Sự kiện hot
11 năm trước

Bơm 30 ngàn tỷ đồng để ưu đãi lãi suất cho vay bất động sản

Dự kiến, từ ngày 15/4, người mua nhà, doanh nghiệp xây dựng sẽ được vay vốn ngân hàng với lãi suất 6%/năm. Thời hạn vay 5 năm đối với doanh nghiệp, 10 năm đối với cá nhân.

Dự kiến, từ ngày 15/4, người mua nhà, doanh nghiệp xây dựng sẽ được vay vốn ngân hàng với lãi suất 6%/năm. Thời hạn vay 5 năm đối với doanh nghiệp, 10 năm đối với cá nhân.

Ngân hàng  nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư về quy định cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ đã được ban hành vào 7/1/2013 mới đây.

Theo đó, đối tượng được vay vốn là người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và để mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Doanh nghiệp được vay vốn là những DN đầu tư các dự án nhà xã hội, các dự án nhà thương mại chuyển sang nhà xã hội.

Có 5 ngân hàng sẽ tham gia cho vay vôn theo chương trình này là Ngân hàng nông nghiệp, BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Ngân hàng TMCP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn vốn được lấy từ 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước. NHNN sẽ hỗ trợ một phần vốn vay cho các ngân hàng thông qua tái cấp vốn. 

Khách hàng vay mua, thuê, thuê mua nhà sẽ được vay tối thiểu là 80% phương án vay và 70% đối với doanh nghiệp (khách hàng có vốn tham gia vào phương án vay theo quy định của ngân hàng nhưng không quá 20% đối với người mua, thuê, thuê mua nhà và 30% đối với doanh nghiệp).

Lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 6%/năm, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực đến ngày 15/4/2016. Sau ngày 15/4/2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn.

Ngân hàng nhà nước sẽ bơm 30.000 tỷ đồng thông qua tái cấp vốn để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện cho vay. Số vốn này sẽ được giải ngân trong 3 năm, từ 15/4/2013 đến 15/4/2016.

Lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng cho mục tiêu cho vay hỗ trợ nhà ở thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng là 1,5%/năm tại cùng thời điểm. Các ngân hàng có trách nhiệm trả lãi tái cấp vốn hàng tháng cho Ngân hàng Nhà nước.

Dự kiến Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2013.

Anh Đào
theo VnMedia

Từ khóa: