Sự kiện hot
9 năm trước

BKST lên tiếng vì thương hiệu máy làm giá đỗ bị lợi dụng

Hai sản phẩm máy làm giá đỗ của Công ty CP Khoa học kỹ thuật Bách Khoa (BKST) và BKIDT có tính năng tương tự nhau, giá ngang nhau được quảng cáo trên các website bán hàng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn rằng đây là hai sản phẩm của cùng một công ty sản xuất và thuộc hai thế hệ khác nhau.

Sản phẩm model 1 của công ty BKST đang bị các website sử dụng làm hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm BKIDT.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, khi tìm kiếm các sản phẩm máy làm giá đỗ, người tiêu dùng được giới thiệu hai sản phẩm có cùng mức giá, sản phẩm thế hệ sau có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với sản phẩm đầu, người tiêu dùng nhầm tưởng đây là hai sản phẩm có chung nguồn gốc xuất xứ  nhưng thực chất là do hai công ty sản xuất đó là Công ty CP Khoa học kỹ thuật Bách Khoa (BKST) và BKIDT.


Chị Nguyễn Thị Hồng Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Mình lựa chọn sản phẩm đầu tiên vì khi lựa chọn sản phẩm mình căn cứ vào mức độ tiện ích của sản phẩm, chất lượng sản phẩm và cuối cùng mới đến giá cả. Mình không hề biết đây là hai sản phẩm thuộc hai công ty khác nhau, nhưng dựa vào quảng cáo trên website mà tôi thấy, thì model 1 sử dụng đơn giản hơn, kể cả mẹ tôi, một người ít sử dụng công nghệ hay các sản phẩm liên quan đến máy móc vẫn có thể sử dụng được loại máy làm giá đỗ này".


Chị Hồ Thị Lợi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Nhìn vào quảng cáo trên website, với tư cách là người tiêu dùng, bản thân tôi chắc chắn rằng đây là hai sản phẩm cùng loại của cùng một công ty nhưng thuộc hai thế hệ khác nhau. Việc sử dụng hình ảnh của công ty khác để quảng cáo cho sản phẩm của công ty mình như đánh lừa người tiêu dùng chúng tôi”.

Theo ông  Lê Viết Phương – Đại diện công ty BKST cho  biết: “Hiện nay trên nhiều website quảng cáo bán hàng như mayozonebachkhoa.com, cachlamgiadotainha.com, maygiadung.vn, dogiadungbk.com… đã có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh,  họ sử những thương hiệu của công ty BKST để quảng bá cho thương hiệu cho công ty BKIDT một cách trắng trợn, hai sản phẩm máy làm giá đỗ được đánh đồng là chung một nơi sản xuất và thuộc hai model  1 và model 2 nhưng thực chất đó là 2 công tý khác hẳn nhau”.


Ông Phương cho biết: “Sản phẩm máy làm giá đỗ của công ty BKST ra đời năm 2015 với sự nỗ lực nghiên cứu của đội ngũ nhiều nhà khoa học, chuyên gia từ các trường Đại học và các Viện nghiên cứu cùng sự đầu tư tài chính của công ty Cổ phần Khoa học kỹ thuật Bách Khoa. Nhãn hiệu BKST đã được đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ và được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ vì sự tiện dụng, an toàn, giá cả hợp lý. Chúng tôi đã mất nhiều công sức để tạo ra một sản phẩm tốt thế mà họ lại sử dụng thương hiệu BKST để quảng bá cho thương hiệu BKIDT như vậy thì quá đáng quá”.


Điều đáng nói là trên các website quảng cáo bán hàng trên đều cho rằng sản phẩm máy làm giá đỗ của công ty BKIDT là model 2 của máy làm giá đỗ BKST. Không những thế  các  website này còn dùng  hình ảnh sản phẩm của công ty BKST để đăng trên website cùng với sản phẩm của công ty mình, điều này khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là hai sản phẩm có chung nguồn gốc  xuất xứ.


Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Viết Phương tiếp tục bày tỏ sự bức xúc: “Các website sử dụng phóng sự của chúng tôi trên VTC1 để đăng lên website bán hàng và quảng cáo rằng sản phẩm của BKIDT là sản phẩm mới nhất năm 2016, còn sản phẩm của BKST là sản phẩm cũ năm 2015. Điều này làm doanh thu sản phẩm của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế, đồng thời làm giảm niềm tin của khách hàng vào sản phẩm của công ty chúng tôi”.


Trao đổi với báo chí ông Cường, Giám đốc công ty BKIDT cho biết, việc các trang web sử dụng hình ảnh của công ty BKST để quảng cáo cho BKIDT ông không được biết. Công ty chỉ chịu trách nhiệm pháp lý trên website chính của công ty là thietbibkidt.vn. 


Trong khi đó, tại Khoản 6, Điều 109 Luật Thương mại có quy định: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác” là hành vi bị cấm.


Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không được quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.


Công Minh

Từ khóa: