Đối với các NH, mạng lưới là một kênh hữu hiệu để nâng cao thị phần. Tuy nhiên, muốn nắm được những lợi thế ấy, NH phải đầu tư không ít. Bên cạnh đó, NHNN đã liên tục bổ sung những quy định khắt khe, thậm chí xác lập cả công thức khống chế số lượng chi nhánh nhằm đảm bảo quy mô mạng lưới phải tương xứng với năng lực tài chính của NH. Do vậy muốn mở mới một chi nhánh, NH cần đảm bảo các yếu tố: Kinh doanh có lãi, tỉ lệ nợ xấu dưới 3%; đảm bảo các tỉ lệ an toàn trong hoạt động, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định, bộ máy quản trị, điều hành hoạt động hiệu quả...
Năm 2011 được đánh giá là một thời kỳ khó khăn của nền kinh tế, có ảnh hưởng lớn tới khối NHTM. Đặc biệt, thời điểm cuối năm luôn là giai đoạn nước rút để các NH chốt chỉ tiêu lợi nhuận. Chính vì thế, việc Maritime Bank liên tiếp khai trương chi nhánh đã đặt ra nhiều dấu hỏi: Liệu đây có phải là một chiêu chơi trội? Liệu có hay không một cuộc đua sắp bắt đầu? Thậm chí, có không ít người còn bán tín bán nghi: Có phải Maritime Bank sẽ vượt chỉ tiêu lợi nhuận? Với một năm như năm nay, chắc chắn đó sẽ là một giả định gây nhiều chú ý.
Mặc dù không trả lời thẳng vào bất cứ câu hỏi nào trên đây, đại diện ban lãnh đạo Maritime Bank vẫn khẳng định “Một NH liên tiếp khai trương chi nhánh, điều đó không đủ để làm nên một cuộc đua. Thực ra, việc đưa các chi nhánh vào hoạt động gần đây của Maritime Bank đều được hoạch định và thực hiện theo lộ trình định trước. Tiềm lực của NH đủ để đảm bảo thực hiện lộ trình đó”. Xét từ phía khách hàng, việc NH mở mới thêm nhiều điểm giao dịch luôn hứa hẹn nhiều cơ hội mới cho DN cũng như NTD.
Nhật Huy
Theo Lao dong