của ông Lê Ngọc Mãn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Văn Lãng, Nguyễn Hồng Thích đã ra thông báo cho rằng "việc làm của Ban Chi ủy, Ban công tác mặt trận đã được đa số người dân ủng hộ, cho doanh nghiệp thuê làm chỗ ngủ để lấy kinh phí chi tiêu, mua sắm phục vụ hội trường thôn là hoàn toàn hợp lý."

Lạ lùng thay, Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Bình đã làm việc và kết luận "việc thôn 3 cho thuê hội trường làm quỹ thôn là hợp lý đã có sự đồng thuận của nhân dân trong thôn, tuy nhiên chi ủy, chi bộ thôn cần đánh giá lại việc thực hiện hợp đồng lần 1 có vấn đề gì không và họp chi bộ mở rộng để xem xét lại có cho thuê hội trường tiếp hay không." Chính kết luận này đã là "cái ô" để ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã bảo lưu quan điểm của mình trước búa rìu của dư luận.

Nhà văn hóa thôn là một thiết chế văn hóa cơ sở, là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, tiếp nhận thông tin cộng đồng dân cư trong thôn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo của nhân dân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, thôn văn hóa. Nhà văn hóa thôn còn là nơi tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiến thức khoa học, kỹ thuật; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn thôn; nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác ở thôn.

Thật tiếc, cách giải quyết của Ủy ban Nhân dân huyện Yên Bình, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Bình và chính quyền xã Văn Lãng, chỉ tập trung vào đơn khiếu nại của ông Lê Ngọc Mãn đến vấn đề có được tập thể họp hành bàn bạc một cách dân chủ với dân hay không, mà đã bỏ qua cả sự việc lớn là biến nhà văn hóa của thôn thành Ban chỉ huy công trường. Câu hỏi của dân đang cần các cơ quan chức năng làm rõ.

Đức Tưởng
theo Vietnam+

Từ khóa: