Sự kiện hot
6 năm trước

Chàng trai 9X bỏ việc công sở về nhà trồng rau quả xanh mát sân thượng

Nhìn khoảng sân thượng được bố trí khoa học, ngay ngắn và không kém phần đẹp mắt, ai cũng bất ngờ bởi chủ nhân của khu vườn xanh mát này là chàng trai sinh năm 1992.

Chàng trai sinh năm 1992 Nguyễn Minh Tuấn sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi. Minh Tuấn học Đại học Kinh tế Thương mại và bén duyên với nghề nhân viên kinh doanh ô tô tại TP HCM. Được tiếp xúc và trò chuyện với khách hàng, biết trăn trở của mọi người về thực phẩm sạch, anh đã cùng một người bạn kỹ sư quyết định nghỉ làm để tìm hiểu về mô hình trồng rau sạch tại nhà.

Đến với việc trồng rau, trồng cây như một mối duyên, Minh Tuấn bắt đầu tìm hiểu về việc trồng trọt từ giữa năm 2016. Đến đầu năm 2017, chàng trai trẻ nghỉ làm khi công việc kinh doanh ô tô vẫn đang rất ổn.

Khu vườn nhỏ trên sân thượng được Minh Tuấn trồng theo phương pháp thổ canh.

Anh thiết kế kệ trồng rau để tiết kiệm diện tích.

Rau trồng trong chậu nhựa.

Minh Tuấn cùng bạn đến Đà Lạt tìm hiểu về mô hình rau sạch. Sau đó, anh quyết định trồng rau sạch hữu cơ thổ canh tại nhà. Sân thượng để anh bắt đầu việc trồng rau rộng 20m2. Theo chàng trai trẻ này, ưu điểm của mô hình thổ canh là chi phí thấp hơn các mô hình khí canh, thủy canh và aquaponics (xét trên khía cạnh đầu tư ban đầu) để có đủ rau cung cấp cho các thành viên trong gia đình.

Về kỹ thuật, thổ canh cũng đơn giản hơn các mô hình khác. Đây cũng là phương pháp truyền thống nên trồng được nhiều loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, khâu chăm sóc lại gặp không ít khó khăn. Ví dụ để cây tự thụ phấn thì xác suất có quả rất thấp vì trông số lượng ít. Các côn trùng giúp thụ phấn cho cây rất ít trong đô thị. Các loại họ dây leo cho quả như dưa leo, khổ qua, mướp, bầu, bí… Vì thế, để đạt hiệu quả trong trồng trọt trên sân thượng buộc phải chọn cách thụ phấn cho cây vào lúc 8 – 9 giờ sáng.

Khu vườn nhỏ xanh tươi.

Thiết kế cho giàn cây leo.

Một góc sân thượng quy củ, xanh tươi.

Rau gì cũng lên xanh tốt.

Xà lách.

Rau muống.

Các loại rau cải.

Dưa leo.

Minh Tuấn cho hay, ban đầu gieo hạt nên tưới ít nước, tưới giữ độ ẩm cho đất. Khi cây lớn hơn thì nên tưới nhiều nước vào sáng sớm và tưới ít nước hơn buổi sáng vào chiều tối.

Để vườn rau quả tươi tốt, Minh Tuấn chủ yếu sử dụng phân bón trùn quế kết hợp vỏ trứng gà, vịt khi dùng ở nhà. Đặc biệt, chàng trai 9X còn dùng Bánh dầu đậu phộng. Bánh dầu dùng hiệu quả khi lên men nhiều ngày. Rau xanh tươi tốt hẳn sau 1 – 2 ngày bón.

Bên cạnh kinh nghiệm trồng cây, Minh Tuấn cho biết, anh thường dùng chậu nhựa để trồng rau. Với rau ngắn ngày, anh dùng chậu bình thường. Với cây dây leo, cây ăn củ, cho ăn quả thì cần nhiều đất để nuôi dưỡng cây nên chậu phải to hơn và rộng hơn.

Cải tươi tốt.

Bầu canh.

Bí ngòi.

Thu hoạch rau.

Một góc trồng khổ qua.

Ngoài ra, Minh Tuấn còn dùng giàn để trồng cây leo. Với khoảng sân thượng rộng 20m2, anh chỉ cần đầu tư khoảng hơn 1 triệu là có đủ dụng cụ trồng rau. Anh chàng cũng tự tin rằng, chỉ sau một thời gian gieo trồng và chăm sóc vườn rau nho nhỏ của gia đình, anh có thể khắc phục được tình trạng côn trùng, sâu bệnh, cải tạo đất và chăm sóc cây khi thời tiết không mấy thuận lợi.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: