Lần đầu tiên, những cây chè Shan tuyết tại độ cao 1.400m so với mực nước biển được trang bị mã QR code để cung cấp trải nghiệm độc đáo cho du khách và thông tin liên quan.
Tỉnh Yên Bái vừa triển khai gắn mã QR code cho 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng. Đây là hoạt động nhằm nâng tầm thương hiệu chè Suối Giàng, quảng bá du lịch và góp phần bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.
Chè Shan tuyết Suối Giàng là loại chè cổ thụ, mọc tự nhiên trên vùng núi cao 1.400m so với mực nước biển, quanh năm mây mù bao phủ. Chè có phần búp rất to, bên ngoài búp chè được phủ một lớp lông tơ trắng mịn như tuyết. Chè Shan tuyết Suối Giàng có hương vị thơm ngon, đặc trưng, được nhiều người yêu thích.
Cây chè Shan tuyết có tên gọi xuất phát từ "Shan," có nghĩa là chè tự nhiên, không phải do con người trồng. Ở mặt lưng của lá chè có một lớp lông măng phủ trắng như tuyết, chính vì vậy người dân gọi nó là chè Shan Tuyết.
Trước đây, cây chè Shan tuyết chủ yếu được trồng với mục tiêu bảo vệ môi trường, ngăn chặn xói mòn, và bảo vệ cộng đồng người Mông tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nhưng hiện nay, chè Shan tuyết đã trở thành một sản phẩm có giá trị thương mại, mang lại nguồn thu chính cho nhiều hộ gia đình, đồng thời tạo ra một nét độc đáo để thu hút du khách khám phá và trải nghiệm.
Hiện tại, Suối Giàng có một quần thể chứa hơn 40.000 cây chè Shan tuyết cổ thụ, với tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Do được gieo trồng tự nhiên, chè Shan tuyết phát triển khỏe mạnh, hầu hết các cây đã trở thành cây cổ thụ và không đòi hỏi nhiều công việc chăm sóc.
Để nâng cao giá trị thương hiệu chè Suối Giàng, tỉnh Yên Bái đã triển khai gắn mã QR code cho 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ. Mỗi mã QR code sẽ cung cấp các thông tin về cây chè như tuổi cây, tọa độ địa lý, độ cao, nhiệt độ, khí hậu, thời tiết... Thông qua mã QR code, du khách có thể dễ dàng tìm hiểu về cây chè, từ đó nâng cao hiểu biết và trải nghiệm thú vị hơn khi đến với vùng chè Suối Giàng.
Bên cạnh việc gắn mã QR code, tỉnh Yên Bái cũng triển khai tem giấy dán trên sản phẩm chè đóng gói, chia theo 4 nhóm tuổi cây, gồm: 500 tuổi trở lên, trên 400 tuổi, trên 200 tuổi, từ 100 tuổi trở lên. Đây là cách để phân loại chè theo chất lượng, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
Việc gắn mã QR code và tem giấy dán trên sản phẩm chè Suối Giàng là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, quảng bá du lịch và góp phần bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống