Sự kiện hot
8 năm trước

Cẩm Phả 'lên đô thị loại 2 nên phải bỏ cây cũ trồng cây mới'

Theo lời lãnh đạo thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh), việc đốn hạ, thay thế trồng mới một loạt cây xanh trên địa bàn là do địa phương này được lên đô thị loại 2.


Máy móc được huy động đốn hạ cây xanh trên địa bàn Cẩm Phả. (Ảnh: Hà An)

Trong thời gian dài vừa qua, nhiều người sinh sống tại thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) tiếc rẻ trước việc hàng loạt cây xanh đang tươi tốt, phát triển bình thường bỗng dưng được chính quyền cho đốn hạ, thay thế bằng những cây xanh mới.

Đường Trần Phú, tuyến đường chính chạy qua trung tâm thành phố Cẩm Phả, những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 ngổn ngang như một công trường xây dựng. Cảnh tượng đập vào mắt người dân mỗi khi ngang qua đây là những thân cây to cỡ một, hai vòng tay ôm bị đốn hạ không thương tiếc, gốc cây bị đào xới tới tận rễ… ; đất đỏ, gạch đá vương vãi khắp nơi, bụi đỏ mù trời.

Bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi), một người dân sinh sống ở phường Cẩm Trung (thành phố Cẩm Phả) cho hay: Đầu tháng 2, gia đình bà được tổ dân phố thông tin về việc trồng thay thế hệ thống cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường nội thị thành phố Cẩm Phả.

Đến giữa tháng 3, lao công cùng máy móc xuất hiện, hai cây bàng có đường kính tới gần 40 cm, nằm ngay trước hiên nhà đang xanh tốt, vào mùa đâm chồi nảy lộc… bị đốn hạ trong ít phút. Ngay sau đó, hai cây sưa trắng được trồng mới thay thế vào chính những gốc cây bàng vừa đốn đi.

 




Nhiều cây xanh tốt, thân cây to hai người ôm cũng bị đốn hạ không thương tiếc. (Ảnh: Khánh An)

 

Bần thần nhìn vỉa hè đường dẫn ra biển không một tán cây xanh, trong khi cái nắng hè oi ả đang tới gần, ông Vũ Hùng, nhà ở khu chợ Địa Chất phản ánh: “Trước đây cả tuyến đường Tô Hiệu được phủ bóng mát bởi những thân cây bàng cao vút. Ấy vậy mà đang yên đang lành, chính quyền thông báo Cẩm Phả lên đô thị loại 2 và cần tạo bộ mặt mới cho xứng với tầm vóc thành phố loại 2, nên xe thang, cưa máy được điều tới đốn hạ hai hàng cây bàng lâu niên, tốn bao công sức của bà con vun trồng hàng chục năm trời”.

Theo lời ông Vũ Hùng, sau giải phóng, gia đình ông cùng các hộ dân khác lui tới khu chợ Địa Chất để lập nghiệp làm ăn. Vốn là vùng đất công nghiệp khai thác than mỏ, năm 1992, chính quyền thị xã Cẩm Phả khi đó phát động chiến dịch mỗi gia đình trồng một vài cây xanh trước cửa nhà. Mục đích của chiến dịch là giúp điều hòa môi trường không khí, hấp thụ chất thải, khói bụi than lò độc hại…, loại cây được chọn khi đó là bàng. Vậy là hai hàng bàng thẳng tắp, xanh mướt được trồng hai bên đường Tô Hiệu.

 




Nhiều cây hoa sữa cổ thụ hàng chục năm cũng bị chặt hạ. (Ảnh: Hà An)

 

“Việc tạo bộ mặt mới cho thành phố Cẩm Phả sau khi lên đô thị loại 2 cũng cần, nhưng không nhất thiết phải cho thay thế, trồng mới toàn bộ những hàng cây xanh tốt đang kỳ cho bóng mát, mà phải mất tới 24 năm trời người dân vun trồng. Chỉ nên thay thế, trồng mới những cây sâu mọt, có nguy cơ gãy đổ, bật gốc trong mùa mưa bão”, ông Vũ Hùng chia sẻ.

Đầu tư gần 15 tỉ đồng trồng mới cây xanh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tuyến đường Trần Phú, mà hàng loạt tuyến đường nội thị khác của thành phố Cẩm Phả như: Thanh Niên, Bái Tử Long, Tô Hiệu, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Phú và đường Bà Triệu, đi qua các phường Cẩm Thạch, Cẩm Trung, Cẩm Thủy, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Tây, Cẩm Đông…, chính quyền cũng cho chặt bỏ cây cũ, trồng thay thế cây mới. Loại cây xanh được trồng mới bao gồm sưa trắng và sấu. Những cây này có chiều cao từ 4 - 5 m, đường kính cỡ khoảng 20 cm.

Làm việc với Thanh Niên, ông Trần Xuân Trường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án công trình thành phố Cẩm Phả cho biết: "Từ cuối năm 2015 đến hết năm 2016 sẽ thay thế, trồng mới toàn bộ hệ thống cây xanh vỉa hè các tuyến đường nội thị thành phố. Chiều dài tuyến đường trồng mới cây xanh lên tới 6 km, với tổng kinh phí 14,9 tỉ đồng. Trong số này, những cây sưa trắng được trồng mới có giá lên tới 8,8 triệu đồng/cây".

 


Một hàng cây bàng thẳng tắp, gần 30 năm tuổi cũng bị đốn hạ. (Ảnh: Hà An)

 

Ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả cho rằng: "Thành phố được lên đô thị loại 2 nên cần phải trồng mới một loạt cây xanh như đang tiến hành trên địa bàn". Theo ông Tiến, việc trồng mới, thay thế toàn bộ số cây xanh kể trên nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân cũng như chính quyền.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, rất nhiều người khi được hỏi đều trả lời “chúng tôi chỉ được nghe tổ dân phố thông báo, chứ có được lấy ý kiến đồng ý hay không về việc trồng mới cây xanh trên địa bàn thành phố Cẩm Phả đâu”.

 


6 km đường được trồng mới cây xanh với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng. (Ảnh: Khánh An)

 

Khi đặt vấn đề cách làm này của thành phố Cẩm Phả có gây lãng phí không, ông Vũ Quyết Tiến từ chối bình luận.

Được hỏi ý kiến bình luận về vấn đề này, lãnh đạo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam bày tỏ: "Chẳng có quy định nào bắt buộc một thành phố nào đó lên đô thị loại 2 thì phải thay thế cây xanh cũ bằng cây xanh mới. Nếu làm như vậy thì sẽ gây tốn kém và lãng phí".

Hà An - Khánh An
theo TNO

Từ khóa: