Một số ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Hiện nay, tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên Facebook, nơi được xem là miếng đất màu mỡ để bọn tội phạm tung ra các chiêu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của nhiều người. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân và thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo. Theo đại diện một ngân hàng cho biết, thời gian gần đây đã phát hiện ra một số hành vi lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong đó, điển hình là trường hợp một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên Facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về.Cụ thể, đối tượng lừa đảo thường tạo Facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Cùng thông tin về khoản tiền được nhận, nạn nhân sẽ được hướng dẫn nhận tiền bằng cách đăng nhập vào một trang web do chúng tạo ra với nội dung bao gồm Username (tên tài khoản), Password (mật khẩu) tài khoản khoản Internet Banking của nạn nhân và một mã OTP được cho là sẽ được ngân hàng gửi về điện thoại của khách hàng nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải.
Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm: https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking; https://vpbankwesternunion.weebly.com. Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Khi nạn nhân nhập toàn bộ những thông tin trên vào trang web giả mạo, tin tặc sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng và dùng nó để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Một trường hợp lừa đảo khác mà người dùng cũng cẩn trọng trong thời gian qua đó là việc mạo danh nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Trước thực trạng trên, đại diện ngân hàng khuyến cáo, người dùng chỉ đăng đăng nhập tên (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử vào trang web chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.
Theo các chuyên gia bảo mật, chủ thẻ không nên gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua email, Skype, Facebook Messenger, tin nhắn hay các dịch vụ chat.
Cũng theo cảnh báo từ các ngân hàng, khách hàng cần cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Bởi, các ngân hàng và tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Bên cạnh đó, người dùng không tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác. Sau mỗi giao dịch tại cửa hàng, phải lấy lại thẻ; tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ internet banking, người dùng cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ. Bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khách hàng cần cài phần mềm an ninh thường trực để bảo vệ tài khoản, mật khẩu của mình tránh bị đánh cắp bởi phần mềm độc hại. Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số chứng minh nhân dân, ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… Không nên dùng wifi/mạng internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử mà không chắc chắn hay tin tưởng độ bảo mật của các mạng này. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp được các ngân hàng cung cấp.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng nên ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng ngay lập tức hoặc chủ động khoá thẻ trên ngân hàng điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động.
Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cũng nên hết sức cảnh giác, không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào những thông tin trên mạng xã hội. Cần xác minh kỹ thông tin trước khi chuyển tiền theo những yêu cầu qua mạng.
Bảo Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng