ĐS&TD - Bảng hiệu “Safe off” từ 50 - 70% đặt to tướng trước nhiều cửa hàng thời trang như “níu chân” người đi đường vì mức giảm quá lớn vào dịp cuối năm trong khi nhu cầu trong mua sắm lại tăng cao. Thế nhưng, ít ai biết, việc đại hạ giá chỉ là một “chiêu” quen thuộc của nhiều chủ tiệm nhằm… “câu khách”.
Người tiêu dùng khó có thể “rời mắt” khỏi mức giảm quá lớn 70%
“Safe off” - dòng chữ quen thuộc những ngày cuối năm
Dạo quanh TP.HCM trên những cung đường chuyên buôn bán các mặt hàng thời trang nổi tiếng như đường: Nguyễn Trãi (Q.5), Lê Văn Sỹ (Q.3), Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận)… người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh chi chít của các biển hiệu, băng rôn với dòng chữ cỡ lớn như Giảm giá mùa Noel, Đại hạ giá cuối năm, Safe off đến 70%... Đặc biệt, thời điểm áp dụng chiến lược giảm giá của các chủ tiệm thời trang luôn rơi cận những ngày lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch hay Tết Âm lịch - những ngày cuối năm khi nhu cầu mua sắm các mặt hàng thời trang của người tiêu dùng tăng cao.
Phải chăng nhằm tạo nhiều hơn cơ hội mua sắm cho tất cả mọi đối tượng nên nhiều cửa hàng thời trang đồng loạt treo biển “siêu giảm giá”? Câu hỏi này khiến không ít người tiêu dùng thắc mắc và tò mò muốn tìm câu giải đáp. Chính vì thế, từ ngày xuất hiện nhiều biển hiệu ưu đãi thì lượng khách hàng ghé thăm cũng tăng lên đáng kể.
Mức giảm “ảo” 50% thu hút sự chú ý từ khách hàng
Theo quan sát và ghi nhận của PV tại các tuyến đường chuyên buôn bán các mặt hàng thời trang trở nên tấp nập hơn hẳn vào thời điểm cận Noel, Tết Dương lịch và phần lớn khách hàng ghé đến vì mục tiêu “săn” hàng giảm giá.
Thế nhưng, sự thật bên trong việc “đại hạ giá” nhiều cửa hàng thời trang lại hoàn toàn khác với những gì khách hàng “tưởng tượng” khi việc giảm giá này chỉ là một trong những chiến thuật nhằm “hút khách” và cũng là cơ hội “xả hàng” cũ vào thời điểm cuối năm. Hiện trạng “treo đầu dê bán thịt chó” tràn lan khắp các cửa hàng thời trang dần khiến không ít người ngán ngẩm nhưng cũng hút khách khá hiệu quả đối với nhiều đối tượng khách hàng khác.
“Hớn hở mặt vào, bí xị mặt ra”
Nhằm xác thực thông tin “đại hạ giá” có thật sự đúng như cách quảng cáo của các cửa hàng thời trang, PV trực tiếp đến một số cửa hàng để xác thực. Ghé vào shop X70 trên đường Nguyễn Trãi - một cửa hàng thời trang dành riêng cho giới trẻ, có mặt tiền “hút mắt” bằng một dòng chữ cỡ lớn “Giảm giá, giảm giá 50%”. Tại đây, khách hàng ra vào khá nhộn nhịp và đặc biệt lúc chiều tối. Trước thắc mắc của PV việc áp dụng cụ thể chương trình giảm giá đến 50% tại cửa hàng là như thế nào, một nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Chương trình giảm giá đã kết thúc rồi, chỉ áp dụng từ ngày 23- 25/12. Hiện tại, tất cả các mặt hàng đều không giảm”. Khi được hỏi về nguyên nhân tại sao đã hết thời điểm giảm giá mà cửa hàng vẫn chưa hạ bảng hiệu giảm giá xuống, nhân viên tại đây giải thích rằng “tại quên nên chưa gỡ bỏ”(?).
Dọc 2 bên đường Nguyễn Trãi (Q.5) là hàng loạt biển “Safe off” với mức giá khá “sốc”
Một số cửa hàng chuyên kinh doanh thương hiệu thời trang “có tiếng” cũng tranh thủ áp dụng cách “hút khách” đơn giản bằng việc “safe off”. Cũng tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, shop Jockey và Anna Nina có treo biển “Safe off đến 70%”, thế nhưng, áp dụng cho mức giảm “siêu hời” đó, khách hàng chỉ mua được những sản phẩm cũ, tồn kho. Tại shop Anna Nina chuyên bán đầm bầu, nhân viên bán hàng chỉ vào một vài mẫu đầm bầu cũ và cho biết, một vài cái đó là giảm 70%, có chiếc giảm 50% thì ít cũ hơn, còn những mặt hàng mới chỉ giảm 15%, thậm chí còn nhiều sản phẩm không áp dụng chương trình giảm giá - đồng nghĩa là giá bán vẫn không thay đổi.
Shop Jockey lại có thêm cách giảm giá mới khá đặc biệt khi chương trình áp dụng mức 30%, 50% hay 70% lại tùy thuộc vào số lượng sản phẩm mà khách hàng thanh toán. Chưa kể, một điểm khá “đặc biệt”, để nhận được mức giảm giá trên thì trong số các sản phẩm đã chọn phải có ít nhất 1 sản phẩm cũ do chính cửa hàng bày riêng ở một khu vực khác mới được áp dụng giảm giá. “Chiến lược” giảm giá khá đặc biệt khi mức giảm có thực nhưng kèm đó là các điều kiện khác, đây là cách “giải phóng” hàng cũ khá hữu hiệu được nhiều cửa hàng thời trang áp dụng.
Bạn Thanh Thảo (sinh viên Trường Đại học KHXH-NV) thở dài: “Bình thường tôi không thường xuyên ghé thăm các shop quần áo bởi đang đi học nên cũng không có nhu cầu mua sắm nhiều. Nhưng vào dịp Noel, Tết Dương lịch, thấy nhiều nơi giảm giá đến 50%, có nơi giảm đến 70%, tôi và vài đứa bạn cũng rủ nhau đến xem sao. Vào một shop quần áo gần Làng Đại học Quốc gia TP.HCM có treo biển giảm giá, sau một hồi chọn lựa cũng được cái ưng ý. Thế nhưng, cả đám như “đứng hình” khi hóa đơn thanh toán không được giảm một xu. Thắc mắc về tấm biển hiệu giảm giá thì chúng tôi được chủ tiệm chỉ tay vào đống quần áo cũ và cho biết chỉ áp dụng với mặt hàng này thôi. Nghĩ tới việc mua hàng giảm giá, tôi vẫn chưa hết ngán ngẩm”.
Chị Thu Hương (nhân viên văn phòng, Q.1) ngán ngẩm: “Nhắc đến mua hàng giảm giá, tôi chỉ thấy bực mình. Từ lâu, tôi không còn mấy mặn mà với việc mua hàng giảm giá và đặc biệt là mặt hàng thời trang. Nhớ thời điểm giáp Tết Âm lịch năm trước, lúc đang có nhu cầu sắm sửa quần áo cho năm mới cho bé nhà tôi, thấy có shop bán quần áo trẻ em cạnh nhà với mức giảm đến 70%. Thế nhưng, mua hàng xong mới vỡ lẽ những mặt hàng giảm là những sản phẩm đổ đống ở góc tường, còn lại là giá bình thường. Hôm đó, nhiều khách hàng khác cũng trong hoàn cảnh như tôi, thất vọng với mức giá “trên trời” của sản phẩm chưa giảm giá, còn sản phẩm giảm giá thì lại không thể nào dùng được. Đúng là tiền nào của nấy”.
Có lẽ, cuối năm là thời điểm tốt để buôn bán, kinh doanh và cũng là cơ hội để các cửa hàng tranh nhau “xả hàng” tồn kho. Thế nhưng, việc lợi dụng “safe off” để “kéo khách ghé thăm” khiến cho khách hàng “rước bực” phải chăng là cách làm hiệu quả? Chưa kể, nếu việc “khuyến mãi ảo” cứ tiếp diễn và lập đi lập lại mỗi năm sẽ khiến người tiêu dùng dần mất lòng tin vào cách bán hàng và giá cả của sản phẩm tại các cửa hàng kinh doanh hàng may mặc trong nước.
Thi Trần