Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có cảnh báo về đầu tư bất động sản cao cấp trên thị trường hiện nay. Nhiều dự án được quảng bá về chất lượng đỉnh cao, với giá khoảng 500 triệu đồng/m2 dành cho giới rất giàu và siêu giàu trong nước và người nước ngoài đã xuất hiện trên thị trường.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, “bất động sản hàng hiệu” (Branded residences) là loại hình bất động sản hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án hạng sang, siêu sang. Khái niệm “bất động sản hàng hiệu” xuất hiện lần đầu tiên tại New York cách đây gần 100 năm. Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 500 dự án bất động sản hạng sang và siêu sang, nhắm tới tầng lớp khách hàng thượng lưu có nguồn lực tài chính mạnh, sành sỏi thú chơi “hàng hiệu”.
|
|
Hiện trên thị trường “bất động sản hàng hiệu” có hai dòng sản phẩm. Một là sản phẩm chính chủ do chính doanh nghiệp bất động sản hàng hiệu có uy tín thương hiệu toàn cầu phát triển dự án và kinh doanh sản phẩm. Hai là sản phẩm do sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án, được điều chỉnh bởi hợp đồng do hai bên giao kết. Khi mua “bất động sản hàng hiệu” hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của “bất động sản hàng hiệu”, kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án.
Tuy nhiên, có một số vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng là khách hàng bỏ tiền mua “bất động sản hàng hiệu” với giá “khủng”, thì liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ, theo nguyên tắc “tiền nào của nấy”, có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”, trước hết là việc sử dụng tên của thương hiệu “bất động sản hàng hiệu” là ổn định lâu dài hay chỉ có thời hạn?! Đồng thời, việc quản lý vận hành cung ứng các “dịch vụ hàng hiệu” được chi trả như thế nào?
Ông Châu cũng lưu ý, thường thì chủ đầu tư dự án “bất động sản hàng hiệu” sẵn sàng chi đậm cho công tác quảng bá sản phẩm và thực hiện phương thức ra hàng “nhỏ giọt”, chia nhỏ “rổ hàng” để tạo sự “khan hiếm” và kích thích tâm lý “bạn là một trong số ít người đầu tiên” sở hữu “bất động sản hàng hiệu” của dự án. Về mặt kinh doanh thì “không có bữa ăn nào miễn phí”. Để được sử dụng tên của “bất động sản hàng hiệu” thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua nhà phải thanh toán.
Về thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của “bất động sản hàng hiệu”, thì có hai trường hợp xảy ra. Nếu do chính chủ sở hữu thương hiệu “bất động sản hàng hiệu” là chủ đầu tư phát triển dự án, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án. Nhưng, đối với dự án “bất động sản hàng hiệu” ở Việt Nam được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu “bất động sản hàng hiệu”, thì thời hạn sử dụng tên thương hiệu phải theo giao kết của hợp đồng, ví dụ trong 10 năm, 15 năm... Sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng thì không còn được phép sử dụng tên thương hiệu “bất động sản hàng hiệu” này nữa.
Đại diện HoREA lưu ý, chi phí quản lý vận hành dự án “bất động sản hàng hiệu” rất đắt đỏ. Chủ sở hữu nhà chung cư chính là người thanh toán chi phí này, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư do chủ đầu tư dự án chi trả trước đó. Nếu chủ sở hữu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu “bất động sản hàng hiệu”, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì toà nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu nữa. Bên cạnh đó, việc mua để cho thuê lại “bất động sản hàng hiệu” cũng không phải dễ dàng, vì rất kén chọn khách hàng. Nên “bất động sản hàng hiệu” không phải là “sân chơi” dành cho các nhà đầu tư “tay mơ”.
Diệu Linh
Theo Thời báo Ngân hàng