Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 23/3: Khởi nghĩa ở HNX

Khác với vẻ trầm lắng hôm qua, sức cầu trong phiên sáng nay đã tốt hơn và bắt đầu đẩy giá lên khá mạnh.

Khác với vẻ trầm lắng hôm qua, sức cầu trong phiên sáng nay đã tốt hơn và bắt đầu đẩy giá lên khá mạnh.

Tuy có mức hồi tốt nhưng nhiều cổ phiếu vẫn đang bị chặn lại ở vùng giá cao do áp lực treo bán mạnh.

Cả hai sàn vẫn có một nhịp giao dịch chùng xuống cho đến khoảng 10h. Áp lực bán không mạnh, nhưng tương quan cung cầu không khác lắm so với phiên trước: Sức mua ở các vùng giá cao trên tham chiếu không thực sự mạnh khiến trạng thái giằng co diễn ra khá lâu. Nhịp điều chỉnh xuất hiện tiếp tục tại nhiều mã khiến chỉ số hai sàn dao động theo hướng yếu dần.

Tuy nhiên một điểm tích cực sáng nay là nhóm chứng khoán và nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giữ vai trò giữ lửa rất tốt. Nhịp điều chỉnh có diễn ra nhưng mức độ rất nhẹ và ngắn. Người bán không thực sự muốn thoát hàng ở mức giá quá rẻ nên cầu tuy không mạnh, tương quan giá vẫn tốt.

Trạng thái giảm điểm ở nhóm chứng khoán thanh khoản cao chỉ xuất hiện trên HNX. VND, KLS, BVS có thời điểm giảm giá nhưng không sâu. Nhìn chung sức cầu nâng đỡ dưới tham chiếu một hai bước giá ở các mã này đủ tốt để làm giảm biên độ dao động. VND và BVS có thanh khoản rất tốt trong nửa đầu phiên sáng nay và nỗ lực kéo giá lên dần vào cuối buổi tạo nên bước chuyển biến tốt trong tâm lý. BVS thậm chí còn được đẩy khớp vào dư bán trần từ khoảng 10h30.

Nhóm đầu cơ của HNX có thể nhìn vào PVX và VCG đều có biến động giá tốt theo hướng giảm trước tăng sau. PVX đến giờ nghỉ đã giao dịch trên 5,2 triệu đơn vị và giá được kéo lên chỉ cách trần 1 bước giá. VCG yếu hơn một chút nhưng vẫn giữ được mức tăng 2,8% so với tham chiếu.

Trên HSX, trong khi BVH, MSN nỗ lực điều tiết chỉ số thì những blue-chip quan trọng đều xuất hiện lực cầu mạnh dần về cuối buổi. SSI sau gần một giờ đồng hồ đầu tiên tranh chấp mạnh ở mức tham chiếu 20.000 đồng đã được đẩy dần lên tới cao nhất 20.500 đồng. HAG trong 20 phút, từ mức giảm 100 đồng đã chuyển sang tăng 500 đồng. KBC, PVF, SJS cũng giao dịch rất tốt với lực cầu tăng mạnh ở vùng giá trần và sát trần.

Giá trị giao dịch của hai sàn trong phiên buổi sáng khá hơn hôm qua một chút. HSX đạt 744 tỷ đồng và HNX đạt 718 tỷ đồng. Tuy nhiên xét theo biến động, thị trường sáng nay tích cực hơn phiên sáng hôm qua khi cầu chỉ chặn mua giá thấp trong nửa phiên buổi sáng với mức giảm yếu. Lực đẩy lên xuất hiện từ 10h15 và duy trì sức mua tốt cho tới lúc tạm nghỉ.

HNX có động lực tăng tốt hơn cả về dòng tiền lẫn độ rộng thực tế. Trước lúc nghỉ, sàn này vẫn ghi nhận 98 mã trần và 128 mã tăng giá. Điều này cũng không bất ngờ vì tính đầu cơ ở đây luôn lớn hơn HSX, đồng thời tập trung nhiều cổ phiếu nóng. Tốc độ bứt phá không chỉ mạnh hơn mà còn xuất phát sớm hơn đa số mã trên HSX.

Yếu tố tích cực tuy khá rõ trong phiên sáng nay nhưng có lẽ tâm lý hưng phấn chưa thực sự mạnh. Sự phân hóa ở các cổ phiếu khiến chỉ số dao động đi ngang tới gần một tiếng cuối. Áp lực bán giá thấp được giải quyết dễ dàng, nhưng lượng hàng treo bán giá cao đang rất lớn. Những nỗ lực của bên mua phải tốt hơn nữa nếu không tình trạng này sẽ chưa thể thay đổi trong phiên buổi chiều.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: