Sự kiện hot
10 năm trước

Bộ Xây dựng yêu cầu đảm bảo chất lượng nhà thu nhập thấp

Ngày 23/1, tại buổi kiểm tra ba dự án nhà thu nhập thấp ở huyện Từ Liêm, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nhà thu nhập thấp phải đảm bảo chất lượng hoàn thiện.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án nhà thu nhập thấp Tây Mỗ. (Ảnh: Thu Hằng/Vietnam+)

Trong số ba dự án trên có một dự án đã bàn giao và người dân đang chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới. Hai dự án khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu bàn giao cho khách hàng vào dịp cuối năm 2014.

Tại dự án nhà thu nhập thấp Đại Mỗ, người dân đang tấp nập chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới.

Dự án này do Viglacera làm chủ đầu tư và đây cũng là một trong những công trình đầu tiên của thành phố sử dụng quỹ đất 20% của Khu nhà ở Đại Mỗ để xây nhà ở cho người thu nhập thấp.

Trên diện tích 1905m2, Viglacera đã xây dựng 2 tòa chung cư 9 và 15 tầng với tổng số 124 căn hộ có diện tích từ 52,9 - 68,9, giá bán 13,1 triệu đồng/m2.

Cư dân sống tại dự án được hưởng đầy đủ các tiện ích chung của cả khu về hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Chủ căn hộ 1505 nhà CT2 Đại Mỗ - ông Phan Xuân Đọc, công tác tại Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam - chia sẻ, lần đầu tiên tạo dựng được căn nhà riêng cho mình nên cả gia đình hết sức phấn khởi. Cái Tết đầu tiên ở căn nhà mới càng ý nghĩa hơn.

Nhà anh Đọc gồm bốn nhân khẩu chuyển từ phố Bạch Mai về. Mặc dù vị trí từ chỗ ở cũ đến nơi ở mới cách xa nhau nhưng cuộc sống không bị nhiều xáo trộn. Thậm chí, anh Đọc cho rằng đường giao thông khu vực này còn thuận tiện và ít phải chịu cảnh tắc đường hơn nơi ở cũ; hạ tầng và dịch vụ đồng bộ nên rất tiện ích.

Ngay khi bốc thăm được mua căn nhà này thì gia đình đã hướng cho con thi vào trường cấp trung học phổ thông trên địa bàn để đi học cho gần.

Cũng sử dụng quỹ đất 20%, dự án nhà thu nhập thấp Tây Mỗ cùng của chủ đầu tư Viglacera nằm trong Khu chức năng đô thị Tây Mỗ với lợi thế nằm tại vị trí đắc địa tại phía Tây, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia 8km, thuận lợi với các tuyến giao thông Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn.

Dự án gồm hai chung cư 9 tầng với 228 căn hộ có diện tích từ 33 đến 65m2. Với mức giá bán 10,9 triệu đồng/m2, quy mô nhỏ, căn hộ rộng nhất chỉ có giá 700 triệu đồng nên dự án này thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Dự án nhà thu nhập thấp Tây Mỗ được khởi công từ tháng 11/2013, đến nay đã thi công xong sàn tầng 2, phấn đấu xong phần thô vào tháng Tư để hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2014. Hiện hồ sơ đăng ký mua nhà tại dự án này đã đạt 281/288 căn hộ.

Có quy mô lên tới 930 căn hộ, công trình thi công dự án nhà thu nhập thấp tại Đô thị mới Bắc Cổ Nhuế-Chèm (Từ Liêm) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư những ngày cuối năm vẫn khá nhộn nhịp.

Với bốn khối nhà cao 12 tầng có quy mô căn hộ từ 36,5-69,6m2, dự án hoàn thành sẽ bổ sung một lượng lớn nguồn cung nhà thu nhập thấp cho thành phố Hà Nội.

Hiện tiến độ thi công xây dựng đang vượt kế hoạch đề ra nên chủ đầu tư phấn đấu sẽ bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng ngay trong năm 2014.

Đáng chú ý, lượng hồ sơ đang ký mua đã lên tới con số 1.300 bộ, vượt xa số lượng 930 căn của dự án.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp cần nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ mới và tiết giảm chi phí để đưa ra giá bán thấp nhất, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo có lãi để còn phục vụ sản xuất và tái đầu tư.

Hiện nguồn cung nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân. Nhà nước đã vào cuộc với nhiều chính sách sự hỗ trợ phát triển quỹ nhà ở xã hội thì các doanh nghiệp nên tranh thủ phát huy và tham gia chương trình ý nghĩa này.

Nhà ở vừa phải đáp ứng tiêu trí chất lượng tốt nhưng giá phải rẻ, quy mô căn hộ phù hợp và điều kiện sống đảm bảo.

Giao nhà cho dân vào ở xong, các chủ đầu tư cần chú ý đến khâu quản lý vận hành dự án, dịch vụ đi kèm... với mức chi phí hợp lý, đảm bảo đúng cam kết với người dân, tránh xảy ra tranh chấp, bất đồng không đáng có.

Về phía doanh nghiệp, khi được thụ hưởng chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi dành cho phát triển nhà ở xã hội thì cần sử dụng gói vốn này đúng mục đích.

Giá nhà rẻ là nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên các doanh nghiệp không được thi công giảm chất lượng hoàn thiện công trình.

Dự án nhà ở xã hội nên lựa chọn các vật liệu sản xuất trong nước để có giá cả phù hợp, góp phần kích cầu sản xuất; đồng thời chú ý tạo cảnh quan đồng bộ cả ngoại thất lẫn chi tiết nội thất.

Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ khách hàng đăng ký mua nhà trong điều kiện "cầu vượt cung" cần chú ý đảm bảo quỹ nhà đến được với đúng đối tương có nhu cầu.

Thu Hằng
theo Vietnam+

Từ khóa: