Sự kiện hot
10 tháng trước

Các địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 7 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng địa phương xuất khẩu chục tỷ USD đã tăng thêm 1 là tỉnh Bắc Giang. Địa phương này đạt kim ngạch xuất khẩu 10,7 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là địa phương hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương.

Các địa phương còn lại duy trì được kim ngạch chục tỷ USD là TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng và Đồng Nai.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất của 6 địa phương nêu trên không có sự tăng trưởng đáng kể, thậm chí nhiều tỉnh, thành phố sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của cả nước với 19,95 tỷ USD, nhưng giảm tới hơn 5 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.

Các địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD - Ảnh 1

Bắc Ninh vẫn duy trì vị trí thứ hai nhưng kim ngạch chỉ đạt 17,06 tỷ USD, giảm gần 4,3 tỷ USD; Bình Dương ở vị trí thứ ba với kim ngạch đạt 14,75 tỷ USD, giảm 3,55 tỷ USD; Thái Nguyên đạt 12,91, giảm 4,31 tỷ USD; Đồng Nai đạt 10,4 tỷ USD, giảm 2,53 tỷ USD.

Riêng Hải Phòng có kim ngạch 11,5 tỷ USD, giữ được phong độ so với kết quả 11,47 tỷ USD của cùng kỳ 2022.

Nhìn chung, trong 7 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, có tới 3 địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ là TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Hết tháng 6, xuất khẩu của cả nước đạt hơn 164 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ 2022. Theo đó, tốc độ giảm kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước (giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước) chậm hơn so với khu vực có vốn FDI (giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước), theo Bộ Công thương.

Cả nước có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (giảm 02 mặt hàng so với cùng kỳ), chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8%).

Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa sang tất cả các thị trường lớn đều giảm. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 44,2 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ, Trung Quốc đạt 25,6 tỷ USD, giảm 2,2%, xuất khẩu sang EU đạt 21,6 tỷ USD, giảm 10,1%, sang Nhật Bản đạt 11 tỷ USD, giảm 3,3%, sang ASEAN đạt 16,3 tỷ USD, giảm 8,7%, Hàn Quốc 10,9 tỷ USD, giảm 10,2%,

Có nhiều nguyên nhân khiến hoạt động xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm nay giảm mạnh ở cả 2 chiều xuất khẩu lẫn nhập khẩu, trong đó có nguyên nhân chủ yếu đến từ giảm tiêu dùng hàng hóa trên toàn cầu do lạm phát và tăng cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu có cơ cấu hàng xuất khẩu tương đồng (khiến những ngành hàng có thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU... như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản đều sụt giảm rất mạnh).

Ngoài ra, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao trong khi giá hàng xuất khẩu không tăng, thậm chí giảm do cạnh tranh lớn ở các nước xuất khẩu. Các ngành hàng chủ lực như thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, sản phẩm nhựa bị gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại ở các nước xuất khẩu.

Một số nông sản còn quá dựa vào hình thức trao đổi cư dân, tiểu ngạch nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bị ách tắc tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại qua biên giới.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% vào năm 2023, Bộ Công Thương phải đối mặt với nhiều thách thức. Các giải pháp được đưa ra trong thời gian tới bao gồm tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) thông qua việc đào tạo và nâng cao hiểu biết để tận dụng hiệu quả các quy tắc xuất xứ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đa dạng hóa hình thức xúc tiến tại các thị trường để tham gia được vào thị trường mới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia mạng lưới phân phối của các chuỗi bán lẻ nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử và giải quyết các khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, qua đó tháo gỡ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Tất cả những giải pháp này sẽ được Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai trong thời gian sắp tới để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.

Bảo An

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: