Sự kiện hot
3 tháng trước

Cạnh tranh bằng hạ giá không phải là chiến lược bền vững cho doanh nghiệp F&B

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp F&B đã lựa chọn cạnh tranh bằng cách hạ giá sản phẩm, chấp nhận giảm lãi để khuyến mãi cho khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoành Tiến - Phó Tổng Giám đốc MoMo, đây không phải là cách bền vững để doanh nghiệp F&B phát triển.

Ông Tiến cho rằng, trong giai đoạn kinh tế đi xuống, lượng chi tiêu ăn ngoài đang giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hàng quán đang gồng lỗ bởi nhu cầu quá thấp. Ngược lại, tiêu dùng các vật phẩm thiết yếu tăng với số liệu tăng trưởng ấn tượng từ các chuỗi bán hàng thực phẩm.

Chương trình khuyến mãi là yếu tố cần thiết để thuyết phục khách hàng đi ăn ngoài, hoặc đi ăn với nhóm đông người. Tuy nhiên, nếu tập trung vào riêng một yếu tố giảm giá, thì có thể không đảm bảo thu nhập. Ngoài ra, việc lạm dụng khuyến mãi có thể ảnh hưởng tới thương hiệu. Khách hàng quen với khuyến mãi, sẽ cảm thấy bị hớ khi trả nguyên tiền cho một sản phẩm.

Vì vậy, theo ông Tiến, các doanh nghiệp F&B cần tìm cách tự mình tháo gỡ và tìm nguồn tăng trưởng mới chứ không chỉ trông chờ vào thị trường hay mùa lễ hội. Trong đó, việc tập trung chăm sóc khách hàng cũ, sử dụng khuyến mãi ở cửa hàng một cách thông minh và tìm cách kéo thêm khách hàng một cách hiệu quả là những điểm các doanh nghiệp F&B nên lưu tâm.

Dự báo về ngành F&B trong năm 2024

Ông Tiến dự báo, thị trường F&B trong năm 2024 sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Các yếu tố vĩ mô có lợi đang dần xuất hiện, như tăng trưởng khách du lịch quốc tế, hay dòng vốn FDI mới. Tuy nhiên, nợ xấu trong các ngân hàng có chiều hướng gia tăng, dẫn đến việc phải trích lập quỹ dự phòng, từ đó dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế đang không quá dồi dào. Người tiêu dùng khó khăn nên cũng thắt chặt chi tiêu.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp F&B cần tìm cách thích ứng và phát triển. Ông Tiến cho rằng, các doanh nghiệp cần tập trung vào những điểm sau:

- Chăm sóc khách hàng cũ: Đây là nguồn khách hàng tiềm năng và có giá trị nhất của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần có những chương trình chăm sóc khách hàng cũ chu đáo, giúp họ cảm thấy gắn bó và hài lòng với dịch vụ.

- Sử dụng khuyến mãi một cách thông minh: Khuyến mãi là một công cụ hữu hiệu để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần sử dụng khuyến mãi một cách thông minh, phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu.

- Tìm cách kéo thêm khách hàng mới: Các doanh nghiệp cần có những chiến lược marketing hiệu quả để thu hút thêm khách hàng mới. 

Cạnh tranh bằng hạ giá là chiến lược ngắn hạn của doanh nghiệp F&B. Các doanh nghiệp cần tìm cách thích ứng và phát triển trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Trong đó, việc tập trung vào chăm sóc khách hàng cũ, sử dụng khuyến mãi một cách thông minh và tìm cách kéo thêm khách hàng mới là những điểm các doanh nghiệp F&B nên lưu tâm.

Bảo Anh 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: