Sự kiện hot
9 tháng trước

6 mặt hàng nông sản Việt Nam dự kiến xuất khẩu chủ lực trong nửa cuối 2023

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) đã công bố kết quả phát triển thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam nửa đầu năm 2023 và định hướng xuất khẩu trong nửa cuối năm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đã giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 24,59 tỷ USD. Tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát và hàng tồn kho nhập từ năm trước vẫn còn tại nhiều thị trường trọng điểm là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu nông-lâm-thủy sản giảm. Tuy nhiên, mặc dù nhóm hàng lâm sản, thủy sản đã suy giảm, nhưng các mặt hàng như rau quả, gạo, cà phê, hạt điều vẫn có triển vọng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm.

Bộ NN-PTNT dự báo rằng các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam trong nửa cuối năm 2023 sẽ bao gồm rau quả, gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản và gỗ/sản phẩm gỗ. Trong đó, rau quả là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba với giá trị đạt 2,75 tỷ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu rau quả đến Trung Quốc, thị trường mở cửa trở lại sau dịch, được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng tốt trong 6 tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp chú trọng đến chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì và truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn của thị trường.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đạt 4,2 triệu tấn, giảm 10,5% so với cùng kỳ, tuy nhiên triển vọng ngành gạo được đánh giá là tương đối tích cực trong 6 tháng cuối năm do sản lượng gạo tại nhiều quốc gia sản xuất tại châu Á đứng trước nguy cơ sụt giảm dưới tác động của El Nino, thúc đẩy nhu cầu và giá bán trên thị trường.

Xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,41 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ. Dù dự báo xuất khẩu cà phê sẽ giảm về lượng nhưng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung suy giảm khi diện tích giảm.

Xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1,62 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, tuy nhiên trong thời gian tới, ngành điều Việt Nam vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn từ tình hình kinh tế, chính trị quốc tế, biến động tỷ giá, tiêu dùng giảm và chi phí chế biến tăng.

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2023 đạt 327 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, ngành hồ tiêu được dự báo sẽ có triển vọng tăng trưởng tốt khi nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại.

Mặc dù xuất khẩu nông sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng các mặt hàng như rau quả, gạo, cà phê, hạt điều vẫn có triển vọng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì và truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn của thị trường. Ngoài ra, cần tăng cường quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển thêm các sản phẩm có giá trị gia tăng cao để đạt được hiệu quả xuất khẩu tốt nhất.

Bảo An

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: