Vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam - ông Hoàng Vĩnh Long, đã có chuyến thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy (Hòa Bình). Buổi làm việc nhằm đánh giá tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm chè xanh và định hướng phát triển thương hiệu chè của Công ty trong thời gian tới.
Đã từ lâu, sản phẩm chè là một phần không thể thiếu trong các gia đình người Việt, trở thành một nét văn hóa lâu đời ở Việt Nam. Vùng chè ở miền Bắc nổi tiếng với nhiều đặc sản chè quý, mang lại hương vị khó quên. Không gian ở đây trải dài với màu xanh mướt, mát lành, quyến rũ đến lạ tại những đồi chè nông trường ở thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với các điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp cho cây chè phát triển nằm ngay dưới dãy núi Trường Sơn huyền thoại. Các sản phẩm từ cây chè mang hương vị độc đáo của núi rừng đang từng bước khẳng định vị trí trong nước và quốc tế.
Cũng như nhiều tỉnh có lợi thế phát triển cây chè, tỉnh Hòa Bình có hai vùng nguyên liệu chè Trung du tập trung 02 vùng với tổng quy mô khoảng 750 - 800 ha, đó là vùng Yên Thủy - Lạc Thủy và vùng Lương Sơn - TP. Hòa Bình. Đối với vùng chè Yên Thuỷ - Lạc Thủy, lấy cơ sở sản xuất chè của Công ty TNHH một thành viên 2-9 Hòa Bình, Công ty TNHH Hai thành viên Sông Bôi Thăng Long làm trung tâm để phát triển ra các xã xung quanh tạo thành vùng chè hàng hoá tập trung diện tích khoảng 400 - 450 ha. Như vậy công ty đã trở thành một trong những hạt nhân phát triển vùng chè của tỉnh Hòa Bình.
Tại buổi làm việc, bà Đào Thị Thanh Thảo - Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình đã báo cáo về các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất và chế biến chè. Trong đó, những vấn đề chính bao gồm việc duy trì chất lượng chè xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu...các vấn đề này đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh những khó khăn, Công ty MTV 2-9 Hòa Bình đã đạt được những thành tựu đáng kể, trong những năm qua, sản phẩm chè của Công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình đã từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường, giá trị sản phẩm được nâng lên. Năm 2023, chè của công ty được chứng nhận sản phẩm, dịch vụ vàng vì người tiêu dùng tại Chương trình diễn đàn phát triển thương hiệu uy tín quốc gia. Tháng 1/2024, "Chè búp xanh Yên Thủy - Hòa Bình” được UBND tỉnh chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là một dấu mốc quan trọng, chứng minh chất lượng và uy tín của sản phẩm "Chè búp xanh Yên Thủy - Hòa Bình” từ công ty.
Để sản phẩm "Chè búp xanh Yên Thủy - Hòa Bình” đạt đến sự tinh túy, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm phải trải qua 8 bước trong quy trình sản xuất, gồm: nguyên liệu búp chè tươi sau khi được thu hái bằng tay tập kết tại xưởng chế biến của công ty; tiếp đến búp chè tươi được đưa vào đầu ống xào để diệt men làm héo ở nhiệt độ 300oC từ 3 - 5 phút, công đoạn này quyết định đến vị thơm ngon tự nhiên của chè; sau khi xào đưa lên kệ ráo làm nguội; sau khi làm nguội đưa vào máy vò, thời gian vò từ 1,5 - 2 giờ; từ máy vò chuyển sang máy sàng tơi ở nhiệt độ 250 - 300oC, đây là công đoạn giúp sản phẩm không bị kết dính, làm cho chè tơi, bỏ phần vụn; tiếp đó chuyển sang máy sấy khô đạt trên 90%; sau khi sấy khô chuyển sang máy lăn để lên hương với nhiệt độ 220 - 350oC trong khoảng 40 phút; bước cuối cùng là đóng gói sản phẩm vào các túi giấy lụa loại 10g, 100g, 200g, 500g hút chân không, hoặc đóng theo từng hộp quà tặng đựng chè loại 0,5kg, 1kg, thời hạn sử dụng 12 tháng kể từ ngày sản xuất.
Sản phẩm có thành phần 100% là chè búp xanh được lưu giữ ở dạng khô với màu xanh đen, có mùi thơm cốm tự nhiên, đặc trưng. Hiện nay sản phẩm đã có mặt tại thị trường trong và ngoài tỉnh như: Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định…
Để có được sản phẩm "Chè búp xanh Yên Thủy - Hòa Bình”, công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở chế biến với dây chuyền chế biến hiện đại kết hợp với thủ công , với quy mô đủ lớn, hoàn toàn có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn phục vụ xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu búp chè cung cấp từ hộ dân nhận khoán đất của công ty tại vùng chè Yên Thủy - Lạc Thủy. Đây là vùng nguyên liệu tập trung diện tích khoảng 400 - 450 ha, giải quyết việc làm cho nhiều công nhân tham gia trồng chè, thu nhập bình quân đạt 78 triệu đồng/người/năm.
Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng diện tích trồng chè góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người trồng chè, bà Đào Thị Thanh Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty tập trung phát triển cây chè theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; mở rộng diện tích chè giống mới, đặc biệt là chè chất lượng cao diện tích từ 50 - 100ha, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung phục vụ chế biến chè xanh, đẩy mạnh đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng chè. Công ty đang hướng tới thị trường nước ngoài như Nhật Bản. Tích cực xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, chương trình trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, lễ hội, hội nghị kết nối cung - cầu có quy mô lớn trong và ngoài tỉnh.
Đặc biệt, việc sản xuất, chế biến chè búp xanh Yên Thủy - Hòa Bình không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn hướng tới xuất khẩu, quá trình hoạt động giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, góp phần phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo dịch chuyển cơ cấu kinh tế của huyện, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm chè Việt Nam.
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam đã ghi nhận nỗ lực và thành tựu của công ty, đồng thời nhấn mạnh rằng việc phát triển thương hiệu chè không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn cần phải có chiến lược marketing và tiêu thụ hiệu quả. Ông Long khuyến khích công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và mở rộng kênh phân phối để tăng cường sự hiện diện sản phẩm chè của công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.
Một trong những điểm nổi bật trong buổi làm việc là việc đưa ra các định hướng chiến lược nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiệp hội Chè Việt Nam đề xuất công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình tập trung vào việc phát triển các sản phẩm chế biến từ chè xanh để thu hút khách hàng đa dạng hơn. Ngoài ra, việc tăng cường quảng bá, tham gia các hội chợ thương mại và hợp tác với các đối tác quốc tế cũng là những bước đi quan trọng để nâng cao giá trị và phạm vi tiêu thụ sản phẩm chè xanh.
Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cũng đề nghị công ty hợp tác với các tổ chức nghiên cứu để tìm ra giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới nhằm giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng để duy trì sự phát triển bền vững của công ty.
Chuyến thăm của Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho Công ty TNHH MTV 2-9 Hòa Bình. Sự hỗ trợ và định hướng từ Hiệp hội sẽ giúp công ty vượt qua khó khăn, phát triển thương hiệu chè xanh và mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần vào sự phát triển chung của ngành chè Việt Nam.
Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty TNHH một thành viên 2-9 Hoà Bình (02/9/1964 - 02/9/2024). Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Long gửi tới tập thể ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Công ty TNHH một thành viên 2-9 Hoà Bình những lời chúc mừng tốt đẹp nhất về các thành tích mà các thế hệ kế tiếp nhau của Công ty đã gây dựng lên trong suốt chặng đường 60 năm qua./.
THANH PHONG
Theo KTĐU