Sau thư kêu cứu ách tắc hàng hóa gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ của doanh nghiệp ô tô, sáng nay 26/7, Bộ này sẽ họp các đơn vị chức năng liên quan để xử lý dứt điểm trường hợp này.
Sau thư kêu cứu ách tắc hàng hóa gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ của doanh nghiệp ô tô, sáng nay 26/7, Bộ này sẽ họp các đơn vị chức năng liên quan để xử lý dứt điểm trường hợp này.
Cuộc họp do thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì với sự tham gia của Vụ Chính sách thuế, Vụ pháp chế, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng.
Trước đó, ngày 11/7, công ty cổ phần Ô tô Tây Bắc - Chi nhánh tại Hà Nội đã viết đơn gửi Bộ trưởng Huệ khẩn thiết đề nghị xem xét vụ việc bị tồn đọng từ 2 năm trước.
Theo lá thư này, công ty ô tô Tây Bắc cho biết đã nhập lô hàng 26 chiếc xe ô tô tải Van hiệu Daewoo Matiz từ tháng 10/2010. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp 26 giấy chứng nhận là “ô tô tải VAN”. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ vẫn cho rằng, các xe này… giống xe chở người hơn và không giải quyết thông quan cho lô hàng nói trên. Tranh luận, họp bàn và kiến nghị lên xuống nhiều lần, rốt cục đã quá 2 năm, khi doanh nghiệp chịu tổn thất hàng tỷ đồng, cơ quan hải quan vẫn im hơi lặng tiếng treo vụ việc lại.
Liên quan đến các tranh cãi này, năm 2011, Bộ Tài chính cũng đã thừa nhận, chính sách phân loại xe và áp mã thuế ở từng giai đoạn có nhiều điểm chồng tréo, không rõ ràng. Trên thực tế, khi công ty ô tô Tây Bắc mở tờ khai thì việc phân loại xe tải Van vẫn diễn ra bình thường, đúng quy định. Vấn đề vướng mắc sau đó là khi hàng về cảng, chính sách phân loại xe thay đổi và dấy lên một cuộc tranh luận về xe tải Van hay xe chở người.
Hơn nữa, theo phản ánh của các doanh nghiệp, tại thị trường trong nước, Công ty ô tô GM Việt Nam vẫn đang sản xuất chủng loại xe ô tô tải Van có hình dáng, kích thước, cấu tạo, thông số kỹ thuật... giống hệt lô hàng 26 chiếc xe ô tô trên. Các xe này đang được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với các tiêu chí loại xe ô tô tải VAN, nhãn hiệu (Mark), Chevrolet Spark Van. Các xe này của GM Việt Nam vẫn đang được bán, đăng ký lưu hành với biển số mang seri “D” và tham gia giao thông hoàn toàn bình thường.
Trên thực tế, xe ô tô hiệu Daewoo Matiz Van nhập khẩu và Chevrolet Spark Van do Công ty ô tô GM Việt Nam lắp ráp trong nước đều là sản phẩm của tập đoàn GM Hàn Quốc. Cho dù tên gọi có khác nhau như xe Matiz tại thị trường nội địa Hàn Quốc, xe Spark cho thị trường xuất khẩu nhưng đều cùng là xe ô tô tải Van.
Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu xe tải Van cho rằng, khi các cơ quan chức năng của Việt Nam áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia phân loại phương tiện theo mục đích sử dụng để phân loại 2 loại xe này thì kết quả phải giống nhau. Nhưng như hiện nay, xe nhập khẩu thì xác định là xe chở người, còn xe lắp ráp trong nước thì xác định là xe ô tô tải Van.
Phạm Huyền
Theo Vietnamnet