Sự kiện hot
7 năm trước

Khỏi lo con biếng ăn với thực đơn ăn dặm 3 in1 của mẹ 9X Hà thành

Chị Ngô Minh Hà (27 tuổi, Hà Nội) đã có những chia sẻ rất thú vị về kinh nghiệm cho con ăn dặm theo phương pháp 3in1 giúp con phát triển rất khỏe mạnh, hứng thú với từng bữa ăn mẹ nấu.

Chị Ngô Minh Hà ( Hà Nội) không cho con ăn theo một phương pháp ăn dặm cụ thể nào, mà kết hợp cả 3 phương pháp là ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm bé chỉ huy (BLW). Nhờ kết hợp cả ba phương pháp ăn dặm, bé Lê Nhật Linh ( tên ở nhà gọi là Thỏ) hiện tại bé được 8 tháng tuổi và nặng 8,5 kg, phát triển rất khỏe mạnh, hứng thú với từng bữa ăn mẹ nấu.

Gia đình nhỏ của chị Minh Hà.

- Chào chị, chị bắt đầu cho bé Thỏ ăn dặm từ khi nào?

- Bé Thỏ nhà mình hiện được 8 tháng tuổi. Ban đầu mình cũng dự tính 6 tháng mới bắt đầu cho con ăn dặm, nhưng bé Thỏ trộm vía rất háu ăn nên 5 tháng đã có những biểu hiện rất rõ về việc muốn ăn dặm như rất hứng khởi khi nhìn thấy đồ ăn và với lấy đồ ăn bố mẹ đang cầm. Dù đã uống sũa no nhưng vẫn khóc và đòi uống thêm. Có thể ngồi vững trên ghế ăn dặm và cứng cổ . Hơn nữa theo như mình tìm hiểu nhiều tài liệu thì ở nước ngoài, họ quy định trẻ sáu tháng là từ 5 tháng ngày đến 5 tháng 30 ngày, vì vậy mình quyết định cho Thỏ ăn dặm khi hơn 5 tháng.

- Chị áp dụng phương pháp ăn dặm nào cho bé ?

- Lần đầu làm mẹ nên mình còn rất nhiều bỡ ngỡ, vì vậy mình rất chăm tìm hiểu các tài liệu trên mạng cũng như mua rất nhiều sách về ăn dặm để tìm hiểu trước khi bắt đầu cho bé ăn dặm. Lúc đầu mình cũng rất rối vì trên mạng có quá nhiều phương pháp ăn dặm, khiến mình phân vân không biết nên chọn theo phương pháp nào bởi phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, vì thế mình quyết định cho con ăn dặm theo kiểu mẹ. Mình áp dụng cả 3 phương pháp ăn dặm hiện nay đang được các mẹ quan tâm nhất: ăn dặm truyền thống ( ADTT), ăn dặm kiểu Nhật ( ADKN) và ăn dặm bé tự chỉ huy ( BLW).

Bé Thỏ hiện tại được 8 tháng tuổi, cân nặng 8,5 kg.

- Chị áp dụng từng phương pháp ăn dặm cho từng giai đoạn của bé như thế nào?

- Giai đoạn đầu bé bắt đầu làm quen mình cho bé ăn dặm kiểu Nhật ( cháo rây 1:10). Giai đoạn tiếp theo vì bé không chịu ăn cháo riêng nên mình áp dụng phương pháp ăn dặm truyền thống (ADTT). Cháo trắng kết hợp với các loại rau củ theo mùa. Tuy nói là ADTT nhưng mình rây cháo và rau củ theo từng giai đoạn và ko xay.

Khi bé Thỏ được 6 tháng mình bất đầu giới thiệu các loại đạm cho bé . Trước tiên là đạm thực vật sau đó đến đạm động vật. ( lườn gà, thịt heo, thịt chim, thịt cá trắng, thịt bò, tôm đồng, tôm nuôi ). Giai đoạn khi béThỏ đã ngồi vững là 6 tháng 15 ngày mình cho con tập ăn BLW. Hiện tại , mình áp dụng bữa trưa ăn cháo - bữa tối ăn BLW.

- Nguyên tắc đầu tiên khi cho con ăn dặm của chị là thế nào?

- Nguyên tắc đầu tiên khi cho con ăn dặm mình áp dụng đó là phương pháp bàn ăn. Tức là đến giờ ăn bé sẽ ngồi vào ghế ăn dặm dành cho bé, không ăn rong, không ipad, không đồ chơi, bố mẹ không làm trò cho con . Chính vì áp dụng nguyên tắc này ngay từ đầu nên trộm vía bé Thỏ rất hợp tác trong việc ăn uống. Khi ăn bé chỉ tập trung vào thức ăn và việc ăn, không đòi hỏi những thứ khác và bữa ăn thường diễn ra chỉ trong khoảng 15 phút, hôm nào con ăn BLW thì mình cũng chỉ cho kéo dài không quá 30 phút . Bởi nếu cho ăn lâu bé sẽ không tập trung ăn, tạo ra thói quen xấu là hay ngậm , không tốt cho răng miệng của trẻ.

Bé Thỏ ăn dặm theo phương pháp ăn dặm kiểu mẹ.

- Chia sẻ cách chế biến của chị?

- Các loại rau củ, thịt cá.. thực phẩm cho bé ăn dặm mình đều cố gắng mua loại organic hoặc các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietgap để an toàn cho bé. Với những ngày quá bận hoặc không muốn mua rau củ quả trái mùa thì mình dùng các viên nén rau củ đóng gói wakodo của Nhật rất tiện và rất đảm bảo.

Mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ và không sử dụngg mắm muối vào đồ ăn của bé. Thay vào đó mình dùng nước tương lên men tự nhiên tách muối của Nhật và hạt nêm tự làm bằng tôm + tảo biển vừa đảm bảo vừa cug cấp đầy đủ khoáng chất, canxi , iốt. Kết hợp với các loại nước dashi rau củ, dashi cá bào rong biển ,dầu oliu, dầu óc chó khiến bé ăn ngon miệng và hấp thụ tốt hơn mà không cần đến bất kỳ hột muối nào. Trộm vía có thể vì bé nhà mình ăn đủ chất nên từ bé Thỏ không bao giờ đi ngoài hay ốm vặt hắt hơi sổ mũi v..vv. 6 tháng bé có thể đi biển cách gần 200km cùng gia đình mà vẫn khoẻ.

Hiện tại, trộm vía bé Thỏ ăn thô rất tốt, 7 tháng đã ăn cháo nguyên hạt và thức ăn băm nhỏ. Ăn BLW thì không bị hóc hay chớ bao giờ và rất hứng thú với việc ăn uống.

- Chị có lời khuyên nào đến các mẹ đang có ý định áp dụng phương pháp ăn dặm 3 in 1?

- Trong giai đoạn cho bé ăn dặm mình thấy khó khăn nhất là lúc cho bé tập ăn BLW, gia đình mỗi lần nhìn bé ăn đều nín thở vì sợ hóc, rồi khi bé oẹ mọi người khuyên ko nên cho ăn nữa. Nhưng vì đã tìm hiểu rất kỹ tài liệu cũng như biết các lợi ích của việc ăn BLW con được khám phá và tự lập rất nhiều thế nên mình vẫn vững tâm không bỏ cuộc và từ từ giải thích cho mọi người trong gia đình hiểu. Đồng thời phổ biến các kỹ năng xử lý khi con hóc cho mọi người trong gia đình cùng biết để có thể xử lý khi mình không có nhà. Về cách tăng độ thô cho cháo thì ngay từ đầu mình khuyến khích các mẹ nên cho con ăn cháo rây 1:10 , không ăn bột ( kể cả bột gạo hay bột ăn liền ) vì nếu ăn trơn ngay từ đầu bé dần sẽ mất phản xạ nhai, chỉ quen với việc nuốt dẫn đến việc cháo cứ lợn cợn là oẹ.

Giai đoạn 6 – 8 tháng là lúc bé có phản xạ nhai một cách tự nhiên. Nếu lúc này bé không được trao cho cơ hội thực hành việc nhai và nuốt thức ăn, thì lâu dần phản xạ đó sẽ mất đi. Khi bé đã bị bỏ lỡ giai đoạn học nhai và nuốt mẹ mới cho bé làm quen với thức ăn thô thì bé sẽ gặp khó khăn, nên việc bé lười nhai và sợ nuốt (ngậm đồ ăn trong miệng) cũng là điều dễ hiểu. Không những thế việc học nhai còn giúp cho cơ hàm và não bộ của bé phát triển. Bé học được cách phân biệt nhiều mùi vị, và cách xử lý các loại đồ ăn khác nhau: cứng, mềm, dai… điều mà việc ăn thức ăn xay nhuyễn không thể có được.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm chăm con hữu ích.

Tham khảo một số món ăn dặm cho bé theo phương pháp ăn dặm 3 in 1 của mẹ Minh Hà dành cho bé Thỏ.

Thực đơn ăn BLW gồm có: Bánh táo, bí đỏ, ớt chuông, súp lơ, bí ngòi.

Ảnh: NVCC

Đồ ăn chị Minh Hà chuẩn bị cho bé Thỏ khi cho bé ăn theo ăn dặm truyền thống.

Cháo cá quả + thì là+ rau cải

Cơm vừng + Trứng non + mướp đắng+ kê gà + bắp cải + quýt ngọt tráng miệng

Cháo trạch đồng + rau cải + cà rốt + phomai

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Cơm mè đen+ chả lá lốt+ rau củ rong biển+ canh rau dền+ Kiwi tráng miệng.

Cháo tôm+ bí đỏ + rau ngót

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Cháo mùng tơi + hạt kê + dashi rau củ

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Cháo thịt gà + bí đỏ + đậu hũ + cải bó xôi

Thanh long - bánh khoai nhật - rau bí - nui xào - cơm rong biển

Cháo ngao + bầu non + rau răm + cà chua

Nem rán áp chảo + thịt gà tẩm bột chiên + bí đao hấp + thịt heo luộc- + kiwi vàg tráng miệng

Cháo cá hồi + nấm sò + cải ngọt

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC
Thu Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: