Thương mại điện tử và kinh tế số đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô nền kinh tế số của Việt Nam năm 2023 đạt 30 tỷ USD, trong đó thương mại điện tử chiếm 16 tỷ USD.
Thương mại điện tử và kinh tế số đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company về nền kinh tế số của Đông Nam Á năm 2023 (công bố hồi đầu tháng 11/2023) cho thấy, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô nền kinh tế số với tổng giá trị hàng hóa khoảng 30 tỷ USD.
Con số này dự báo sẽ tăng đến 43 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử đang chiếm vai trò chủ lực tạo ra giá trị kinh tế số năm 2023 với 16 tỷ USD. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong những năm tới.
Tác động của 10 xu hướng thương mại điện tử đến doanh nghiệp
Các xu hướng thương mại điện tử năm 2023 sẽ tác động sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cụ thể như sau:
Bán hàng đa kênh (Omnichannel): Bán hàng đa kênh là xu hướng chủ đạo trong năm 2023 và được dự báo tiếp tục là xu hướng dẫn đầu trong những năm tới. Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải triển khai bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, từ kênh truyền thống đến kênh trực tuyến. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược bán hàng tổng thể, đồng bộ, đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Thương mại di động (M-commerce): Thương mại di động cũng là xu hướng tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong những năm tới. Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu hóa website, ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng.
Thương mại điện tử qua mạng xã hội (Social commerce): Thương mại điện tử qua mạng xã hội là xu hướng "hot trend" trong năm 2023 và kéo sang những năm tới. Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng kênh bán hàng trên mạng xã hội chuyên nghiệp, thu hút khách hàng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới (CBE): Thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ trong khoảng 5 năm trở lại đây với lợi thế xóa mờ khoảng cách địa lý và việc ngày càng hoàn thiện của hệ thống giao nhận. Năm 2022, đã có gần 10 triệu sản phẩm hàng Việt bán trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng hơn 35% so với cùng kỳ 2021. Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường, đối thủ cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bán hàng kết hợp giải trí (Shoppertainment): Shoppertainment đang là kênh khá phát triển không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Đại diện bán hàng những nền tảng này là KOLs, KOC (người có ảnh hưởng, người nổi tiếng). Xu hướng bán hàng này cũng đang chứng kiến sự canh tranh của nhiều KOLs trong nước với các KOLs nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) trong bán hàng cho người tiêu dùng Việt. Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng nội dung bán hàng hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng.
Công nghệ AI (Artificial intelligence): Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ AI vào các hoạt động kinh doanh, như chăm sóc khách hàng, tối ưu hóa marketing,...
Mua sắm trực tuyến, nhận tại cửa hàng (Buy Online Pick-up In Store – BOPIS): Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có hệ thống kho bãi, vận chuyển linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
UGC – USER Generated Content (người dùng tạo nội dung - Người mua hàng chia sẻ để tăng niềm tin với nhãn hàng): Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm của mình.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR/AR) tăng tương tác với người tiêu dùng: Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ VR/AR để mang lại trải nghiệm mua sắm thực tế cho người tiêu dùng.
Các xu hướng thương mại điện tử năm 2023 mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội này, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm:
- Nghiên cứu kỹ các xu hướng thương mại điện tử
- Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
- Đầu tư vào công nghệ
- Nâng cao năng lực cạnh tranh
Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ rằng, thương mại điện tử đang ngày càng trở nên cạnh tranh. Do đó, việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng thương mại điện tử là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời gian tới.
Bảo Anh
Theo Kinh tế và Đồ uống