Từ trước đến nay, Việt Nam chúng ta vẫn “vỗ ngực” tự hào là đang sở hữu giải vô địch bóng đá quốc gia hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Thế nhưng cho đến tận bây giờ, VFF dường như vẫn đang loay hoay trong việc tìm cách tiếp thị hình ảnh bóng đá nước nhà ra đấu trường quốc tế.
Từ trước đến nay, Việt Nam chúng ta vẫn “vỗ ngực” tự hào là đang sở hữu giải vô địch bóng đá quốc gia hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Thế nhưng cho đến tận bây giờ, VFF dường như vẫn đang loay hoay trong việc tìm cách tiếp thị hình ảnh bóng đá nước nhà ra đấu trường quốc tế.
Mùa hè năm nay, trong khi các đội bóng tên tuổi như Chelsea, Arsenal hay Liverpool chọn Thái Lan, Singapore và Malaysia làm những điểm dừng chân thi đấu giao hữu với phần lớn những ngôi sao sáng giá nhất ở thời điểm hiện tại thì người hâm mộ bóng đá Việt Nam mùa hè này chỉ có thể tự an ủi bằng sự kiện ngôi sao Park Ji Sung tổ chức trận đấu gây quỹ từ thiện trên sân Thống Nhất với chỉ 1 vài tên tuổi và … chấm hết!
Suy cho cùng thì đây là một bước thụt lùi về mặt tiếp thị hình ảnh bởi năm ngoái trong sự kiện chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, VFF còn mời được 1 CLB khá nổi tiếng đang chơi tại Bundesliga là Frankfurt hay trước đó là CLB Olympiakos (năm 2009) hay thậm chí là Olympic Braxin (năm 2008)…
Việt Nam chưa phải là điểm đến của những CLB hàng đầu châu Âu như M.U
Có nhiều lý do để giải thích nguyên nhân những đội bóng lớn như MU, Chelsea, Liverpool hay Arsenal vẫn “ngoảnh mặt làm ngơ” với bóng đá Việt Nam. Nào là do đây chưa phải là thị trường tiềm năng để kinh doanh thương hiệu đội bóng hoặc do sự thiếu mặn mà của những nhà tài trợ chính đối với thị trường Việt Nam (Chelsea có Samsung, Arsenal có Emirates, Liverpool có Standard Chartered hay MU có AON)...
Tuy nhiên, khách quan mà nói, lý do lớn nhất có lẽ là do VFF chưa huy động và hội tụ được sức mạnh tổng hợp cho nên công tác quảng bá, tiếp thị hình ảnh bóng đá nước nhà vẫn chưa tạo được những bước đột phá và tạo được tiếng vang tới những CLB danh tiếng trên thế giới, cho dù bóng đá Việt Nam đã có hơn 10 năm chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp.
Nhìn sang những quốc gia láng giềng trong khu vực thì thấy: Malaysia và CLB Arsenal đã đặt mối quan hệ thâm giao từ những năm 1960, trong khi Thái Lan và Singapore đã trở thành đối tác thân thiết của LĐBĐ Anh trong vòng 10 năm trở lại đây cho nên liên tục mời được các CLB như Liverpool, Arsenal hay Chelsea sang thi đấu giao hữu.
Còn bóng đá Việt Nam chúng ta họa hoằn lắm mới mời được những CLB có tiếng nhưng cũng chỉ đủ sức thuyết phục họ mang sang đội hình B mà điển hình là Porto (2004), Barcelona (năm 2005), Ajax (2006) với mục đích chủ yếu là “đi du lịch”
Hơn 10 năm làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng cho đến thời điểm này, dường như tiếng tăm của bóng đá Việt Nam vẫn chỉ gói gọn trong khu vực Đông Nam Á mà thôi. Đúng là, trông người mà ngẫm đến ta…
Hương Thùy
Theo Vietnamnet