Sự kiện hot
11 năm trước

Chủ cho vay nặng lãi "lật kèo" con nợ

Là một người chuyên kinh doanh về bất động sản có tiếng ở Hải Dương, thế mà mấy ngày nay, chị Đinh Bích Hợp ở khu 7, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, trở nên tiều tụy, khốn đốn vì bị người bạn thân “lật kèo” cầm giấy nợ cũ, đòi chị phải trả nợ lần hai.

Là một người chuyên kinh doanh về bất động sản có tiếng ở Hải Dương, thế mà mấy ngày nay, chị Đinh Bích Hợp ở khu 7, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, trở nên tiều tụy, khốn đốn vì bị người bạn thân “lật kèo” cầm giấy nợ cũ, đòi chị phải trả nợ lần hai. Trong cơn khốn quẫn vì bị đe dọa gây sức ép, chị đã ra sông định tự tử...

Bắt con nợ trả từ 7,5 tỷ lên 33 tỷ đồng

Theo lời chị Hợp và những người trong giới kinh doanh lớn tại tỉnh Hải Dương, thì nhiều năm nay bà Phạm Thị Hương, ở phường Quang Trung, TP. Hải Dương, là nhân vật số một trong làng có khả năng “bơm tiền tỷ” và “có mối quan hệ” tầm cỡ… Trước kia, bà là một giáo viên dạy Văn, sau đó chuyển nghề bán hàng nước vỉa hè, nhiều năm gần đây, bà Hương chuyên hành nghề cho vay lãi. Khách vay tiền của bà Hương cũng toàn “hàng có máu mặt” trong tỉnh. Nếu cần tiền mua hàng hóa hay đất cát, chỉ cần bốc máy gọi cho bà, sau ít phút là có ngay tiền tỷ để giải quyết công việc. Biết chị Hợp là người làm ăn có uy tín, nổi tiếng về bất động sản, một hôm bà Hương than phiền rằng có nhiều tiền chẳng biết làm gì, nếu chị Hợp cần vốn kinh doanh thì cứ bảo. Chỗ chị em tính lãi rất “mềm”, chỉ 2%/tháng. Đang cần vốn buôn bán đất, chị Hợp bắt đầu vay tiền của bà Hương. 

Tính đến năm 2009, tổng số tiền chị Hợp vay đã lên tới 7,5 tỷ đồng. Những năm “sốt” đất, bất động sản “thắng” to, có thời điểm tiền gửi ngân hàng của chị Hợp hàng trăm tỷ đồng. Có tiền nhàn rỗi, chị Hợp muốn trả bà Hương, nhưng bà Hương nói cứ để đấy, vì cũng chẳng dùng gì đến tiền. Tin bạn, chị Hợp yên lòng với khoản vay trên. Ngờ đâu năm 2013, bất động sản “chết” cứng, những lô đất đã bỏ tiền đầu tư xây dựng nhà chưa bán được, đẩy chị Hợp vào tình trạng tài chính khó khăn. Đúng lúc này, bà Hương mới mang sổ ra cộng để đòi nợ. Tiền lãi được bà Hương tính không phải là 2% như thoả thuận ban đầu, mà là 1.500 đồng/triệu/ngày, có khoản là 2.000 đồng/triệu/ngày. Cứ hết tháng, bà Hương lại cộng dồn tiền lãi vào tiền gốc.

Lãi mẹ đẻ lãi con theo cấp số cộng, tiền được “nở” ra nhanh đến chóng mặt. Đọc bản kê nợ lãi do bà Hương tính mà chị Hợp “toát mồ hôi”. Chỉ sau 30 ngày, số tiền lãi tăng hơn 700 triệu đồng. Mặc dù không có giấy tờ vay mượn và chỉ thoả thuận trả lãi 2% hàng tháng nhưng bà Hương đã bắt ép chị Hợp phải ký giấy biên nhận (do bà Hương soạn thảo), với số tiền cả gốc và lãi tính đến ngày 25/01/2013 lên tới 33 tỷ 127 triệu đồng, nếu không bà Hương sẽ cho “xã hội đen” đến xử lý vợ chồng, con cái chị Hợp.

Hốt hoảng, chị Hợp thuyết phục chồng gán nhà đất cho bà Hương để cắt nợ. Bà Hương đồng ý nhận khối tài sản của gia đình chị Hợp, gồm một biệt thự xây 4 tầng theo kiến trúc Pháp ở khu đô thị Đỉnh Long phía Tây TP. Hải Dương, tổng diện tích hơn 400m2; một căn hộ chung cư cao cấp tại khu Ciputra Hà Nội, diện tích 119m2, có giá 5 tỷ đồng. Chị Hợp cho biết riêng tiền xây dựng biệt thự này của chị là hơn 27 tỷ đồng, chưa tính tiền đất tại thời điểm gán nợ là 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khối tài sản trên được hai bên nhất trí định giá là 35 tỷ đồng. Vì vậy, bà Hương đã đưa thêm cho chị Hợp 2 tỷ đồng. Ngày 26/3/2013, vợ chồng chị Hợp đã viết “giấy bán nhà nhượng đất” đưa cho bà Hương. Còn bà Hương viết giấy “Biên nhận thoả thuận công nợ và bán nhà”, ghi rõ nội dung: “chị Hợp trả cho tôi hai căn nhà.. để trừ vào số nợ là 35 tỷ đồng..”. Sau đó, các bên làm các thủ tục hợp đồng ủy quyền và chuyển nhượng tài sản. Ngày 23/7/2013, bà Hương tiếp nhận ngôi biệt thự và căn hộ ở Ciputra. Gán nợ xong, chị Hợp đòi bà Hương trả lại giấy biên nhận nợ nhưng bà Hương khất lần không trả lại… Những tưởng công nợ đã giải quyết xong, phần vì tin tưởng “bà chị”, nên chị Hợp cũng không đòi giấy biên nhận nợ đó nữa. 

Lật lọng, đe doạ đòi nợ lần hai

Sau khi đã thanh toán xong nợ, quan hệ giữa các bên vẫn bình thường cho đến buổi tối 10/9/2013, khi biết tin chị Hợp vừa bán được một căn nhà khác, bà Hương cùng con trai đã mang tờ giấy nhận nợ cũ đến đòi chị Hợp phải trả khoản nợ hơn 33 tỷ đồng lần thứ hai, yêu cầu trong hai ngày phải trả toàn bộ số tiền đó. Khi đó, cả gia đình chị Hợp đang ăn tối, hai bên đã xảy ra cãi vã. Chị Hợp cho biết, trong lúc gây sức ép để đòi nợ, bà Hương đã dọa sẽ rạch mặt cháu D. (con gái chị Hợp năm nay mới 12 tuổi) và lên trường ĐHSP HN nơi cháu T. con trai chị đang giảng dạy, để bêu riếu làm mất uy tín của cháu với nhà trường. Nhiều ngày sau, bà Hương liên tục gây sức ép với gia đình chị và đe doạ sẽ khởi kiện chị Hợp ra toà, lúc đó bà Hương sẽ dùng mối quan hệ với Toà để ép chị Hợp phải trả nợ lần hai.

Ngày 30/9/2013 bà Hương đã có đơn gửi Phòng Tài nguyên Môi trường, các văn phòng công chứng tại TP. Hải Dương…đề nghị phong tỏa tài sản, không chứng nhận các giao dịch chuyển nhượng tài sản, đất đai của gia đình chị Hợp. Chưa hết, bà Hương còn phao tin gia đình chị đã vỡ nợ, gây mất uy tín và cản trở việc kinh doanh của chị. Mới đây, bà Hương đã khởi kiện đòi chị Hợp trả nợ ra Toà án TP. Hải Dương. “Tôi đã ra sông, tính làm liều, cơ nghiệp cả đời dành dụm cho con cái, vì tin bạn mà tôi làm mất hết, tôi có tội với các con!” - chị Hợp sụt sùi cho biết.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều về sự việc, ngày 16/10/2013, các phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Hương về nội dung có liên quan. Bà Hương thừa nhận đã cho chị Hợp vay tiền nhiều lần để lấy lãi bình quân khoảng 3%/tháng. Đến nay, đã chốt nợ vào ngày  25/01/2012 chị Hợp phải trả gốc và lãi là 33 tỷ 127 triệu đồng. Bà Hương đã đồng ý nhận khối tài sản nhà đất chị Hợp gán nợ, để trừ vào số nợ nói trên. Các bên đã làm thủ tục chuyển nhượng tài sản. Hiện bà Hương đã thế chấp ngôi biệt thự cho anh Long để vay 17 tỷ đồng và chị Ngát 10 tỷ đồng, còn căn hộ tại Ciputra thì cho thuê… Về việc “quay vòng” giấy vay nợ để đòi tiền chị Hợp lần thứ hai, bà Hương thừa nhận là có, nhưng phủ nhận việc đe dọa rạch mặt con chị Hợp. Bà Hương cho biết đã khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, đòi chị Hợp trả 30 tỷ đồng cùng số tiền lãi của số tiền trên kể từ ngày 25/01/2013 đến khi mở phiên tòa.

Trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc, chúng tôi được biết, ngoài chị Hợp còn nhiều nạn nhận cũng mất trắng nhà cửa, khi rơi vào cảnh bị bà Hương siết nợ. Chị Ngô Thị Thanh Hương ở số 116 đường Thanh Niên, TP Hải Dương chia sẻ: “Ở Hải Dương này đã có nhiều gia đình bị bà Hương cho vay lãi nặng rồi siết nợ khiến mất nhà, mất đất. Bản thân tôi cũng từng bị bà Hương cho vay nặng lãi nên cũng mất hết tài sản”. Bà Đinh Thị Hường ở số 93, đường Phan Đình Phùng, TP. Hải Dương cũng uất ức cho biết: “Năm 2006, tôi vay của bà Hương khoảng 700 triệu đồng, vay thành nhiều lần. Bà Hương tính lãi theo ngày từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/triệu/ngày. Bà Hương đều đặn cộng lãi vào gốc, nên số nợ tăng theo cấp số nhân. Đến ngày 01/8/2008, tổng số nợ gốc và lãi mà bà Hương bắt tôi trả là 4,9 tỷ đồng. Khi tôi chưa có tiền trả, bà Hương đã rất nhiều lần cho “đầu gấu” xã hội đen đến áp đảo, đe dọa, ăn ở tại nhà tôi 15 ngày trời, khống chế không cho vợ chồng tôi ra khỏi nhà, để gây sức ép buộc tôi phải trả số nợ trên”. 

Được biết, hiện chị Hợp đã có đơn tố cáo mẹ con bà Hương về hành vi cưỡng đoạt tài sản ra Cơ quan điều tra. Đồng thời, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Hà Nội) đã làm các thủ tục bảo vệ quyền lợi của chị Hợp trong vụ kiện chấm dứt hợp đồng và đòi tiền. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới của vụ việc.

theo BVPL

Từ khóa: