Sự kiện hot
7 năm trước

Cảnh cáo Chủ tịch xã vì lấy tiền hỗ trợ người nghèo mua bò để làm đường

Ngày 1/9, UBND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Chủ tịch xã và kế toán xã Sơn Bình liên quan đến việc để 5 trưởng thôn ở xã dùng tiền hỗ trợ mua bò của hộ nghèo để làm đường.

Theo đó, sau khi tổ chức họp kiểm điểm, thành lập Hội đồng kỷ luật, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình và bà Phan Thị Mẫu Thương, công chức kế toán xã Sơn Bình.

Cụ thể, ông Cù Xuân Điền bị cảnh cáo vì buông lỏng quản lý, không tổ chức kiểm tra, giám sát, nghiệm thu để lập hồ sơ mua bò giống không đúng quy định, không có biện pháp ngăn chặn để các thôn sử dụng tiền hỗ trợ sai mục đích.

Còn Bà Phan Thị Mẫu Thương, kế toán xã bị cảnh cáo với lý do thiếu trách nhiệm tham mưu cho UBND xã về quy trình, thủ tục thực hiện dự án, thiếu kiểm tra giám sát, nghiệm thu để lập hồ sơ mua bò giống trâu, bò không đúng quy trình, sai nguyên tắc trong việc chi trả tiền cho các hộ dân. Thời hạn kỷ luật đối với chủ tịch xã và kế toán xã Sơn Bình là 12 tháng.

Liên quan đến việc này, UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cũng đã chỉ đạo UBND xã Sơn Bình tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với thôn trưởng có liên quan; đề nghị Thường trực Huyện ủy chỉ đạo kiểm tra kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu Đảng ủy xã Sơn Bình, các chi bộ có liên quan đến các sai phạm trên.

Được biết, dự án 135 hỗ trợ tiền mua bò cho các hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Hương Sơn có từ năm 1998.

Quyết định khiển trách đối với cán bộ xã liên quan đến vụ lấy tiền hỗ trợ người nghèo làm đường

Sau gần 20 năm, dự án này vẫn đang được triển khai trên phạm vi toàn huyện. Mục tiêu dự án là nhằm giải quyết, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Những hộ nghèo thuộc diện dự án này sẽ được hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ, cận nghèo được nhận 5 triệu đồng/hộ. Vào năm 2016, xã Sơn Bình được tiếp nhận dự án 135 hỗ trợ hộ nghèo mua bò. Tuy nhiên, sau khi tiền dự án về tại các thôn, có nhiều xóm trưởng tại các thôn 1,2,3,5 và thôn 6 lại không cấp phát cho bà con mua bò mà đem hết số tiền này để làm đường.

Theo người dân nơi đây cho biết, cuối tháng 10/2016, xã thông báo cho các gia đình có trong danh sách lên xã ký để nhận tiền hỗ trợ mua bò giống. Tuy nhiên đến nay, sau gần 1 năm những hộ dân đó vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Người dân sau đó được chính quyền trả lại tiền. Ảnh Hoài Nam

Trước việc này, phía cán bộ thôn và chính quyền xã lại cho rằng số tiền này là dân cho xã “mượn tạm” và dân “tự hiến” cho thôn để làm đường phục vụ nông thôn mới.

“Đợt hỗ trợ tiền cho người nghèo mua bò năm 2016, trong thôn có 5 gia đình được hỗ trợ bò giống, trong đó có 4 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Số tiền này đã dùng vào việc xây dựng đường bê tông, phục vụ nông thôn mới”, ông Phan Xuân Thanh, Trưởng thôn 5 nói.

Theo ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình thì tổng số tiền các trưởng thôn lấy để xây nông thôn mới là 280 triệu đồng. Ngay sau khi sự việc được phát giác thì chính quyền xã đã tổ chức họp, nếu người dân nào muốn lấy lại số tiền thì phía xã sẽ trả lại. Tổng số tiền các trưởng xóm lấy để xây nông thôn mới là 280 triệu đồng.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: