Sự kiện hot
6 năm trước

‘Tạm biệt’ 5 loại thực phẩm này để giảm cân đón tết

Bạn nên dần loại bỏ những loại thực phẩm đơn giản dưới đây khỏi khẩu phần ăn kiêng để cải thiện cân nặng.

Dầu dừa

Đến tận bây giờ nhiều người vẫn đang lầm tưởng có thể giảm cân bằng dầu dừa: salad dầu dừa, kết hợp dầu dừa với trà xanh hay dầu dừa với sữa chua,…nhưng sự thật không phải như vậy.

Chuyên gia dinh dưỡng đã tuyên bố về loại “dầu tốt nhất trên trái đất” này là chất béo bão hòa có thể làm tăng năng lượng và sự trao đổi chất. Tuy nhiên, chuyên gia về chứng béo phì ở Sydney – tiến sĩ Nick Fuller, cho biết dầu dừa có hại hơn lợi ích của thực phẩm vì nó chứa 120 calo/muỗng canh và 12 gram chất béo no.

“Khoa học đã chứng minh rằng dầu dừa không tốt cho chúng ta. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn là một chất béo xấu khiến bạn tăng nguy cơ bị đau tim và xơ vữa động mạch”.

Mẹo: Sử dụng dầu oliu để thay thế bởi nó chứa lượng calo ít hơn dầu dừa và chỉ có 1,9 gram chất béo.

Trái cây khô

Ăn trái cây khô là sở thích của nhiều người nhất là chị em phụ nữ, tuy nhiên, loại thực phẩm này không những có thể làm bạn tăng cân khó kiểm soát mà còn vô cùng có hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Fuller tiết lộ rằng trái cây sấy khô không chứa nước, nó chứa rất nhiều calo và không thể cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn.

Trong tự nhiên, nước là một thành phần chính của trái cây, và thực sự có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể. Vì vậy, khi bạn hút tất cả nước từ trái cây, bạn cũng làm cho lượng đường trong máu tăng trên mức trung bình. Chúng ta nên sử dụng thay thế bằng những trái cây tươi để mang lại lợi ích dinh dưỡng đầy đủ.

Mẹo: Bạn chỉ nên ăn một chút nếu muốn đổi vị. Tốt hơn hết là bạn nên chọn các loại thực phẩm màu đen vì chúng chứa ít calo hơn các thực phẩm khác và giúp giữ cho sự trao đổi chất trong cơ thể bạn hoạt động tốt nhất.

Chesse (pho-mát)

Pho mát nằm trong danh sách một trong 5 loại thực phẩm cần loại bỏ có thể gây ngạc nhiên đối với một sốt người ăn kiêng.

Các loại pho mát phổ biến như Cheddar và Parmesan có gần 400 calo trong mỗi gram và thường được đóng gói với chất béo. Cũng bởi pho mát có mức độ chất béo bão hòa cao nên nếu hấp thụ nhiều vào cơ thể có thể gây ra sự tích tụ của cholesterol xấu trong động mạch và tăng nguy cơ bệnh huyết áp. Ngoài ra, ăn pho mát cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở trẻ em.

Mẹo: Để tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn với mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều tốt nhất là một lần một tuần. Nên kết hợp cùng sữa chua và rau quả tươi giàu vitamin C.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là một carbonhydrate (carb) tinh chế hầu như không có chất xơ, vitamin hoặc khoáng chất. Nếu bạn ăn quá nhiều bánh mì trắng, tất cả tinh bột, muối, đường tinh chế và chất bảo quản có trong bánh có thể làm cho bạn béo phì. Tiến sĩ Fuller khuyên bạn nên chọn bánh mì nguyên chất, mà vẫn còn nhiều chất xơ và không bị mất chất dinh dưỡng qua quá trình sản xuất.

Những loại bánh mì giúp giảm cân tốt hiện nay: Bánh mì đen hoàn toàn làm từ bột lúa mạch đen từ thiên nhiên nên có lượng chất xơ cao gấp bốn lần bánh mì trắng; bánh mì nâu được làm từ lúa mì nguyên vỏ giàu chất xơ và năng lượng; bánh mì hạt lanh giàu chất xơ và các axit béo thiết yếu có thể giúp đốt cháy calories thay vì tích tụ mỡ,…

Lưu ý chỉ dùng bánh mì thay thế cho bữa sáng và bữa ăn nhẹ, tuyệt đối không thay thế bánh mì với gạo vì sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Rượu

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó chính là rượu. Rượu cung cấp nhiều calo hơn là khối lượng về protein và carbonhydrate, vậy nên khi uống rượu khiến cơ thể hấp thụ nhiều calo hơn mức cần thiết và kết quả quả cơ thể có xu hướng tăng cân.

Tiến sĩ Fuller có nói: “Có rất nhiều lợi ích về sức khỏe tim mạch từ một lượng nhỏ rượu. Nhưng khi bạn thường xuyên uống rượu thì lượng calo dư thừa lại có nhiều hơn lợi ích mà nó đem lại”.

Để chế độ ăn kiêng có hiệu quả tốt bạn không nên uống rựou hoặc nếu có bạn chỉ nên uống ít và điều độ để luôn giữ được sức khỏe tốt cho chính bản thân mình.

Phạm Quỳnh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: