Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 21/2: Đáng ngại cho thanh khoản

Một phiên giao dịch kinh điển về chiến thuật tiết cung để có thể xả giá tốt. Lực mua vào phải nói là rất mạnh, nhưng bên bán vẫn là người cầm trịch hôm nay.

Một phiên giao dịch kinh điển về chiến thuật tiết cung để có thể xả giá tốt. Lực mua vào phải nói là rất mạnh, nhưng bên bán vẫn là người cầm trịch hôm nay.

Đợt hồi nhẹ giữa phiên không đem lại kết quả tích cực nào vì áp lực xả vẫn rất lớn. HNX-Index tiếp tục trượt dốc cho đến lúc đóng cửa.

Thực ra diễn biến điều chỉnh về khối lượng vào hôm nay cũng không hẳn là khó đoán, vì sau một phiên kịch trần với khối lượng bình bình hôm qua, nếu người mua vẫn nỗ lực đẩy trần thì cung lớn sẽ xuất hiện. Điều khó đoán có lẽ là cường độ xả tạo nên mức thanh khoản quá cao.

Như đã nói từ phiên trước, cách thức thị trường vượt đỉnh là quan trọng nhất vì nó vừa có thể củng cố niềm tin, vừa có thể tạo ấn tượng về chiến thuật thoát hàng tại đỉnh lần thứ hai.

Dao động của thị trường hôm nay tạo cảm giác về khả năng thứ hai nhiều hơn: Giá đầu phiên tiếp tục tăng mạnh nhờ xung lực của phiên trước và người bán treo giá cao là chính. Sau đó thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh dài, thanh khoản tăng cao. Sau một nhịp hồi nhẹ tạo đỉnh thứ hai thấp trong phiên, xu hướng giảm dần lại tiếp tục.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn phiên này đạt trên 1.340 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Cũng giống như các phiên đột biến về thanh khoản trong quá khứ, lý giải về dòng vốn vào có nhiều cách và trái ngược nhau. Người bán bán mạnh và người mua cũng nhiều. Lượng tiền vào cũng tương đương lượng tiền ra, nhỏ lẻ sao có nhiều tiền đến thế…. Tóm lại đơn giản hôm nay là có một lượng lớn chứng khoán được trao tay.

Một phiên giao dịch hôm nay vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn thị trường đã tạo đỉnh thứ hai hay chưa, chỉ biết rằng tín hiệu ban đầu là xấu. Nếu cẩn trọng thì nên suy luận theo vị thế của người bán: Thị trường đang rất tốt, người mua rất hưng phấn, thông tin hỗ trợ nhiều, tại sao họ lại chấp nhận bán đi một khối lượng chứng khoán lớn như vậy?

Khả năng tốt nhất là một bộ phận người cầm cổ ăn non, chốt lãi và thị trường đang “thay máu”. Dòng tiền lớn vào cuộc hấp thụ khá tốt lượng chốt lời.

Khả năng hơi xấu hơn, là hoạt động hạ tỉ trọng danh mục cổ phiếu xuống khi thấy giá tăng trần liên tục và gặp ngưỡng kháng cự trở nên cộng hưởng. Tức là thấy hàng bị xả mạnh, giá tăng hơi yếu, người đang lãi “tặc lưỡi” chốt bớt cho an toàn. Khi nhiều người cùng nghĩ như vậy thì khối lượng sẽ tăng cao.

Khả năng xấu nhất dĩ nhiên là người cầm cổ dự tính thị trường khó có thể vượt đỉnh và xu hướng điều chỉnh giảm lớn hơn nên quyết định thoát hàng ồ ạt.

Thanh khoản lớn hôm nay kết hợp với hướng dao động giá như vậy trên phương diện kỹ thuật không phải là điểm tích cực. Tuy nhiên độ rộng hai sàn vẫn ở mức trung tính chứ chưa quá xấu. Số lượng cổ phiếu tăng giá và tăng trần vẫn cân bằng với số giảm. Người bán tuy bán mạnh nhưng áp lực cung chủ yếu mạnh trên tham chiếu, đặc biệt là vùng giá quanh mức trần.

Do đó hôm nay mới tạm kết luận được là lượng cung sẵn sàng bán rất lớn. Thị trường cần vài phiên nữa để bộc lộ xu hướng rõ ràng hơn, là bên nào sẽ thắng sau phiên có thanh khoản cao như vậy.

Ngay từ nhịp chững lại giữa phiên giao dịch hôm qua đã phần nào bộc lộ sự phân hóa trong khả năng đi tiếp của các cổ phiếu khác nhau. Hôm nay sự phân hóa càng rõ ràng hơn khi áp lực bán ra mạnh hơn nhiều. Cổ phiếu nào dòng tiền vào yếu đều có dao động giá rất mạnh và chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất lớn, đóng cửa ở mức giảm so với tham chiếu. Hiện tượng phân phối tại đỉnh ngắn hạn mới chỉ có xác suất lớn ở các cổ phiếu cá biệt chứ chưa hẳn là chung trên toàn thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay vẫn chơi theo phong cách riêng. Khối này đỡ BVH khá nhiệt tình, chủ yếu gần tham chiếu. Lượng mua vào chiếm gần 71% thanh khoản của BVH. Ngược lại, một mã lớn khác là MSN lại bị xả rất mạnh. Phía mua còn có MBB, VCB, trong khi SSI, SJS bị bán ròng khá lớn.

Nhìn chung lực mua của khối ngoại hôm nay không đủ mạnh để tạo xu hướng tốt cho giá. Khối này chủ yếu mua vào theo chiều giảm. Một vài mã xuất hiện tình trạng đảo hàng nhanh như tại PVX. Tổng giá trị vốn mua ròng của cả hai sàn (tính cả thỏa thuận) là 48,5 tỷ đồng, không mấy ấn tượng so với các phiên trước.

Tóm lại hôm nay đa số cổ phiếu bị chặn lại ở mức kháng cự tương đương với đỉnh cũ. Khả năng có vượt được đỉnh hay không phụ thuộc vào nguồn tiền vào thêm những phiên tới có đủ mạnh sau khi thị trường chứng kiến mức thanh khoản kỷ lục.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: