Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 23/3: Ngày thứ 6 hứng khởi

Sức cầu đã tăng lên rất tốt trong phiên buổi chiều, kích giá cổ phiếu tăng hàng loạt, khép lại một phiên cuối tuần đầy hứng khởi.

Sức cầu đã tăng lên rất tốt trong phiên buổi chiều, kích giá cổ phiếu tăng hàng loạt, khép lại một phiên cuối tuần đầy hứng khởi.

Cung cầu tạm thời cân bằng khiến hai sàn có một nhịp chững lại vào cuối phiên.

Lượng tiền vào thêm trong chiều này ở mức cao. HSX ghi nhận 404 tỷ đồng và HNX là 397 tỷ đồng. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn vọt lên mức 2.263 tỷ đồng. Đây là phiên khớp lệnh thứ hai trong tuần này quy mô đạt trên 2.000 tỷ đồng. Như vậy trung bình mỗi phiên của tuần, giá trị khớp lệnh đạt trên 1.900 tỷ, tăng 6% so với trung bình tuần trước.

Thanh khoản tăng thêm rất mạnh trong buổi chiều đi kèm với giá chuyển biến tốt là tín hiệu tích cực. Rõ ràng là chiều nay người mua đã hào hứng hơn và nâng giá nhiều hơn. Rất nhiều cổ phiếu tăng trần với thanh khoản lớn. Độ rộng của hai sàn cải thiện so với hôm qua, đặc biệt là HNX có sức nóng đáng kể: 124 mã tăng trần và 134 mã tăng giá là con số ấn tượng.

Nếu không có tình trạng một số cổ phiếu lớn yếu đi chút ít lúc cuối phiên thì đợt tăng hôm nay là hoàn hảo. VN-Index đóng cửa chấp nhận trả lại thị trường hơn 1 điểm và HNX-Index cũng giảm trở lại 0,24 điểm so với mức cao nhất. Cả hai chỉ số tạo đỉnh trong phiên chiều này khoảng 1h30 và có một đợt đi ngang nhẹ. HNX-Index rơi vào trạng thái lình xình từ 1h40 cho đến lúc đóng cửa.

Hiện tượng đi ngang của HNX cuối phiên, cũng như đợt giảm nhẹ của HSX trước lúc đóng cửa phản ánh một điều: Sự phân hóa và áp lực bán đã cản đường đi lên ở những cổ phiếu khác nhau. Cổ phiếu mạnh vẫn trụ được ở giá cao trong khi hiện tượng bán ra mạnh đã ép nhiều mã khác lùi lại.

Có thể thấy khá rõ điều này ở những mã thuộc nhóm VN30 trên HSX. HAG là ví dụ: suy yếu đi nhanh trong 30 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục, từ khoảng sau 1h15. VCB cố gắng chạm đến tham chiếu trong vài phút ngắn ngủi và lại lao dốc giảm. CTG tuy vẫn tăng giá so với tham chiếu nhưng thực tế đã yếu đi nhiều những phút cuối ngày. MBB, PVD… cũng tương tự.

VN-Index được giằng co ngay trong nhóm vốn hóa lớn nên mức giảm so với đỉnh không nhiều. BVH, MSN và đặc biệt là VIC và VNM có bước nhảy lớn đã bù đắp được sự suy giảm ở những mã khác. VNM có thể coi là hiện tượng đột biến hôm nay khi thông tin tăng tỉ lệ cổ tức đã kéo được giá cổ phiếu này lên trần, một điều rất hiếm thấy.

Trên sàn Hà Nội giao dịch rất sôi động ở bộ ba VND, KLS và PVX. Sự phân hóa cũng thấy rõ ngay trong 3 mã này. KLS tăng yếu nhất vì đang gặp ngưỡng kháng cự chính từ tháng 9 năm ngoái. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến áp lực bán ra với KLS là rất mạnh. Ngược lại VND và PVX có lực đẩy rất mạnh và thanh khoản đều tăng cao. Tuy nhiên để kéo được qua giá trần hôm nay ở hai mã này là không dễ. PVX khớp đến trên 3,9 triệu đơn vị ở giá trần mà rốt cục vẫn xuất hiện dư bán.

Giao dịch của khối ngoại tăng mạnh trên HSX, gấp đôi lực mua vào, cả về khối lượng lẫn giá trị so với hôm qua. Dòng tiền của khối này đổ vào tập trung với nhóm ngân hàng: MBB, CTG, VCB và STB. Tuy nhiên lực mua này không giúp cải thiện đáng kể giá của những cổ phiếu nói trên. Chỉ riêng STB tạm thời được giữ giá khi khối ngoại mua vào chiếm tới trên 70% thanh khoản.

Phiên giao dịch hôm nay nhìn chung là tích cực khi mặt bằng giá vẫn duy trì ở mức tăng trên diện rộng. Đợt nghỉ cuối phiên vẫn chưa thể hiện áp lực bán quá mạnh, mà đơn giản là cung cầu đang tạm thời cân bằng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: