Nhận vận chuyển thuê ti tan cho Cty Cổ phần An Trường An từ huyện Phù Mỹ về Quy Nhơn, nhưng bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số VII - Chi cục QLTT tỉnh Bình Định bắt giữ 15 xe ben của doanh nghiệp tư nhân vào ngày 11/1/2012 (Báo Thanh tra đã thông tin).
Sau thời gian tạm giữ và gia hạn tạm giữ đến 52 ngày, rồi tịch thu hàng hóa vì cho là bất hợp pháp, còn 15 xe ben trả lại cho khổ chủ. Song, khi nhận lại phương tiện các chủ xe phát hiện bị mất phụ tùng, linh kiện; đồng thời, thấy việc tạm giữ phương tiện quá phi lý trong thời gian dài, nên khởi kiện ra Tòa án đòi bồi thường thiệt hại…
Đoàn xe chở titan bị QLTT Bình Định bắt giữ ngày 11/1/2012. Ảnh: Ngọc Phó
Ngày 9/6/2014, TAND TP Quy Nhơn đã xét xử vụ án “Khiếu kiện các quyết định hành chính về tạm giữ và gia hạn tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính của Đội trưởng Đội QLTT số VII và yêu cầu bồi thường thiệt hại” giữa người khởi kiện là Cty TNHH Hồng Hà (số 33 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn), Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ vận tải Bách Việt (số 413 Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn), ông Phan Đình Loan và ông Phan Thanh Triều (cùng trú xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Người bị kiện là bà Nguyễn Thị Hoa - Đội trưởng Đội QLTT số VII, Chi cục QLTT tỉnh Bình Định có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Tòa đã tuyên hủy các quyết định của Đội QLTT số VII về tạm giữ 11 xe tải ben (còn lại 4 xe khác không khởi kiện). Chấp nhận một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại của những người khởi kiện, buộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Định chịu trách nhiệm bồi thường cho những nguyên đơn khởi kiện, bao gồm: Bồi thường cho Cty TNHH Hồng Hà 1,462 tỷ đồng, Cty Bách Việt hơn 146 triệu đồng, ông Phan Đình Loan 153,5 triệu đồng và ông Phan Thanh Triều được bồi thường 76,7 triệu đồng.
Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc Chi cục QLTT tỉnh chịu chi phí giám định 2 lần với 32 triệu đồng, chịu án phí dân sự sơ thẩm là 68,7 triệu đồng…
Theo nguồn tin của phóng viên, sau khi TAND TP Quy Nhơn tuyên án, Đội QLTT số VII đã có đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh. Trao đổi với báo chí, ông Trần Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Định cho rằng, Đội đã thực thi nhiệm vụ đúng pháp luật và không chấp nhận đền bù số tiền mà Tòa Sơ thẩm đã tuyên.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Cty TNHH Hồng Hà cho biết, đã có đơn kháng cáo, vì Toà Sơ thẩm xử buộc QLTT Bình Định đền bù thiệt hại cho Cty chưa thoả đáng, trong đó doanh thu bị tổn thất của 7 xe từ 11/1/2012 đến 8/6/2012 (gồm 148 ngày) với giá trị đền bù đã tuyên là quá thấp, mà phải tính giá đền bù mỗi xe 2 triệu đồng/ngày mới đủ. QLTT phải chịu đền bù 70% giá trị phụ tùng thay thế thực tế cho xe là 445,9 triệu đồng. Về tiền lương lái xe, nếu tài xế nào giữ giấy phép lái xe thì Cty phải thuê lái xe khác, nên buộc đền bù thêm 63 triệu đồng.
Dư luận đang chờ đợi và hy vọng về một bản án công tâm, nghiêm khắc của Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Bình Định trong thời gian tới.
Nguyên Ngọc Phó
theo Thanh tra