Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Chè Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Anh

Chè Việt Nam nhập khẩu vào Anh chỉ chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn trong những năm trước đây, nhưng hiện đang có cơ hội cạnh tranh cao hơn tại thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết Anh là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu, có chính sách thương mại tự do và nhu cầu nhập khẩu nông sản lớn cũng như có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước.

Anh cũng là một trong 5 thị trường nhập khẩu chè lớn nhất thế giới. Năm 2021, nhập khẩu chè của Anh đạt 307,7 triệu USD, giảm 12,2% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt 1,8 triệu USD.

Chè Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Anh - Ảnh 1

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 2 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu chè của Anh đạt 64,1 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Anh tăng mạnh nhập khẩu chè Việt Nam với trị giá 404 nghìn USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm 2021.

So với các nguồn cung cấp khác chưa có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Anh như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia …, các sản phẩm chè Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh hơn tại thị trường này nhờ những ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Anh và Việt Nam (UKVFTA).

Chính vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng, nếu tận dụng tốt lợi thế từ UKVFTA, mặt hàng chè của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng thị phần tại thị trường Anh. Việc tận dụng tốt các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh (UKVFTA) sẽ tạo ra những cơ hội hấp dẫn để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, tận dụng các thế mạnh của nhau, từ đó gia tăng hơn nữa giá trị gia tăng từ hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại.

Song, cũng như châu Âu, Vương Quốc Anh là thị trường khó tính, do vậy các cơ quan xúc tiến thương mại cần có giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, kết nối với bạn hàng, đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Anh… Không phải cứ có hiệp định là tự nhiên sẽ có thị trường hay khách hàng mà còn thông qua nỗ lực lâu dài tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu người dùng cũng như các quy chế khác, hiểu các quy định để tuân thủ… Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần tạo cơ chế và cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Bảo An/KTĐU

Từ khóa: