Sự kiện hot
8 năm trước

"Bố già" nước Mỹ gọi iPhone là “món quà của chúa”

Những tên tội phạm nước Mỹ gọi iPhone là món quà từ chúa trời vì tính năng bảo mật vượt trội do hãng Apple cung cấp.

Theo tin tức trên trang Cnet, một tình trạng đáng báo động tại nước Mỹ đó là những kẻ tội phạm đang dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm của Apple bởi họ đánh giá tính năng bảo mật cao được áp dụng trên các thiết bị này. Với những tên tội phạm tại mảnh đất của Nữ thần tự do, chúng coi iPhone như “món quà của Chúa”, có thể lưu giữ những bí mật mà các nhà điều tra không thể mở ra được.

 


Tội phạm Mỹ chuyển dần sang dùng iPhone vì tính năng bảo mật vượt trội do Apple cung cấp

 

Nếu như trước đây những kẻ phạm tội thường cất giấu tài liệu ở trong tủ, trong các giấy tờ, văn bản thì bây giờ họ lưu trữ tất cả vào một chiếc điện thoại thông minh.

Theo cảnh sát và các công tố viên tại New York, Mỹ cho biết, công nghệ mã hóa trên các sản phẩm của Apple đang trở thành chướng ngại vật trong các vụ án điều tra hình sự ở nước này. Theo các nhà chức trách dự đoán, tình trạng này sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn trong tương lại khi ngày càng nhiều kẻ phạm tội biết cách khai thác triệt để tính năng bảo mật trên những thiết bị của Apple và công nghệ bảo mật của hãng.

Trước dó, luật sư quận Manhattan, Cyrus R.Vance Jr. cho biết, các điều tra viên không thể truy cập vào 175 thiết bị công nghệ từ Apple mà những kẻ phạm tội đã sử dụng bởi những thiết bị này đều đã bị mã hóa.

Theo Cyrus R.Vance Jr., các điều tra viên đã dựa vào những dữ liệu trên điện thoại để điều tra các vụ án giết người, xâm hại tình dục trẻ em và trộm cắp. Nhà chức trách sẽ kiểm tra danh sách liên lạc của một nghi can để tìm ra nhân chứng hoặc những kẻ chủ mư. Hoặc quý giá hơn là những hình ảnh, video chứng minh người đó phạm tội tuy nhiên việc này đang dần trở nên khó khăn.

Hiện tại, nước Mỹ đang dõi theo cuộc tranh luận giữa FBI và Apple trước phán quyết của tòa án đề nghị Apple mở khóa chiếc iPhone của tên tội phạm San Bernardino, California.

Cuộc tranh luận này lôi kéo nhiều tầng lớp người Mỹ tham gia. Những người đứng đầu các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook hay Microsoft đều ủng hộ Apple. Trong khi đó, Bộ Tư pháp nhận được sự ủng hộ lớn từ các cơ quan thực thi pháp luật và 6 người thân của nạn nhân vụ San Bernardino.

Những cơ quan này cho rằng, quan điểm của Apple sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công tác điều tra trên toàn quốc. Họ liệt kê vài trường hợp Apple cung cấp dữ liệu, giúp cơ quan chức năng điều tra vụ án.

Apple cho biết, họ tôn trọng FBI và từng hợp tác bằng cách cung cấp dữ liệu mà họ có. Tuy nhiên, yêu cầu của FBI trong vụ San Bernardino hoàn toàn khác, tạo tiền lệ xấu trong tương lai. Đồng thời, khiến khách hàng mất niềm tin vào tính bảo mật của các sản phẩm công nghệ do Apple sản xuất.

Nhân Văn
theo ĐSPL, Cnet

Từ khóa: